Timeline ข่าวเด่น 8 ม.ค.63 เกาะติด ตึงเครียด อิหร่าน-อเมริกา

08 ม.ค. 2563 | 01:23 น.

Timeline ข่าวเด่น 8 ม.ค. 63 เกาะติด ตึงเครียด อิหร่าน-อเมริกา

 

"ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมสถานการณ์ข่าวเด่นในรอบวันพุธที่ 8 มกราคม 2563 โดยวันนี้ทั่วโลกต้องเกาะติดสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างประเทศอิหร่านกับสหรัฐอเมริกา หลังจากสหรัฐได้ปลิดชีพนายพลคนสำคัญของอิหร่านและขู่จะถล่มเป้าหมายอีก 52 จุด สร้างความแค้นให้กับอิหร่านอย่างมาก และในวันนี้ อิหร่านได้เปิดฉากยิงจรวดมิสไซล์ถล่มฐานทัพสหรัฐในอิรักแล้ว 

ส่วน Timeline ข่าวเด่นอื่นๆที่น่าสนใจ

เวลา 09.00น.
- รมว.ศึกษาธิการ และผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ นำเด็กและเยาวชนดีเด่น พร้อมเด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ เข้าเยี่ยมคารวะ และรับโอวาทจากนายกรัฐมนตรี ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล
- พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม “คณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน ครั้งที่1/2563” ณ ห้องประชุม109 ชั้น1 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล

เวลา 09.30 น. 
- ประชุมสภาฯ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี2563 ณ อาคารรัฐสภา (แยกเกียกกาย) ถ.สามเสน
- นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม “สภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ ครั้งที่1/2563” ณ สำนักงาน สภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ ถ.พญาไท เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ

 

เวลา 12.30 น.
กำหนดการการแถลงข่าวโครงการพักชำระหนี้กองทุนหมู่บ้าน ภายหลังจากผ่านมติ ครม.
ณ ห้องโถง  ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยท่ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี
พร้อมด้วย รศ.นที  ขลิบทอง  ผู้อำนวยการ สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง (สทบ.)


เวลา 13.00 น.
- นายเกียรติภูมิ สิริพันธุ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ และคณะ จะแถลงข่าวเปิดโปงเรื่องการประชุมเท็จของพรรค และคณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติให้เป็นโมฆะ ผู้กระทำผิดกฎหมายได้จัดการประชุมเถื่อนไม่แจ้งสมาชิก (กฎหมายกำหนดให้แจ้ง สมาชิกทุกคนล่วงหน้า 7 วัน) แอบจัดการประชุมโดยจงใจไม่บอกสมาชิก ตามหลักฐานการแจ้งในไลน์ของนายสุริยันต์ ไม่ครบองค์ประชุม และไม่ใช่สมาชิกจริงเข้าประชุม เนื่องจากเกณฑ์ชาวบ้านที่ไม่ใช่สมาชิกมาโหวต ตามหลักฐานที่เป็นหนังสือยืนยันจากตัวอย่างชาวบ้าน 2 คน สมาชิก 5 ท่าน ที่ถูกกีดกันไม่ให้เข้าร่วมประชุม จึงไปแจ้งความที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ ทาง กกต. ขอเอกสารหลักฐานให้ผู้จัดการประชุมแสดงหลักฐานยืนยันองค์ประชุม แต่พวกเขาไม่สามารถแสดงหลักฐานได้จนถึงทุกวันนี้สรุปได้ว่า การประชุมที่ผู้กระทำผิดกฎหมายได้ทำขึ้นมาในวันที่ 31 ส.ค.62 จึงเป็นการประชุมที่มิชอบด้วยกฎหมาย โดยมีประชาชนมาร่วมให้ข้อมูลในข้อเท็จจริง พร้อมทั้งแถลงข่าวเปิดตัวแทนสมาชิกประจำทุกจังหวัดทั่วประเทศ ณ อาคารรัฐสภา (แยกเกียกกาย) ถ.สามเสน

เวลา 14.00 น. 
- พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม “คณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ” ณ ห้องประชุม301 ตึกบัญชาการ1 ทำเนียบรัฐบาล


เวลา 15.00 น. 
- นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม “คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ครั้งที่1/2563” ณ ห้องประชุม404 อาคารรัฐสภา สัปปายะสภาสถาน (เกียกกาย) ถ.สามเสน


เวลา 15.30 น. 
- พิธีรดน้ำศพ พ.อ.ประพัฒน์ จันทร์โอชา บิดา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ศาลา9 วัดโสมนัสราชวรวิหาร