CP ลุ้น10 ม.ค.ศาลปกครองสูงสุดนัดอ่านคำพากษา“อู่ตะเภา”

07 ม.ค. 2563 | 09:05 น.

ซีพีลุ้นระทึกศาลปกครองสูงสุด นัดอ่านคำพิพากษาคดี โครงการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนสนามบินอู่ตะเภา ในวันที่ 10 มกราคมนี้

        แหล่งข่าวระดับสูงจากคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าล่าสุดศาลปกครองสูงสุด ได้นัดอ่านคำพิพากษาคดีโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ในวันที่ 10 มกราคม2562  หลังจากกลุ่มธนโฮลดิ้ง (CP) และพันธมิตร ได้ยื่นฟ้องศาลปกครองสูงสุดเมื่อวันที่ 16 กันยายน2562 โดยขอให้คณะกรรมการคัดเลือกฯรับซองเอกสารที่ยื่นเกินเวลาไป 9 นาที ได้แก่ ข้อเสนอซอง 2 (ด้านเทคนิคและแผนธุรกิจ) กล่องที่ 6 และซอง 3 (ข้อเสนอด้านราคา) กล่องที่ 9 ไปรับพิจารณาตามขั้นตอนการคัดเลือกโครงการประมูลอู่ตะเภา 

CP ลุ้น10 ม.ค.ศาลปกครองสูงสุดนัดอ่านคำพากษา“อู่ตะเภา”
           ทั้งนี้กลุ่มใดจะเป็นผู้ชนะการประมูลในครั้งนี้ ขึ้นอยู่กับคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดที่จะเกิดขึ้น ซึ่งมีอยู่ 2 แนวทาง
          แนวทางแรก คือ ถ้าศาลปกครองสูงสุดมีมติยกคำร้องเหมือนที่ศาลปกครองกลางเคยมีมติไว้เมื่อวันที่21 สิงหาคม2562 ที่เห็นชอบไม่ให้รับซองยื่นเกินเวลาดังกล่าว ทางคณะกรรมการคัดเลือกฯก็จะไม่นำซองยื่นเกินเวลาของกลุ่มธนโฮลดิ้งฯมาพิจารณา งานนี้กลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส มีโอกาสชนะการประมูลครั้งนี้แน่นอน เนื่องจากเสนอผลตอบแทนให้รัฐอยู่ที่ 3.05 แสนล้านบาท สูงกว่าแกรนด์คอนซอร์เตียม เสนอผลตอบแทนให้รัฐ อยู่ที่ 1 แสนล้านบาท
         แม้ว่าก่อนหน้านี้ทางคณะกรรมการคัดเลือกจะนำข้อเสนอที่ยื่นเกินเวลาของกลุ่มธนโฮลดิ้ง(ซีพี)และพันธมิตรมาพิจารณาข้อเสนอซอง2 ไว้แล้ว ตามคำสั่งของ
ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามมติของคณะกรรมการคัดเลือกฯเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม2562 ระหว่างรอพิพากษาคดี


 

         แนวทางที่ 2 หากศาลปกครองสูงสุด มีมติให้คณะกรรมการคัดเลือกฯรับซองที่เกินเวลาของกลุ่มธนโฮลดิ้งมาพิจารณา เหมือนเช่นมติที่เคยมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อนหน้านี้ ก็จะทำให้กลุ่มธนโฮลดิ้ง เข้าสู่การแข่งขันได้เต็มร้อย เช่นเดียวกับกลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส และกลุ่มแกรนด์คอนซอร์เตียม ดังนั้นขั้นตอนต่อไปทางคณะกรรมการคัดเลือกฯก็จะพิจารณาประกาศผลซอง2 ของกลุ่มธนโฮลดิ้ง ซึ่งถ้าผ่านคุณสมบัติซอง 2 ก็จะมีการเปิดข้อเสนอราคา (ซอง3) ต่อไป โดยจะมีการเรียกทั้ง 3 กลุ่มที่ยื่นประมูลมารับรู้ราคาพร้อมกันในวันเปิดซองของธนโฮลดิ้ง ใครเสนอราคาสูงสุดก็จะเป็นผู้ชนะการประมูล

CP ลุ้น10 ม.ค.ศาลปกครองสูงสุดนัดอ่านคำพากษา“อู่ตะเภา”