ธปท.สั่งแบงก์รื้อค่าปรับ-ดอกเบี้ยผิดนัด

07 ม.ค. 2563 | 05:02 น.

แบงก์ชาติเข้ม สั่งธนาคารพาณิชย์ ให้ปรับวิธีคิดค่าปรับ ดอกเบี้ยผิดนัดชำระ และค่าธรรมเนียม เพื่อลดภาระประชาชนและ SME

 

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้สั่งการให้ ธธนาคารพาณิชย์ปรับปรุงการคิดดอกเบี้ยและการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมใน 3 เรื่อง เพื่อลดภาระของประชาชนและผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม(SME) และปรับปรุงให้การดำเนินการเรื่องนี้เป็นธรรมมากขึ้น และจะช่วยลดโอกาสที่ลูกหนี้จะไม่สามารถจ่ายหนี้คืนได้ (affordability risk)

ธปท.สั่งแบงก์รื้อค่าปรับ-ดอกเบี้ยผิดนัด

1.ค่าปรับการไถ่ถอนสินเชื่อก่อนกำหนด(prepayment) สำหรับสินเชื่อ SME และสินเชื่อส่วนบุคคล ที่มีการผ่อนชำระเป็นงวด เดิมผู้ประกอบการบางรายคิดค่าปรับจากฐานวงเงินสินเชื่อทั้งก้อน แต่เกณฑ์ใหม่ให้คิดค่าปรับบนยอดเงินต้นคงเหลือ และให้กำหนดช่วงระยะเวลาที่จะยกเว้นการเรียกเก็บค่าปรับการไถ่ถอน ซึ่งค่าปรับที่ไม่สูง จะช่วยให้ประชาชนมีสิทธิที่จะเลือกผู้ประกอบการที่ให้ข้อเสนอที่ดีที่สุดและช่วยเพิ่มการแข่งขันในระบบ รวมทั้งทำให้ตลาด refinancing เกิดขึ้นในประเทศไทย

2.ดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้ สำหรับสินเชื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อ SME และสินเชื่อส่วนบุคคล ที่มีลักษณะการผ่อนชำระเป็นงวด เดิมการคำนวณดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้จะคิดบนฐานของเงินต้นคงเหลือ แต่เกณฑ์ใหม่ให้คิดดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้บนค่างวด (installment) ที่ลูกหนี้ผิดนัดชำระ เฉพาะส่วนที่เป็นเงินต้นของค่างวดนั้น กรณีที่เป็นลูกหนี้เดิมที่อยู่ระหว่างการเรียกเก็บดอกเบี้ยตามวิธีเดิม ขอให้ปรับลดหรือยกเว้นดอกเบี้ยตามสมควร

ธปท.สั่งแบงก์รื้อค่าปรับ-ดอกเบี้ยผิดนัด

นอกจากนั้นยังกำหนดช่วงระยะเวลาการผ่อนผันไม่คิดดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้ (grace period) ในกรณีที่ลูกหนี้อาจมีเหตุสุดวิสัย ทำให้ไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด และให้แจงรายละเอียดของยอดหนี้ค้างชำระ เช่น ดอกเบี้ยผิดนัดชำระ ค่าธรรมเนียมทวงถามหนี้ ให้ลูกหนี้ทราบอย่างชัดเจน

ธปท.สั่งแบงก์รื้อค่าปรับ-ดอกเบี้ยผิดนัด

3.ค่าธรรมเนียมบัตรเอทีเอ็มหรือบัตรเดบิต กรณีที่มีการยกเลิกการใช้บัตร เดิมจะไม่คืนส่วนต่างหรือคืนเมื่อร้องขอเท่านั้น แต่เกณฑ์ใหม่ให้คืนค่าธรรมเนียมรายปีตามสัดส่วนระยะเวลาคงเหลือของบัตรให้กับผู้ใช้บริการ โดยไม่ต้องรอให้ร้องขอ และให้ยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมการออกบัตรหรือรหัสบัตรทดแทน แต่หากการออกบัตรหรือรหัสทดแทนมีต้นทุนสูงอาจพิจารณาจัดเก็บได้ตามความเหมาะสม

ธปท.สั่งแบงก์รื้อค่าปรับ-ดอกเบี้ยผิดนัด

“ในระยะต่อไป ธปท.ขอให้ผู้ให้บริการนำหลักการคิดดอกเบี้ยและเรียกเก็บค่าธรรมเนียมใน 4 เรื่องนี้ไปประยุกต์ใช้กับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นๆ ด้วย โดยต้องสะท้อนต้นทุนจริงจากการให้บริการ ต้องไม่เป็นภาระต่อผู้ใช้บริการจนเกินสมควรและคำนึงถึงความสามารถในการชำระของผู้ใช้บริการ ต้องไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมซ้ำซ้อน และ (4) ต้องเปิดเผยอัตราค่าธรรมเนียมอย่างชัดเจน ซึ่งธปท.จะจัดให้มีการเปรียบเทียบข้อมูลอัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ของผู้ให้บริการแต่ละรายเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้ใช้บริการและเพื่อส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันที่เหมาะสมมากขึ้นด้วย”