“มงคลกิตติ์-พิเชษฐ์” ยุบฝ่ายค้านอิสระ ซบรัฐบาล

06 ม.ค. 2563 | 07:06 น.

“มงคลกิตติ์-พิเชษฐ์” แถลงยุบฝ่ายค้านอิสระ ซบรัฐบาล ในนามกลุ่มกิจสังคมใหม่รวม 8 เสียง ไม่รับปากต้องอยู่ตลอด อ้างการเมืองไม่แน่นอน

 “มงคลกิตติ์-พิเชษฐ์” ยุบฝ่ายค้านอิสระ ซบรัฐบาล

วันที่ 6 ม.ค.63 ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลลาดพร้าว นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ และนายพิเชษฐ์ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย แถลงยุบฝ่ายค้านอิสระ เพื่อสนับสนุนรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  โดยมีนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ รับมอบหนังสือแสดงเจตจำนงค์ร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการ 

นอกจากนี้ยังมีนายชัชวาลย์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท และนายดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่า มาร่วมสังเกตการณ์ด้วย ก่อนที่จะร่วมกันเปิดสวิตช์ไฟสีธงชาติ เพื่อแสดงสัญลักษณ์สื่อถึงการเติมเต็มพรรคร่วมรัฐบาล

 

นายมงคลกิตติ์ อ่านแถลงการณ์ ว่า ในช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลมีปัญหาสภาล่มถึง 2 รอบ ซึ่งตนได้มีโอกาสพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีได้อธิบายเหตุผลหลายอย่าง ซึ่งได้สัมผัสถึงอุดมการณ์และเห็นถึงความจริงใจในการแก้ไขปัญหาให้กับประเทศชาติและประชาชนอย่างแท้จริง ทั้งสองพรรคจึงปรึกษาหารือกัน และเห็นว่าควรร่วมมือกันในการสนับสนุนเพื่อให้รัฐบาลสามารถทำงานให้กับประชาชนได้อย่างเต็มที่ ไม่ควรฉุดรั้งประเทศเหมือนกิจกรรมวิ่งไล่ลุง จึงขอยุบสถานภาพฝ่ายค้านอิสระตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม เป็นต้นไปและมาสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และแก้ไขปัญหาให้กับประเทศชาติและประชาชนได้อย่างเร่งด่วน 

 

หลังจากนี้จะทำงานร่วมกันภายใต้กลุ่มกิจสังคมใหม่ซึ่งมีนายชัชวาลย์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท เป็นแกนนำหลักของกลุ่ม นอกจากนี้ยังเห็นว่าเสียงของรัฐบาลควรจะมีมากกว่าฝ่ายค้านอย่างน้อย 30 เสียง และคิดว่าหลังจากวันนี้จะมีพรรคร่วมฝ่ายค้านบางส่วนมาแถลงเพื่อสนับสนุนการทำงานกับรัฐบาล

 

นายมงคลกิตติ์ ยังให้สัมภาษณ์ว่า การเข้าร่วมรัฐบาลครั้งนี้ไม่ใช่เป็นข้อผูกมัดว่าจะร่วมรัฐบาลตลอดไปเพราะการเมืองไม่มีอะไรแน่นอน แต่หากรัฐบาลทำดี แก้ไขปัญหาให้กับประชาชน ไม่มีปัญหาทุจริต ก็เชื่อว่าอยู่ได้ยาวสี่ปี 

 

ด้านนายชัชวาลย์ กล่าวว่า ขณะนี้รวมกลุ่มกันได้ 8 เสียง ถ้ามีโอกาสก็อยากเข้าไปทำงานให้กับประชาชนในตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งตนอยากทำงานเพื่อคนจน เมื่อถามว่าสนใจกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ใช่หรือไม่ นายชัชวาลย์ กล่าวว่า  ก็ต้องแล้วแต่นายกรัฐมนตรี ซึ่งยังไม่มีการพูดคุยกัน และตนไม่เคยต่อรอง ถึงแม้ไม่ได้ตำแหน่งก็ยังอยู่กับรัฐบาล

 

ด้าน นายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย กล่าวว่า จะมาร่วมรัฐบาลอย่างเต็มตัวโดยไม่คำนึงถึงตำแหน่งเพราะอายุมากแล้ว เสียงที่สนับสนุนรัฐบาลเพิ่มขึ้นในวันนี้อาจเป็น 2 เสียง แต่ในความเป็นจริงจะรวบรวมตั้งเป็นกลุ่ม ภายใต้ชื่อกลุ่มกิจสังคมใหม่ ซึ่งขณะนี้มีทั้งหมด 8 คนโดยรวมกับกลุ่มของนายชัชวาลย์ คงอุดม เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับรัฐบาล เพราะการเมืองถ้าอยู่ในลักษณะเสียงปริ่มน้ำ จะอยู่ไม่ได้ หรือถึงอยู่ได้ก็มีปัญหาเรื่องความเชื่อมั่น จากปัญหาสภาล่ม 2 ครั้งที่ผ่านมาก็ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของรัฐบาล จึงไม่อยากให้รัฐบาลเสียเวลามาพะวงกับจำนวนเสียง ซึ่งจะมีผลต่อการทำงานของรัฐบาล ดังนั้นเพื่อให้ประเทศชาติอยู่รอดจึงต้องช่วยกันทุกมิติ

 

"ถ้าผมมาร่วมในนามของกลุ่มกิจสังคมใหม่เชื่อมั่นว่าเสียงปริ่มน้ำ ไม่ต้องเป็นห่วงแล้วและรัฐบาลจะได้มีเวลาในการทำงานแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน" นายพิเชษฐ์ กล่าว