“ภากร” เตือนนักลงทุนติดตามใกล้ชิด ย้ำมีมาตรการดูแล

08 ม.ค. 2563 | 06:43 น.

“ภากร”เตือนนักลงทุนติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด ย้ำปัจจัยพื้นฐานของประเทศ เศรษฐกิจไทย ความสามารถทำกำไรของบจ.ยังแกร่ง ชี้ ยันมีมาตรกำกับดูแลการซื้อขาย สามารถรองรับความผันผวนได้สูง

ภากร ปิตธวัชชัย

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)กล่าวในรายการ นิวส์รูม ห้องข่าวเศรษฐกิจ ทางเนชั่นแชนแนล ช่อง 22 เช้าวันนี้ (8 มกราคม 2562 ) ว่า สถานการณ์ตะวันออกกลางที่ตึงเครียด ส่งผลให้ตลาดทุนทั่วโลกตัวลดลง  บางประเทศลงแรงถึง 2 % อยากให้นักลงทุนพิจารณาข้อมูลให้ดีว่าผลกระทบดังกล่าว นั้นกระทบกับแต่ละประเทศต่างกันอย่างไรและกระทบกับบริษัทในแต่ละอุตสาหกรรมเหมือนกันแตกต่างอย่างไร เพราะผลกระทบต่างกัน

ทั้งนี้ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนหันไปลงทุนสินทรัพย์มีความเสี่ยงต่ำ เช่น เงินสด แต่ตลาดหุ้นไทยมีสภาพคล่องสูง และ ฐานนักลงทุนหลากหลาย ถ้าราคาหุ้นร่วงถึงจุดหนึ่ง ตลาดหุ้นไทยรีบาวด์ได้เร็ว ซึ่งนักลงทุนต้องติดตามข้อมูล บทวิเคราะห์ให้ดี ว่าดัชนีฯตอบรับข่าวดังกล่าวมากเกินไปหรือไม่ หรือมีการซื้อขายไม่สมเหตุผลหรือไม่

ในส่วนของตลาดหลักทรัพย์ฯมีการทำงานร่วมกับธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.)สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีการอัพเดทข้อมูลสม่ำเสทอ ในช่วงที่มีเหตุการณ์ไม่แน่นอนมาก เช่น วันนี้ ก็มีการอัพเดทข้อมูลให้กับหน่วยงานดังกล่าวทราบ

นายภากร กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตอบยากว่าจะจบอย่างไร ใช้เวลานานแค่ไหน แต่อยากให้ความมั่นใจนักลงทุนว่า ปัจจัยพื้นฐานของประเทศไทย ด้านเศรษฐกิจ ความสามารถทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนนั้นยังดีอยู่ไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งต้องดูผลกระทบว่ากลุ่มอุตสาหกรรมไหนกระทบมาก อุตสาหกรรมไหนกระทบน้อย มีบริษัทไหนบ้างที่มีรายได้ต่างประเทศ อย่าคิดว่าทั้งตลาดกระทบหมด ในช่วงวิกฤตยังมีโอกาสเลือกลงทุนได้ ทั้งในหุ้นที่ให้ผลตอบแทนสูง และหุ้นที่มีความสามารถกำไรที่ดีอยู่

'ตลาดหลักทรัพย์ฯจะมีการติดตามเหตุการณ์ต่อเนื่อง และมีมาตการต่างๆที่คอยออกมาดูและมีการกำกับดูแลอยู่แล้ว นักลงทุนไม่ต้องกังวลไม่ว่าเรื่องการทำงาน ระบบการซื้อขาย สามารถรองรับบการเคลื่อนไหวปริมาณการซื้อขายได้"