“วิรัช”มั่นใจส.ส.รัฐบาล หนุนพรบ.งบปี63 ทุกมาตรา

06 ม.ค. 2563 | 09:07 น.

“ปธ.วิปรัฐบาล” มั่นใจ ส.ส.ร่วมรัฐบาล หนุน โหวตร่างพ.ร.บ.งบปี63 ทุกมาตรา พร้อมประสาน “ดิสทัต” แจ้งนายกฯมาร่วมประชุม

นายวิรัช รัตนเศรษฐ

 

วันที่ 6 ม.ค. 63  นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงการวางกรอบการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน  3.2 ล้านล้านบาท วาระสองและวาระสาม วันที่ 8-9 มกราคม ว่า ตนได้หารือกับนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ว่าจะให้เวลาอภิปรายเต็มที่ โดยทราบว่ามีผู้ที่จะอภิปรายรวม  146 คน โดยเป็นส่วนกมธ.ฯ ของฝ่ายค้าน จำนวน 26 คน ส่วนกรณีที่กมธ.ที่สงวนคำแปรญัตติและส.ส.ที่ขออภิปราย ที่มีลักษณะตีรวนนั้น หรือขอแปรญัตติที่เป็นไปไม่ได้ เช่น ขอตัดงบประมาณกระทรวงกลาโหมทั้งก้อน จากการประสานงานร่วมกันจะเป็นไปภายใต้กรอบ ซึ่งตนไม่กังวลในเรื่องดังกล่าว 

 

ขณะที่การจับตาการอภิปรายรายละเอียดของบางกระทรวง เช่น กระทรวงกลามโหม ที่พบการปรับลดงบประมาณก่อสร้างบางส่วน  ซึ่งไม่เกี่ยวกับงบประมาณที่ใช้เพื่อปฏิบัติภารกิจของกองทัพ ขณะที่การเตรียมความพร้อมของส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล นั้นตนได้กำชับ ส.ส.ให้เข้าร่วมประชุมตั้งแต่เวลาเริ่มประชุม ไปจนถึงเวลาเลิกประชุมของแต่ละวัน เนื่องจากการอภิปรายวาระสองต้องใช้การลงมติแบบรายมาตรา ก่อนที่จะลงมติในวาระสามอีกครั้ง

 

 “การพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ ปี 2563 วันที่ 8 มกราคม ได้นัดส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลให้มาพร้อมกันที่รัฐสภา ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ไปจนถึงเวลาเลิก ซึ่งวันแรกนั้นอาจพิจารณาเกินเวลาเที่ยงคืน จากนั้นจะพักการประชุม และในวันที่ 9 มกราคม จะเริ่มประชุมได้ทันทีโดยไม่ต้องนับองค์ประชุม ส่วนการพิจารณาวาระสองแล้วเสร็จ สามารถต่อเนื่องวาระสาม คือ ลงมติให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ ได้ทันที โดยเชื่อว่าระยะเวลา 2 วันจะแล้วเสร็จได้ แต่หากไม่แล้วเสร็จ สามารถต่อไปจนถึงวันที่ 10 มกราคมได้ โดยไร้ปัญหา” นายวิรัช กล่าว 

 

“วิรัช”มั่นใจส.ส.รัฐบาล หนุนพรบ.งบปี63 ทุกมาตรา

 

นายวิรัช กล่าวด้วยว่าตนได้ประสานไปยังนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกฯ เพื่อนำเรียนให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทราบถึงการเข้าร่วมประชุมสภาฯ วาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2563 ทั้งนี้ไม่ทราบว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะมาร่วมการประชุมช่วงเวลาใด

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าการันตีหรือไม่ ว่า ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลจะลงมติสนับสนุนร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 แบบร้อยเปอร์เซ็นต์ นายวิรัช กล่าวโดยเชื่อว่าส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลจะสนับสนุนการลงมติตั้งแต่ต้น ถึงจบ  ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าการลงมติอาจถูกฝ่ายค้านขอให้ลงคะแนนใหม่ในบางมาตรานั้น เชื่อว่าจะสงวนลิขสิทธิ์เฉพาะฝ่ายรัฐบาลเท่านั้น สำหรับเสียงของ ส.ส.ในสภาฯ มีจำนวน 498 คน และมีส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ จำนวน 117 คน ซึ่งล่าสุดจะได้เสียงเพิ่มจาก พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี ที่ย้ายเข้าสังกัดพรรค อย่างเป็นทางการในวันที่ 7 มกราคม และ นายสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น พรรคพลังประชารัฐที่ชนะเลือกตั้งซ่อม จ.ขอนแก่น  

 

สำหรับกรณีพ.ต.ท.ฐนภัทร นั้นจะเปิดตัวกับ พรรคพลังประชารัฐ ก่อนการประชุมส.ส. ในวันที่ 7 มกราคม ช่วงบ่าย  หลังจากที่ยื่นใบสมัครเป็นสมาชิกพรรคตั้งแต่ก่อนสิ้นปี 2562 ทั้งนี้ในวันดังกล่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ จะเข้าร่วมประชุมเพื่อให้ส.ส. เข้าสวัสดีและอวยพรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ 2563 ด้วย