ใบสั่งเชือด 'โรนิน' 'สุเมธ-ดีดีบินไทย' หนาหู

04 ม.ค. 2563 | 11:00 น.

คอลัมน์ข่าวห้ามเขียน ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3537 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 5-8 ม.ค.63 โดย... พรานบุญ

 

ใบสั่งเชือด 'โรนิน'

'สุเมธ-ดีดีบินไทย' หนาหู!

 

     ร้อนฉ่าดังสนั่นข้ามปี ไปทั้งย่านสำนักงานใหญ่วิภาวดีรังสิต-ราชดำเนิน-สนามบินสุวรรณภูมิ ยันทุ่งดอนเมือง เมื่อกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) สุเมธ ดำรงชัยธรรม ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อยักษ์หัวเขียวแบบดับเครื่องชนสไตล์โรนิน

     “ผมคือไพ่ ใบสุดท้าย” ในการคัดท้ายสายการบินแห่งชาติที่ขาดทุนบักโกรกให้อยู่รอด “มิใช่บอร์ดหรือคณะกรรมการ”

     แต่ละวรรค แต่ละตอน ที่ “ดีดีถั่ว” ลั่นวาจาออกมา สะท้านสะเทือนไปทั่วราชดำเนินยันทำเนียบรัฐบาล

     “คุณ...ไม่มีไพ่ใบอื่นในมือแล้ว เพราะฉะนั้น ถ้าผมบอกคุณไปทางขวา คุณก็ต้องไป ถ้าผมบอกไปทางซ้ายคุณก็ต้องสนับสนุนผม ต้องยอมรับว่า คุณไม่มีคนอื่นแล้ว”

     “ผมแบกรับปัญหา และเรื่องราวต่างๆ ไว้มากมาย และมันเป็นเรื่องใหญ่มหาศาล ที่ผู้มีอำนาจกำกับดูแลกิจการของการบินไทย จะต้องคิดให้ดีว่า จะให้อยู่บริหารต่อไป หรือจะเอาออก ถ้าเห็นว่า ผมจะสามารถแก้ไขปัญหาของการบินไทยได้ ก็ต้องเชื่อใจ”

 

     ที่ผ่านมา บอร์ดการบินไทยหลายท่าน ทั้งสั่งการ ต่อว่าต่อขานอะไรต่ออะไรมากมาย นอกจากไม่รู้แล้ว ยังไม่ทำการบ้านมาด้วย

     “บางท่านสงสัยว่า ทำไมไม่ยอมปรับลดรายจ่าย โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการทำงานล่วงเวลา การปรับลดจำนวนพนักงาน บางท่านบอกให้ยุบฝ่ายช่างซึ่งทำให้เกิดรายจ่ายที่สูงมากเสีย”

     “บอร์ดดีแต่สั่งให้ทำ แต่ไม่ได้บอกวิธีการว่า จะทำอย่างไร และที่ผ่านมาก็คงจะสั่งการเช่นนี้ กระทั่งการบินไทยเกิดความผิดพลาดต่อเนื่อง เชื่อมโยงกันไปหมด ที่สำคัญ คำว่า ลดค่าใช้จ่ายที่ว่านี้ พูดกันมานาน แต่ยิ่งนานวันค่าใช้จ่ายยิ่งเพิ่มขึ้น ฟังแล้ว อยากจะกัดลิ้นตัวเอง”

     “พูดกันแบบแฟร์ๆ นะ บอร์ดการบินไทย ควรนั่งฟังปัญหามากกว่าจะมาสั่งการให้ต้องทำอะไร”

     เก้ง กวาง บ่าง ชะนี ในป่าคอนกรีตที่รายล้อมข้างกายพากันแตกฮือ...วิ่งปรื๋อหนีจาก เพราะอ่านสัญญาณแล้ว อยู่ใกล้อาจโดนลูกหลงเอาง่ายๆ

     อีเห็นแอบมากระซิบกระซาบข้างหูพรานฯ ที่ย่องขาเหยียบอยู่ในพงไพรว่าเกิดอะไรขึ้น “ดีดีถั่ว” กินดีหมีหัวใจเสือมาจากไหน จึงกล้าออกมาท้าทายอำนาจกับผู้กำกับนโยบายและคณะกรรมการ บริษัท การบินไทยฯ ที่เป็นตัวแทนผู้ถือหุ้นและกระทรวงต้นสังกัด แบบอยากรู้อยากเห็น

     พรานฯ จึงต้องออกท่องไพรในป่าใหญ่ เพื่อสอบถามพญาเสือโคร่ง ที่ร้องโฮ่งๆ เป็นเจ้าป่าในสายการบินแห่งชาติ ถึง “เหตุปัจจโย”

     เหตุเพราะเดือนมกราคม 2563 นี้จะเป็นห้วงเวลาของการประเมินผลงานของดีดีถั่ว-สุเมธ อีกรอบ หลังจากช่วงเดือนตุลาคม คณะกรรมการชุดที่มี “เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ” อธิบดีกรมสรรพากร ซึ่งได้ลาออกจากตำแหน่งไปในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 ได้ประเมินผลงานดีดีถั่วและให้ผ่านไปด้วยคะแนนที่ฉิวเฉียด

 

     พรายกระซิบบอกว่ามติการผ่านการประเมินครั้งนั้น จนปัจจุบันยังไม่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการชุดใหม่ ที่มี พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน รักษาการประธานกรรมการ ยังมิได้ลงมติรับรอง จริงเท็จประการใด ดีดีถั่วคงมีคำตอบ

     พรายกระซิบยังบอกว่า การประชุมเพื่อประเมินผลงานรอบนี้ เบื้องบนมีคำสั่งชัดให้ลงดาบเชือด ดีดีถั่ว เพราะไม่สามารถนำพาองค์กรที่เป็นสายการบินแห่งชาติให้พ้นพงหนามได้

     ผลการขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน ผลการขาดทุนจากรายได้ และรายจ่ายที่ยังท่วมหัว จากค่าโอทีและการสั่งซื้อนํ้ามันมาสำรอง ล้วนบดบังการแก้ปัญหาการบินไทยจนมิด ชนิดที่ไม่มีผู้บริหารคนไหนออกมายืดอกปกป้อง วาณิชธนกิจผู้กล้า ที่กำลังแก้ปัญหาแบบลิงแก้แหในสายการบินแห่งชาติให้พ้นจากภาวะการขาดทุนได้

     ยิ่งเมื่อการกำกับดูแลบังคับบัญชาสายการบินแห่งชาติ เดินไปคนละทางของ “รัฐมนตรี” ในรัฐบาลลุงตู่ “ค่ายประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย” ยิ่ง Go so Big

     การทำงานของดีดีสุเมธจึงยากมากขึ้น เพราะต้องวิ่งรอกบอกกล่าวรัฐมนตรีเรื่องเดียวอธิบายเสนาบดี 2 คน 2 ค่าย แถมยังถูกระแวงว่าเล่นบท 2 หน้า...ฮาไม่ออก บอกไม่ถูก                    

     การออกมาฮาราคีรีของดีดีถั่วว่า “คุณ...ไม่มีไพ่ใบอื่นในมือแล้ว เพราะฉะนั้น ถ้าผมบอกคุณไปทางขวา คุณก็ต้องไป ถ้าผมบอกไปทางซ้ายคุณก็ต้องสนับสนุนผม ต้องยอมรับว่า คุณไม่มีคนอื่นแล้ว” จึงเปี่ยมด้วยความหมาย  คุณจะให้ผมทำต่อ หรือคุณจะให้ผมออกออกมา!

     แต่ช้าแต่...บิ๊กในกระทรวงการคลังบอกพรานฯ ว่า ถ้าบอร์ดปลดดีดีสุเมธพ้นจากตำแหน่ง ตามเงื่อนไขการจ้างแล้วต้องจ่ายผลตอบแทน 6-8 เท่าของเงินเดือน แต่ถ้าไม่ผ่านประเมินก็จากกันโดยดี

     ในสถานการณ์ตอนนี้บอกคำเดียวว่า เสียวแทนเจ้าจำปีการบินไทยจริงๆ ให้ดิ้นตายเถอะพี่น้อง!