อ้าง “ภัยไซเบอร์” ทัพบกสหรัฐฯสั่งแบนแอพ “ติ๊ก ต๊อก”

03 ม.ค. 2563 | 11:11 น.

 

หลังจากที่กองทัพเรือนำล่องไปก่อน และเป็นไปตามแนวทางปฏิบัติของกระทรวงกลาโหม (เพนตากอน) กองทัพบกสหรัฐฯ ได้สั่งห้ามการใช้แอพพลิเคชั่น “ติ๊ก ต๊อก” (Tik Tok) ซึ่งเป็นแอพวิดีโอสั้นชื่อดังจากประเทศจีน ในระบบการสื่อสารของกองทัพ และห้ามไม่ให้มีการโหลดแอพดังกล่าวมาไว้ในโทรศัพท์มือถือที่ใช้ในงานของกองทัพทุกเครื่องด้วย โฆษกทัพบกสหรัฐฯ ยังระบุด้วยว่า  หลังจากพิจารณาแล้วว่าแอพติ๊ก ต๊อก เป็นภัยคุกคามอย่างหนึ่งในโลกไซเบอร์ จึงแนะนำว่าลูกจ้างและเจ้าหน้าที่ทุกคนของกองทัพ ไม่ควรดาวน์โหลดแอพนี้มาใช้ ส่วนโทรศัพท์ที่เป็นของกองทัพหรือที่ใช้ในงานของกองทัพนั้น ไม่อนุญาตให้มีการโหลดแอพนี้มาไว้โดยเด็ดขาด เพราะอาจจะเสี่ยงต่อการถูกโจรกรรมข้อมูล

อ้าง “ภัยไซเบอร์” ทัพบกสหรัฐฯสั่งแบนแอพ “ติ๊ก ต๊อก”

โฆษกของกองทัพบกสหรัฐฯระบุว่า เพื่อเป็นการป้องกันข้อมูลส่วนบุคคลของเจ้าหน้าที่และลูกจ้างกองทัพ ทางกองทัพจึงได้ออกแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับแอพพลิเคชั่นที่ควรจะต้องระมัดระวังในการดาวน์โหลด และการตรวจสอบ-สังเกตโทรศัพท์มือถือว่ามีข้อความหรือสิ่งที่ดูผิดปกติหรือไม่ ซึ่งถ้าหากพบเจอข้อความที่ไม่น่าไว้วางใจก็ให้รีบลบ (delete) ทิ้งไปทันที และถ้าหากติดตั้งแอพติ๊ก ต๊อกไว้แล้วก็ให้ยกเลิกการติดตั้งเสียเพื่อป้องกันการถูกล้วงข้อมูลส่วนบุคคล  

อ้าง “ภัยไซเบอร์” ทัพบกสหรัฐฯสั่งแบนแอพ “ติ๊ก ต๊อก”

อย่างไรก็ตาม โฆษกของติ๊ก ต๊อก ยังไม่ได้ออกมาตอบโต้ในเรื่องนี้  แอพพลิเคชั่นติ๊ก ต๊อก เป็นของบริษัทไบท์แดนซ์ (ByteDance) ดาวรุ่งไฮเทคของประเทศจีน  บริษัทตกเป็นข่าวและถูกโจมตีอย่างเผ็ดร้อนเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เมื่อนายชัค ชูเมอร์ วุฒิสมาชิกจากนิวยอร์ค สังกัดพรรคเดโมแครต ผู้นำฝ่ายเสียงข้างน้อยในวุฒิสภา และนายทอม คัตตอน สังกัดพรรครีพับลิกันจากอาร์คันซอ ได้ทำจดหมายยื่นต่อนายโจเซฟ แมคไกวร์ รักษาการผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ขอให้มีการประเมินว่าติ๊ก ต๊อก และบริษัทอื่นๆของจีน เป็นภัยต่อความมั่นคงของสหรัฐฯหรือไม่  ต่อมาในเดือนพฤศจิกายน มีรายงานข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐฯได้เริ่มทำการประเมินความเสี่ยงด้านความมั่นคงที่อาจจะเกิดจากแอพติ๊ก ต๊อกแล้ว

 

ก่อนหน้านี้ กองทัพสหรัฐฯได้เคยมีการนำแอพติ๊ก ต๊อก มาใช้เป็นเครื่องมือในการเชิญชวนประชาชนมาสมัครเป็นทหารเนื่องจากเห็นว่าเป็นช่องทางที่จะเข้าถึงคนหนุ่มสาวซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี  แต่นับจากช่วงกลางเดือนธันวาคม 2562 เป็นต้นมา ก็เริ่มกลับลำโดยหันมารณรงค์ให้นายทหารยกเลิกการใช้แอพติ๊ก ต๊อก เพื่อเหตุผลด้านความมั่นคงและป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลส่วนบุคคล  

 

แม้ว่ากองทัพจะอนุญาตให้นายทหารใช้แอพดังกล่าวได้บนโทรศัพท์มือถือส่วนตัว แต่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯก็ได้ออกจดหมายเตือนผู้ที่ยังใช้แอพนี้อยู่ในชีวิตส่วนตัวว่า ให้ใช้ด้วยความระมัดระวัง  ในส่วนของกองทัพอากาศนั้นยังไม่แน่ชัดว่าจะแบนแอพติ๊ก ต๊อก ตามทัพบกสหรัฐฯหรือไม่