ล็อกซักฟอก5รมต. ฝ่ายค้านขุดอดีตถล่มหลังตรุษจีน

04 ม.ค. 2563 | 07:30 น.

“เฉลิม” เดินหน้ายื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ 5 รัฐมนตรี ยันตรวจสอบรัฐบาลต่อเนื่องจากรัฐบาลคสช.ได้ คาดเปิดอภิปรายหลังตรุษจีน

 

ร.ต..เฉลิม อยู่บำรุง ประธานกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงเดินหน้าและยืนยันความพร้อมในการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ 5 รัฐมนตรี แต่รายละเอียดการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และตัวบุคคลกำหนดยังไม่เปิดเผย โดยมีส..อภิปรายรวม 25 คน แต่ต้องนำรายละเอียดหารือกับ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน และไม่ขัดข้องหากมติของ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านจะเพิ่มชื่อรัฐมนตรีที่ถูกยื่นอภิปราย หรือเพิ่มจำนวน ..ที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล รวมถึงประเด็นที่จะยื่นอภิปราย

ส่วนที่รัฐบาลระบุไว้ก่อนหน้านี้ว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจห้ามอภิปรายถึงเรื่องในอดีต และให้อภิปรายเฉพาะการทำงานของรัฐบาลชุดปัจจุบันเท่านั้น ... เฉลิม กล่าวว่า การบริหารราชการของรัฐบาลปัจจุบันคือการต่อเนื่องมาจากรัฐบาลยุคคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ขณะที่การลงมติในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจจะได้รับเสียงข้างมากของสภาลงมติไม่ไว้วางใจหรือไม่ ...เฉลิม กล่าวว่าไม่สามารถเดาทางออกได้ แต่เชื่อว่า เมื่อส..ได้ฟังการอภิปรายของพรรคฝ่ายค้านที่เตรียมรายละเอียด และชี้ประเด็น เช่น กรณีที่บริษัท 69 พรอพเพอร์ตีซื้อที่ดิน ราคา 600 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าราคาประเมินที่ 157 ล้านบาท ของบิดา พล..ประยุทธ์ รวมถึงการขยายผล เชื่อว่าจะโยนติ้วแน่นอน ส่วนจะชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมเอื้อประโยชน์ให้เอกชนหรือไม่ ไม่ตอบเพราะไม่อยากให้เสียรสชาติการอภิปราย

สำหรับการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ...เฉลิม ระบุว่า ทำได้เร็วๆ นี้ และอภิปรายได้หลังเทศกาลตรุษจีน

 

 

ล็อกซักฟอก5รมต.  ฝ่ายค้านขุดอดีตถล่มหลังตรุษจีน


 

 

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองประธานกรรมการเฉพาะกิจ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะนัดหารือกับ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อสรุปรายละเอียดอีกครั้ง เชื่อว่าพรรคฝ่ายค้านจะยังยึดมั่นร่วมกัน โดยเฉพาะพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่ยืนยันต่อการเห็นประโยชน์ของประเทศ ขณะที่พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งมีคดียุบพรรคที่รอการตัดสินปลายเดือนมกราคม 2563 เชื่อว่าจะไม่กระทบการวางตัวส..ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

ทั้งนี้ เป็นที่คาดว่า 5 รัฐมนตรีที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ประกอบด้วย 1. พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม 2. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี 3. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี 4. นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ และ 5. พล..อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย

ขณะที่ก่อนหน้านี้ พล.. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ชี้แจงประเด็นอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า รัฐบาลเพิ่งทำงานมา 5 เดือน รัฐบาลที่แล้วก็รัฐบาลที่แล้ว ฉะนั้นการอภิปรายครั้งนี้เป็นการอภิปรายนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีในครม. ชุดนี้ อย่าเอามาพันกัน จะเสียหายไปหมด ซึ่งจะทำให้สิ่งที่ทำไว้เสียไปด้วย ที่ทำดีๆ ไว้ก็เสียหายหมดเพราะไม่เข้าใจกัน แล้วจะทำงานกันอย่างไรต่อไป หลายอย่างรัฐบาลนี้ได้ทำในส่วนที่รัฐบาลก่อนๆ ทำไว้ดีตนก็ทำต่อ

 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีที่ฝ่ายค้านเตรียมขุนพลไว้ 25 คน เพื่ออภิปราย เพราะฝ่ายค้านต้องตรวจสอบรัฐบาลตามกลไกรัฐสภา รัฐบาลพร้อมที่จะชี้แจงทุกประเด็น ไม่กลัวถูกน็อกกลางสภา เพราะมั่นใจว่า พล.. ประยุทธ์ บริหารประเทศด้วยความโปร่งใส ซื่อสัตย์สุจริต

...เฉลิม ซึ่งเป็นผู้ดูแลการอภิปรายนั้น ขณะนี้ยังไม่น่ากลัวอะไร เพราะ ...เฉลิม ไม่ได้เป็น .. ไม่ได้มาอภิปรายเอง มีแต่นายวัน อยู่บำรุง .. กทม. พรรคเพื่อไทย ลูกชาย จึงอยากให้นายวันเป็น 1 ใน 25 ขุนพลด้วยนายธนกร ระบุ

 

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,537 วันที่ 5-8 มกราคม 2563

ล็อกซักฟอก5รมต.  ฝ่ายค้านขุดอดีตถล่มหลังตรุษจีน