‘USMCA’ ไม่กระทบการ์เมนต์ เล็งปีหนูโต5% 

04 ม.ค. 2563 | 07:50 น.

การ์เมนต์รอดตัว ความตกลงนาฟต้าฉบับใหม่คาดไม่กระทบมาก จากผลิตสินค้าคนละตัวกับเม็กซิโก คู่แข่งสำคัญในสหรัฐฯ มั่นใจส่งออกภาพรวมทุกตลาดปี 63 ขยายตัวได้ 5%

 

ข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯ เม็กซิโก และแคนาดา หรือ USMCA ซึ่งจะมาใช้แทนข้อตกลงเขตการค้าเสรีอเมริกาเหนือ หรือนาฟต้าเดิมในช่วงต้นปี 2563 ซึ่งสินค้าไทยหลายรายการหวั่นจะได้รับผลกระทบการส่งออกไปยังตลาดอเมริกาเหนือ ที่มีสหรัฐฯเป็นตลาดใหญ่สุดได้ลดลง จาก USMCA มีกฎเรื่องถิ่นกำเนิดสินค้าที่เอื้อต่อสินค้าภายในกลุ่มมากขึ้น โดยสินค้าไทยที่คาดจะได้รับผลกระทบ เช่น ยานยนต์และชิ้นส่วน, ของทำด้วยเหล็กหรือเหล็กกล้า, พลาสติก, อุปกรณ์และเครื่องอุปกรณ์ที่ใช้ทางทัศนศาสตร์และการถ่ายรูป, ของปรุงแต่งทำจากพืชผัก ผลไม้ ลูกนัต หรือจากส่วนอื่นของพืช เครื่องแต่งกายและของที่ใช้ประกอบกับเครื่องแต่งกาย ที่สินค้าจากเม็กซิโก และแคนาดาเป็นคู่แข่งขันที่สำคัญของสินค้าไทยในตลาดสหรัฐฯนั้น

 

นายยุทธนา ศิลป์สรรค์วิชช์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในสินค้าเครื่องนุ่งห่มหรือการ์เมนต์ ของไทยไปยังตลาดสหรัฐฯ ซึ่งเป็นตลาดใหญ่สุดของสินค้าเครื่องุน่งห่มไทยมองว่าไม่ได้รับผลกระทบจากความตกลง USMCA มากนัก เพราะสินค้าที่เม็กซิโกมีความชำนาญในการผลิตและส่งออกไปสหรัฐฯอยู่ในหมวดกางเกงยีนส์ เสื้อยืด และกางเกงชั้นในชายประเภทบ็อกเซอร์ ขณะที่ไทยมีความชำนาญในการผลิตและส่งออกเสื้อผ้าประเภทชุดกีฬา ชุดชั้นในสตรี เสื้อผ้าเด็กเล็ก และมีศักยภาพในการแข่งขัน

“เม็กซิโกเก่งเรื่องกางเกงยีนส์ เสื้อยืด บ็อกเซอร์ แต่หมวดอื่นๆ เขาไม่ชำนาญเท่าไหร่ เช่นเสื้อเชิ้ต กางเกงสแล็กสำหรับคนทำงาน เสื้อสูท เสื้อผ้าแฟชั่นสตรี ซึ่งส่วนใหญ่สหรัฐฯนำเข้าจากเอเชียเป็นหลัก ในส่วนของกางเกงยีนส์ เสื้อยืดคงกระทบสินค้าจากจีน อินเดีย บังกลาเทศ เวียดนาม และกัมพูชามากกว่าเพราะเป็นคู่แข่งกับเม็กซิโกโดยตรง ส่วนไทยเราเป็นเสื้อผ้ากีฬา เสื้อผ้าเด็กเล็ก ชุดชั้นในสตรี ผลกระทบอาจมีบ้างแต่จะน้อยถึงน้อยมาก”

 

 

สำหรับการส่งออกเครื่องนุ่งห่มของไทยช่วง 11 เดือนแรกปี 2562 มีมูลค่า 2,353 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มีตลาดใหญ่ 3 อันดับแรกที่สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และเบลเยียม ทั้งปี 2562 คาดจะขยายตัวได้ที่ 5-6% ส่วนปี 2563 คาดจะขยายตัวไม่ต่ำกว่าปีที่ผ่านมา จากสินค้าการ์เมนต์ไทยมีคุณภาพ มาตรฐาน คู่ค้ามีความเชื่อมั่น แต่ยังห่วงเรื่องค่าเงินบาทที่แข็งค่ามากจะกระทบความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น จากสินค้าไทยจะมีราคาสูงขึ้นเมื่อเทียบกับคู่แข่งขัน”

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,537 วันที่ 5-8 มกราคม 2563

‘USMCA’  ไม่กระทบการ์เมนต์  เล็งปีหนูโต5%