แอร์ไลน์ยกเลิก-เลื่อนไฟล์ต หนีควันไฟทั่วแคนเบอร์รา

05 ม.ค. 2563 | 09:18 น.

ควันไฟยังปกคลุมทุกพื้นที่ของกรุงแคนเบอร์ราอย่างหนาแน่น สายการบินได้ประกาศยกเลิก/เลื่อนกำหนด เที่ยวบินขาเข้า-ขาออกจากกรุงแคนเบอร์รา เนื่องจากสภาพอากาศและทัศนวิสัยไม่ดี สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอแนะนำให้ผู้ที่มีกำหนดเดินทางตรวจสอบเที่ยวบินของท่านล่วงหน้าจากเว็บไซต์ของสายการบินและท่าอากาศยานกรุงแคนเบอร์รา

         เฟซบุ๊กเพจ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงแคนเบอร์รา (Royal Thai Embassy Canberra) ประเทศออสเตรเลียแจ้งสถานการณ์ล่าสุดของวิกฤติไฟป่า โดยในวันนี้ (5 ม.ค.63) ควันไฟยังปกคลุมทุกพื้นที่ของกรุงแคนเบอร์ราอย่างหนาแน่น

 แอร์ไลน์ยกเลิก-เลื่อนไฟล์ต หนีควันไฟทั่วแคนเบอร์รา

       สายการบินได้ประกาศยกเลิก/เลื่อนกำหนด เที่ยวบินขาเข้า-ขาออกจากกรุงแคนเบอร์รา เนื่องจากสภาพอากาศและทัศนวิสัยไม่ดี สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอแนะนำให้ผู้ที่มีกำหนดเดินทางตรวจสอบเที่ยวบินของท่านล่วงหน้าจากเว็บไซต์ของสายการบินและท่าอากาศยานกรุงแคนเบอร์รา

https://www.canberraairport.com.au/flights/arrivals-and-departures/

 แอร์ไลน์ยกเลิก-เลื่อนไฟล์ต หนีควันไฟทั่วแคนเบอร์รา

       ส่วนอุณหภูมิเฉลี่ยทั่วออสเตรเลียลดต่ำลง แต่กระแสลมยังแรงอย่างต่อเนื่อง และในหลายพื้นที่ยังคงประกาศห้ามจุดไฟหรือก่อประกายไฟ จึงขอให้ทุกคนติดตามสถานการณ์ไฟป่าอย่างต่อเนื่อง และปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการในพื้นที่อย่างเคร่งครัด สำหรับเขตAustralia Capital Territory (ACT)

         ขณะนี้ยังคงภาวะเฝ้าระวัง ยังไม่มีเหตุไฟป่าลุกลามมาในเขต แต่ควันไฟจากพื้นที่ประสบภัยในเขตชายฝั่งตะวันออกได้ปกคลุมทุกพื้นที่ จึงขอให้ทุกคนอยู่ในที่พักหรืออาคารที่ปิดมิดชิด และเตรียมหน้ากากกรองควันหรือกรองฝุ่น และน้ำดื่มสะอาด รวมถึงเพิ่มความระมัดระวังและการดูแลเป็นพิเศษหากมีเด็ก ผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยทางเดินหายใจในบ้าน

 แอร์ไลน์ยกเลิก-เลื่อนไฟล์ต หนีควันไฟทั่วแคนเบอร์รา

       ส่วนรัฐอื่นๆ ทางการยังคงประกาศปรับ/เพิ่มพื้นที่เสี่ยงและเฝ้าระวัง และประกาศยกระดับความรุนแรงของสถานการณ์ไฟป่าในหลายพื้นที่ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ วิกตอเรีย และเซาท์ออสเตรเลีย และยังคงอพยพคนออกจากพื้นที่เสี่ยงหรือพื้นที่เกิดเหตุ ทางหลวงระหว่างรัฐและเส้นทางระหว่างเมืองหลายเส้นทางปิด และในบางพื้นที่อาจจะประสบปัญหาไฟดับหรือไฟตก

        อีกทั้งไม่มีสัญญาณโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ต รวมถึงร้านอาหารและสถานบริการหลายแห่งอาจจะปิดให้บริการ จึงขอให้ทุกคนเตรียมความพร้อม และสำรองอาหาร น้ำดื่ม และสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวันให้เพียงพอ