แนะผู้ส่งออกเจาะตลาดคนรวยในสหรัฐฯ

03 ม.ค. 2563 | 05:15 น.

  พาณิชย์ แนะผู้ผลิต -ผู้ส่งออกไทยจับตากลุ่มผู้บริโภคมิลเลนเนียล ในสหรัฐฯเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูง มั่นใจมีโอกาสเพิ่มการส่งออกได้อีกมาก ชี้ช่องทางออนไลน์เหมาะนำมาใช้เจาะคนกลุ่มนี้มากที่สุด

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ ทำการสำรวจโอกาสทางการตลาดให้กับสินค้าไทย โดยล่าสุดได้รับรายงานจากทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในเมืองไมอามี สหรัฐอเมริกา ถึงโอกาสการขยายตลาดสินค้าไทยเจาะเข้าสู่กลุ่มผู้บริโภค Millennials ที่คาดว่าจะเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูง มีอิทธิพลต่อการบริโภคสูง และกำลังจะเข้ามาแทนที่กลุ่มประชากร Generation X และ Baby Boomer ที่กำลังเข้าสู่วัยเกษียณ ซึ่งหากผู้ผลิตและผู้ส่งออกของไทยทำการศึกษาและวางแผนการเจาะตลาดให้ดี ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการส่งออกสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดสหรัฐอเมริกา ได้เพิ่มขึ้น

แนะผู้ส่งออกเจาะตลาดคนรวยในสหรัฐฯ

 นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

           ด้านนางสาวนิธิมา ศิริโภคากิจ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองไมอามี กล่าวว่า กลุ่มประชากร Millennials มีอายุระหว่าง 23-38 ปี เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง เพราะอยู่ในวัยทำงาน และมีรายได้ค่อนข้างมั่นคง โดยลักษณะการบริโภคจะแตกต่างจากผู้บริโภคกลุ่มอื่น มีลักษณะการใช้ชีวิตสัมพันธ์กับเทคโนโลยี แอปพลิเคชัน สื่อสังคมออนไลน์ มักบริโภคข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตและโซเซียลมีเดีย และนิยมซื้อสินค้าทางออนไลน์ ซื้อสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือสินค้าที่ช่วยพัฒนาสังคมให้ดีขึ้น

แนะผู้ส่งออกเจาะตลาดคนรวยในสหรัฐฯ

นางสาวนิธิมา ศิริโภคากิจ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองไมอามี

           สำหรับผู้ผลิต ผู้ส่งออกไทยที่สนใจทำตลาดเจาะผู้บริโภคกลุ่มนี้ควรศึกษารายละเอียดความต้องการในการบริโภคสินค้าและบริการ ให้ตรงตามความต้องการของตลาด ซึ่งปัจจุบันสามารถแบ่งความสนใจออกได้ประมาณ 10 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มแคมปิ้ง กลุ่มสุขภาพ กลุ่มการท่องเที่ยว กลุ่มนักชิม กลุ่มกาแฟ กลุ่มอาหารแช่แข็ง กลุ่มเครื่องดื่มปราศจากน้ำตาลและแคลอรี กลุ่มต้นไม้ประดับ กลุ่มสินค้าเครื่องประทินผิว และกลุ่มยานพาหนะ 

           โดยช่องทางในการขยายตลาด เห็นว่าช่องทางออนไลน์เป็นช่องทางในการสื่อสารและทำตลาดผู้บริโภคกลุ่ม Millennials ได้ดีที่สุด เพราะผู้บริโภคกลุ่มนี้มีลักษณะนิสัยให้ความสำคัญกับความสะดวกสบาย มักจะเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ และไม่ค่อยชอบเสียเวลาเพื่อเดินทางไปเลือกซื้อสินค้าตามร้านค้าปลีกทั่วไป และหากสินค้ามีจุดเด่นในการรับผิดชอบต่อสังคม การรักษาสิ่งแวดล้อม ก็มักจะบอกต่อในกลุ่มเพื่อนและคนรู้จักให้ทดลองใช้ ซึ่งจะเป็นผลดีในการทำการตลาดแบบบอกต่อ และมีผลดีที่ไม่ต้องใช้งบประชาสัมพันธ์มาก ทำให้สินค้ามีโอกาสเพิ่มขึ้น