“มหากิจศิริ”ลงทุนสตาร์ทอัพฮ่องกง

06 ม.ค. 2563 | 08:03 น.

กลุ่ม “มหากิจศิริ” ร่วมลงทุน ‘คลาวด์เบรค’ (Cloudbreakr) สตาร์ทอัพบริการแพลตฟอร์มด้านการวิเคราะห์สื่อจากฮ่องกง พร้อมเปิดตัวแพลตฟอร์มด้าน Influencer Marketing ในไทยไตรมาสแรก ปี 2563

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าลงทุน ‘คลาวด์เบรค’ (Cloudbreakr)  สตาร์ทอัพบริการแพลตฟอร์มด้านการวิเคราะห์สื่อจากฮ่องกงเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Hong Kong AI and Data Laboratory ซึ่งเป็นโครงการร่วมของอาลีบาบา, SenseTime, และ Hong Kong Science and Technology Parks Corp (HKSTP)   ได้รับเงินสนับสนุนระดับ Pre-Series A รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือคิดเป็นเงิน 1.28 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยกองทุน Hong Kong X Technology Fund 

“มหากิจศิริ”ลงทุนสตาร์ทอัพฮ่องกง

อีกทั้งยังได้รับเงินลงทุนจาก Beyond Ventures, Alibaba Entrepreneurs Fund, และตระกูล“มหากิจศิริ” โดยคุณกึ้ง เฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) (TTA)    โดยคลาวด์เบรก  มีกำหนดการเปิดตัวครั้งแรกในไทย พร้อมแพลตฟอร์มด้าน Influencer Marketing ในไทยไตรมาสแรก ปี 2563

 

Cloudbreakr เป็นบริษัทผู้พัฒนาซอฟท์แวร์สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลด้วย AI และ big data analytics ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2558 โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยให้นักการตลาดและธุรกิจของแบรนด์คู่ค้า ได้รับข้อมูลที่กำลังเป็นประเด็นล่าสุดบนสื่อดิจิทัล และกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสมกับแบรนด์มากที่สุด เพื่อสร้างโอกาสที่ดีในการร่วมมือระหว่างแบรนด์กับอินฟลูเอนเซอร์ทุกประเภท ด้วยฐานข้อมูลขนาดใหญ่ที่คลอบคลุมนับร้อยล้านแบบ ทำให้ Cloudbreakr สามารถจับตามองและใกล้ชิดกับอินฟลูเอนเซอร์ มากกว่า 100,000 คน รวมทั้งสื่อสังคมออนไลน์บนโซเชียลมีเดีย ครอบคลุมภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดในการทำการตลาดแต่ละแคมเปญ

 

คาดการณ์ในอนาคตว่า การระดมทุนครั้งนี้จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถของกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูลบนแพลตฟอร์ม Cloudbreakr รวมถึงเทคโนโลยี AIPower ที่พัฒนาซอฟท์แวร์สำหรับการวิเคราะห์เนื้อหาบนโซเชียลมีเดีย (Content Analysis) และเครื่องมือทางการตลาด (Influencer Marketing tools) อีกด้วย นอกจากนี้เงินลงทุนสนันสนุนจะถูกนำไปใช้เพื่อพัฒนาในตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อขยายธุรกิจให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ในประเทศต่าง ๆ อาทิ ประเทศไทย, มาเลเซีย, สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย

 

ท่ามกลางการเติบโตของสื่อใหม่ ๆ ในยุคดิจิทัล Cloudbreakr เล็งเห็นความสำคัญและมุ่งพัฒนาแพลตฟอร์มให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้ประโยชน์จากการวิเคราะห์ข้อมูล และเครื่องมือ Project Management ที่ช่วยจัดการและบริหารโครงการให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยบริษัทปรับปรุงข้อมูลให้ครอบคลุมในแถบเอเชีย และสำรวจข้อมูลที่มีเนื้อหาเชิงลึก (Value Content and Insights) สำหรับนักสร้างคอนเทนต์ (Content Creator) และแบรนด์ต่าง ๆ ผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกด้วย AI ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจับกระแสการตลาดในเอเชียล่าสุด และประสบความสำเร็จจากการตลาดในรูปแบบ การตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์ (Micro Influencer Marketing), การทำการตลาดผ่านเนื้อหา (Content Marketing), และการวิเคราะห์มติมหาชน (Public Opnion Analysis)

 

Cloudbreakr ยังมีบริการต่าง ๆ สำหรับผู้ใช้งานในการค้นหา, คัดกรองข้อมูล, เรียกดูโปรไฟล์ของสื่อและอินฟลูเอนเซอร์บนแพลตฟอร์มโซเชียล โดยที่ผู้ใช้งานสามารถวิเคราะห์และเปรียบเทียบประสิทธิภาพของอินฟลูเอนเซอร์กับผู้ติดตามได้ นอกจากนี้ บริษัทยังใช้เทคโนโลยี AI ในการพัฒนาคุณภาพการบริการ, เครื่องมือสำหรับการติดตามคีย์เวิร์ด (Keyword tracking), วิเคราะห์ข้อมูลจากภาพ (Image Analysis) และวัตถุประสงค์ทางการตลาด  อินฟลูเอนเซอร์ (Micro Influencer Marketing) ให้ครอบคลุมกว่า 6 ประเทศในแถบเอเชีย

 

จนถึงวันนี้ Cloudbreakr ได้ให้บริการแพลตฟอร์ม Influencer Marketing กับบริษัทมากกว่า 100 แห่ง ทั้งแบรนด์ต่างประเทศที่ทำงานร่วมกับนักการตลาดมากกว่า 10,000 คนทั่วโลก รวมถึงแบรนด์ดังในไทยอย่าง Au Bon Pain, Baskin Robbins, และ Taco Bell