FAA ออกมาตรการฉุกเฉินคุมน่านฟ้าอ่าวเปอร์เซีย

08 ม.ค. 2563 | 02:31 น.

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (Federal Aviation Administration : FAA)หรือเอฟเอเอ ออกมาตรการคุมเข้มด้านการบินเหนือน่านฟ้าอ่าวเปอร์เซียในวันนี้

        การออกมาตรการดังกล่าวของFAA ถือว่าเป็นการออกมาตรการฉุกเฉิน หลังจากกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) ได้ยิงขีปนาวุธแบบพื้นสู่พื้น (surface-to-surface) จำนวนหลายสิบลูก เข้าใส่ฐานทัพอากาศสหรัฐซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดอันบาร์ ทางตะวันตกของประเทศอิรัก

         ทั้งนี้ FAA มีคำสั่งห้ามไม่ให้เครื่องบินของสหรัฐบินต่ำกว่า 26,000 ฟุตเหนือน่านฟ้าอิรัก ภายใต้คำสั่งของ FAA ซึ่งได้ประกาศใช้ตั้งแต่ปี 2561 เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับภัยคุกคามที่มีต่อการบินพลเรือนของสหรัฐในอิรัก

          นอกจากนี้ FAA ยังประกาศจับตาสถานการณ์ในตะวันออกกลางอย่างใกล้ชิด และกำลังร่วมมือกับบรรดาสายการบินต่างๆของสหรัฐ รวมทั้งหน่วยงานของรัฐบาลในต่างประเทศ ในประเด็นความปลอดภัยด้านการเดินอากาศ หลังจากอิหร่านเปิดฉากถล่มฐานทัพอากาศสหรัฐในอิรัก    

FAA ออกมาตรการฉุกเฉินคุมน่านฟ้าอ่าวเปอร์เซีย        

          อย่างไรก็ตามการที่อิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพอากาศสหรัฐในอิรักช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทยนั้น มีเป้าหมายตอบโต้ที่กองทัพสหรัฐปลิดชีพนายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลัง Quds Force ของอิหร่าน

          ขณะที่ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังติดตามสถานการณ์การโจมตีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และกำลังหารือกับคณะที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐ