อย่าหลงผิดใช้ 'ถุงผ้าสปันบอนด์' แทนถุงก๊อบแก๊บ

04 ม.ค. 2563 | 08:00 น.

"ภาดาห์" เตือนประชาชนและผู้ประกอบการ อย่าหลงผิดใช้ถุงผ้าสปันบอนด์แทนถุงก๊อบแก๊บ ชี้ทำร้ายโลก ชวนใช้ถุงผ้าจริง

 

น.ส.ภาดาห์ วรกานนท์ ส.ส.กทม. เขต 6  พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกระแสการรณรงค์งดใช้ถุงพลาสติกแต่มีการนำถุงผ้าสปันบอนด์มาใช้แทนว่า ขณะนี้ประชาชนตื่นตัวกับการงดใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง หรือถุงก๊อบแก๊บกันค่อนข้างสูง มีการนำถุงผ้าหรือวัสดุอื่นๆมาใช้ทดแทนซึ่งถือเป็นนิมิตหมายที่ดีในการลดขยะพลาสติกของประเทศไทย โดยเชื่อว่าไม่นานประชาชนจะสามารถปรับตัวได้ แต่ปรากฎว่ายังมีความเข้าใจผิดของประชาชน และผู้ประกอบการบางส่วน ที่แม้จะงดใช้หรือให้ถุงก๊อบแก๊บ แต่กลับไปนำถุงผ้าสปันบอนด์มาใช้หรือจำหน่ายและแจกจ่ายให้กับประชาชนเป็นการทดแทน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง เนื่องจาก ถุงผ้าสปันบอนด์ แม้จะมีชื่อเรียกเช่นนั้น แต่ไม่ใช่ถุงผ้าจริง ตรงกันข้ามกลับทำมาจากพลาสติก ที่สำคัญคือ เมื่อมันย่อยสลายแล้วจะแตกตัวเป็นไมโครพลาสติก ขนาดเล็กกว่า 5 มิลลิกรัม ซึ่งหากเข้าสู่ระบบนิเวศน์ก็จะเป็นอันตรายและมีโอกาสวนกลับเข้ามาสู่ร่างกายของเราได้

 

"จะสังเกตได้ว่า ถุงผ้าสปันบอนด์หากเก็บเอาไว้นานๆ มาจับอีกทีจะเป็นผงเล็กๆ แต่มันไม่ได้ย่อยสลายไปไหน เนื่อจากต้องใช้เวลานาน 5-10 ปี ลองนึกภาพดูว่า ไมโครพลาสติกจากถุงผ้าสปันดบอนด์นี้ หากปลิวลงไปในทะเล สัตว์ทะเลต่างๆ กินเข้าไป หรือปลากินเข้าไปสะสมในตัวพวกมันจะเป็นอย่างไร และหากกินปลาที่มีไมโครพลาสติกนี้อยู่เข้าสู่ร่างกายของเรา ก็จะได้รับผลกระทบต่อสุขภาพตามไปด้วย แถมอายุการใช้งานของถุงผ้าสปันบอนด์ก็ไม่ทนทาน โดนความร้อนจะกลายเป็นเศษเล็กๆ" น.ส.ภาดาห์ กล่าว

 

ถุงผ้าสปันบอนด์

 

น.ส.ภาดาห์ ยังกล่าวอีกว่า หากเปรียบเทียบกับถุงผ้าจริง จะใช้เวลาในการย่อยสลายเพียง 5 เดือนเท่านั้น แถมอายุการใช้งานก็นานกว่า สามารถซักทำความสะอาดได้ เรียกว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดลอมอย่างแท้จริง ฉะนั้น ตนขอเชิญชวนให้ประชาชนมาใช้ถุงผ้า ที่ผลิตจากผ้าจริง เช่น ผ้าฝ้าย จะดีกว่า เพราะนอกจากจะไม่เป็นภาระโลกแล้ว ยังไม่ย้อนกลับมาทำร้ายสุขภาพของเราด้วย