'ทรู- เดอะ มอลล์' ดันสุขุมวิทตอนปลาย แลนด์มาร์กใหม่

07 ม.ค. 2563 | 23:35 น.

สุขุมวิทตอนปลาย ตั้งแต่สถานีพระโขนงไปจนถึงสำโรง ตามเส้นทางรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ยังได้รับความนิยมจากผู้ซื้อคนไทยและต่างชาติ ทั้งเพื่ออยู่อาศัย เก็บเป็นทรัพย์สิน และให้เช่า โดยเฉพาะสถานีพระโขนง, อ่อนนุช, ปุณณวิถี เนื่องจากราคาต่อตารางเมตรยังไม่สูง เมื่อเทียบกับสุขุมวิทตอนกลางและตอนต้น ราคาเกินกว่า 2 แสนบาทต่อตารางเมตรขึ้นไป แต่สามารถเดินทางเชื่อมผ่านเข้าเมืองได้อย่างสะดวกรวดเร็ว อีกทั้งราคาขายต่อตารางเมตรยังปรับขึ้นต่อเนื่อง ปีละไม่ตํ่ากว่า 6-7% อีกจุดเด่นใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ ชาวจีนจึงขยายโซนให้ความนิยมทำเลนี้กันมากขึ้น

คอนโดมิเนียมเกรดเอราคาขายต่อหน่วยเฉลี่ย 1.6 แสนบาทต่อตารางเมตร หากซื้อเพื่อปล่อยเช่า มองว่าคุ้มค่า จึงเป็นเหตุให้ย่านที่ว่าโดยเฉพาะพระโขนง อ่อนนุช คราครํ่าไปด้วยสังคมชาวจีนผสมผสานกับญี่ปุ่นนอกจากลูกค้าชาวไทย แม้ตลาดอสังหาริมทรัพย์จะอยู่ในภาวะชะลอตัว แต่การเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมน้อยลงตามแรงซื้อขาย จึงช่วยให้เกิดการระบายสต๊อกเก่าที่มีสะสมตั้งแต่ปี 2562 ถึงปัจจุบัน บริเวณพระโขนง อ่อนนุช ปุณณวิถี อุดมสุข 47,927 หน่วย

อีกทั้งมีแลนด์มาร์ก แม่เหล็กใหม่ ส่งเสริมให้ย่านนี้มีศักยภาพมากขึ้น อันเนื่องมาจากการพัฒนาโปรเจ็กต์ยักษ์หมื่นล้านถึง 2 โครงการ ได้แก่ ทรู ดิจิทัล พาร์ค” และ แบงค็อก มอลล์ ซึ่งทั้ง 2 โครงการเป็นโครงการมิกซ์ยูสเมืองอัจฉริยะ โดย โครงการ ทรู ดิจิทัล พาร์ค ตั้งอยู่บนเนื้อที่ดินขนาด 40 ไร่ โดยการพัฒนาในเฟสแรกประกอบด้วยตึกสูง 40 ชั้น จำนวน 2 อาคาร โดยโครงการเป็นที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียม และอาคารสำนักงานอยู่ด้านบน ส่วนด้านล่างเป็นแหล่งช็อปปิ้ง อีกทั้งในเฟส 2 ยังมีการพัฒนาโรงแรมในโครงการนี้ ส่วนโครงการ แบงค็อก มอลล์ เป็นโครงการของบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการค้าปลีก กลุ่มเดอะมอลล์ ตั้งอยู่บนเนื้อที่ดินขนาด 100 ไร่ คาดว่าพื้นที่ก่อสร้างในการพัฒนาโครงการนี้อยู่ที่ประมาณ 8 แสนตารางเมตร ประกอบด้วยศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน และโรงแรมหาก โครงการขนาดใหญ่ทั้ง 2 โครงการ เปิดให้บริการเต็มรูปแบบ ย่อมสร้างการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่ในบริเวณสุขุมวิทตอนปลายอย่างแน่นอน

 

'ทรู- เดอะ มอลล์' ดันสุขุมวิทตอนปลาย แลนด์มาร์กใหม่

 

 

ขณะสุขุมวิทตอนปลายท้ายสุดบริเวณส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียวใต้ ตั้งแต่สถานีแบริ่งไปยังสำโรง ย่านนี้เป็นเส้นทางเชื่อมต่อเข้าใจกลางเมืองได้สะดวกหรือแม้แต่การเดินทางไปยังจุดหมายปลายทาง เชื่อมกับบีทีเอสส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือ (หมอชิต-คูคต) คอนโดมิเนียมต่อตารางเมตรไม่ถึง 1 แสนบาท ยังมีขายอยู่มากโดยมีจำนวนหน่วยสะสม ตั้งแต่สถานีลาซาล แบริ่ง สำโรง 19,312 หน่วย

ส่วนใหญ่นักลงทุนคนไทยเคลื่อนไหวซื้อปล่อยเช่า, อยู่อาศัย และซื้อเก็บไว้เป็นทรัพย์สิน ทำให้ราคาขยับขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน สำหรับคอนโดฯ เกรดบี ราคาปรับขึ้นเฉลี่ย 2% ปี 2562 อยู่ที่ 93,459 บาทต่อตารางเมตร คอนโดฯ เกรดซี ปรับขึ้นเฉลี่ย 5% อยู่ที่ 62,112 บาทต่อตารางเมตร ปี 2563 น่าจะขยับขึ้นใกล้เคียงกัน

ทำเลสุขุมวิทตอนปลาย แม้มีสต๊อกเหลืออยู่มาก แต่ประเมิน ว่าปี 2563 ยังดูดซับไปได้จากมีกลุ่มคนมีเงินทั้งไทยและต่างชาติ มาตรการรัฐคอยสนับสนุนโครงการใหม่ๆ เกิดขึ้นน้อย และที่สำคัญโซนนี้กำลังมี 2 โปรเจ็กต์ยักษ์เกิดขึ้น จึงกลายเป็นแลนด์มาร์กใหม่ที่น่าสนใจยิ่ง

หน้า 27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,537 วันที่ 5-8 มกราคม 2563

              'ทรู- เดอะ มอลล์' ดันสุขุมวิทตอนปลาย แลนด์มาร์กใหม่