บิดา“นายกฯ”เสียชีวิตอย่างสงบที่รพ.ศิริราช

06 ม.ค. 2563 | 08:32 น.

บิดา"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา"เสียชีวิตอย่างสงบที่รพ.ศิริราช ด้วยโรคหลอดเลือดสมองตีบ ในวัย 97 ปี

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 6 ม.ค.63 ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้รีบออกจากทำเนียบรัฐบาลและเดินทางไปยังโรงพยาบาลศิริราช หลังจากที่คณะแพทย์ซึ่งรักษาอาการป่วยของ พ.อ.ประพัฒน์ จันทร์โอชา บิดา ซึ่งรักษาอาการป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมองตีบ และมีอาการสมองเสื่อม มีสติสัมปชัญญะไม่ครบถ้วนมาก่อนหน้านี้เป็นระยะเวลานานพอสมควร
    

 

แหล่งข่าวจากคนใกล้ชิด เปิดเผยว่า ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน พ.อ.ประพัฒน์ ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ ซึ่งจะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพในเวลา 17.00 น. ของวันที่ 8 ม.ค. ที่วัดโสมนัสราชวรวิหาร
 

 

 ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 59 เว็ปไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เรื่อง ศาลมีคำสั่งให้ พ.อ.ประพัฒน์ จันทร์โอชา บิดา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นคนไร้ความสามารถ และให้อยู่ในความอนุบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ 

โดยสาระสำคัญของประกาศดังกล่าว คือ พล.อ.ต.หญิงประกายเพชร จันทร์โอชา ผู้ร้อง ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้ พ.อ.ประพัฒน์ เป็นคนไร้ความสามารถ และให้อยู่ในความอนุบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ ศาลได้ไต่สวนพยานหลักฐานของผู้ร้อง พร้อมเอกสารใบรับรองแพทย์ ระบุถึงอาการของ พ.อ.ประพัฒน์ ว่าเป็นผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองตีบ ร่วมกับสมองเสื่อม มีสติสัมปชัญญะไม่ครบถ้วน ไม่เข้าใจสาระสำคัญของการทำนิติกรรมใดๆ เข้าลักษณะของบุคคลที่ไร้ความสามารถ และ พล.อ.ประยุทธ์ ผู้เป็นบุตร ได้ดูแล พ.อ.ประพัฒน์ มาโดยตลอด พี่น้องได้ให้ความยินยอม 
อีกทั้ง มีคำยืนยันของแพทย์โรงพยาบาลศิริราช จึงเชื่อว่า พ.อ.ประพัฒน์ เป็นคนไร้ความสามารถ และ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้ดูแล ไม่ปรากฏว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้ต้องห้ามตามกฎหมาย จึงเห็นสมควรให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้อนุบาลของ พ.อ.ประพัฒน์ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 28 โดยได้ประกาศ เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2559 ลงนามโดย นายภัทรศักดิ์ ศิริสินธว์ ผู้พิพากษา