7 ม.ค.ปลุกม็อบสวนยางใต้

05 ม.ค. 2563 | 04:55 น.

ไม่ทนแล้ว ชาวสวนยางใต้เมืองคอนเดือด นัด 7 ม.ค.รวมพลังให้รัฐแก้ราคายางตกต่ำ พ่วงป้ายข้อความต่างๆ มาอย่างครบครัน

7 ม.ค.ปลุกม็อบสวนยางใต้

วันที่ 5 มกราคม 2562 นายมนัส บุญพัฒน์ นายกสมาคมคนกรีดยางและชาวสวนยางรายย่อย(ส.ค.ย.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงผลสรุปการประชุมเพื่อหารือและรวบรวมปัญหาสะท้อนให้ผู้มีอำนาจหน้าที่ ได้แก้มีมาตรการแก้ไข  จากที่ราคายางตกต่ำมา7-8ปีแล้ว แต่ยังมีการปล่อยปละละเลยให้คนทำกินกับยางต้นน้ำถูกเอารัดเอาเปรียบอย่างไม่น่าจะเกิดดังตัวอย่างราคา ในวันที่ 28-31 ธันวาคม 2562 ราคาผิดเพี้ยนอย่างมากในวันนั้น ราคายางแผ่นรมควันเอฟโอบี 47 บาท/กิโลกรัม ขณะที่ซื้อน้ำยางสด แค่ 28 บาท/กิโลกรัมไม่เป็นธรรม

7 ม.ค.ปลุกม็อบสวนยางใต้

ดังนั้นสมาคมคนกรีดยางและชาวสวนยางรายย่อย(ส.ค.ย.) และสถาบันชาวสวนยางพันธมิตร จึงได้จัดเวทีการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นของคนในอาชีพนี้ เพื่อจะได้เป็นข้อสรุปแล้วเสนอให้ผู้มีหน้าที่นำไปแก้ไขอย่างจริงจังและจริงใจ ให้เป็นภูมิคุ้มกัน ของคนทำกินกับยางต้นน้ำ ได้อยู่รอดพ้นจากการถูกเอาเปรียบจากน้ำมือกลุ่มพอค้า-บริษัทส่งออกยางเสียสักที! ซึ่งในวันที่ 7 มกราคม 2563 เวลา 13.30 น.เป็นต้นไป ณ บริเวณสนามชนไก่บ้านห้วยปริก ตำบลห้วยปริก อำเภอฉวาง นครศรีธรรมราช ใกล้สี่แยกไฟแดงห้วยปริก ถนนสาย 4015 จากอ.เวียงสระ14 กม. จากอ.ฉวาง 20 กม.

7 ม.ค.ปลุกม็อบสวนยางใต้

“ในวันนั้นจะมีป้ายและข้อความต่างๆ เพื่อสะท้อนให้รัฐบาลได้เห็นว่าทำอย่างกับชาวสวนยางที่ต้องทนปัญหารายางตกต่ำมา 7-8 ปีแล้ว คาดว่าจะมีคนออกมาจำนวนมากที่มีหัวใจเดียวกัน ซึ่งจะเป็นเวทีเปิดที่ให้แต่ละคนออกมาพูดคุยปัญหาอย่างตรงไปตรงมาจนกว่าจะได้ข้อสรุป”