“สุริยะ”เร่งปั้น 4 อุตฯเป้าหมาย  ขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้า

03 ม.ค. 2563 | 04:59 น.

 

ทิศทางเศรษฐกิจไทยปี 2563 ยังเผชิญกับความผันผวนทั้งจากปัจจัยภายนอกและในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว  สงครามการค้า ค่าเงินบาท  หนี้ครัวเรือน ภัยแล้ง ล้วนเป็นโจทย์ที่ท้าทาย หนึ่งในนโยบายสำคัญของรัฐบาลจึงเร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้เข้มแข็ง  ผ่านการผลักดันของ 5 กระทรวงเศรษฐกิจหลัก ในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรม

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เน้นขับเคลื่อนอุตสาหกรรม เป้าหมาย 4 อุตสาหกรรมหลัก ได้แก่ อุตสาหกรรมอาหารแห่งอนาคต อุตสาหกรรมชีวภาพ อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ และอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ

นอกจากนี้ ยังมีเป้าในการเพิ่มผลิตภาพภาคการผลิตให้ได้อย่างน้อย 2.2% ด้วย ซึ่งในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเป้าหมายดังกล่าวให้บรรลุผลสำเร็จ ได้บูรณาการกับหน่วยงานอื่นรวมทั้งสิ้น 8 กระทรวง 1 รัฐวิสาหกิจ (17 หน่วยงาน) ทั้งนี้การพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารแห่งอนาคต ในปี 2563 ได้จัดสรรงบประมาณกว่า 100 ล้านบาทในการพัฒนานวัตกรรมด้านอาหารผ่านโครงการ Food Innopolis การพัฒนาศูนย์วิจัยเพื่อเพิ่มศักยภาพอาหารด้วยเทคโนโลยี และการสร้างนักรบพันธุ์ใหม่ จำนวน 1,000 คน ควบคู่กับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากด้วย

ขณะที่การพัฒนาอุตสาหกรรมชีวภาพ ได้ออกมาตรการขับเคลื่อนภายในระยะเวลาเพียง 1 ปีที่ออกมาตรการ ได้เกิดโครงการลงทุนในผลิตภัณฑ์พลาสติกชีวภาพ และเคมีชีวภาพแล้วในหลายพื้นที่ คิดเป็นมูลค่าการลงทุนรวมกว่า 50,000 ล้านบาท โดยเป็นการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรืออีอีซี กว่า 9,700 ล้านบาท อีกทั้ง ยังผลักดันผู้ประกอบการให้เกิดการลงทุนจัดตั้ง Bio Hub ในจังหวัดภูมิภาคต่างๆ อีกด้วย

ในปี 2653 จะเร่งผลักดันโครงการต่างๆ ให้เกิดการลงทุนจริงตามกรอบระยะเวลาที่วางไว้ การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต เร่งผลักดันการผลิตรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าในประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ มีผู้ประกอบการยื่นขอรับการลงทุนแล้ว 11 ราย มูลค่าการลงทุนประมาณ 60,000 ล้านบาท

ส่วนการพัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ในปี 2563 จะมุ่งเน้นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมนำหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติมาใช้เพื่อยกระดับผลิตภาพการผลิต นอกจากนี้ จะเปิดตัวระบบ Industrial Transformation Platform (ITP) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่เชื่อมโยง System Integrator กับผู้ประกอบการอุตสาหกรรม ทำให้การจัดซื้อจัดหาระบบอัตโนมัติของผู้ประกอบการ มีความสะดวกคล่องตัว โปร่งใสและคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น

รวมทั้ง การพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และสตาร์ตอัพ ซึ่งจะผลักดันให้เกิดการยกระดับผลิตภาพ และการสร้างนวัตกรรมของผู้ประกอบการให้สูงขึ้น โดยให้บริการปรึกษาการให้บริการโรงงานต้นแบบเพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ การสนับสนุนด้านการตลาด การเชื่อมโยงผู้ประกอบการให้เข้าถึงการช่วยเหลือด้านการเงิน รวมทั้งการช่วยเหลือผู้ประกอบการให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,536 วันที่ 2 - 4 มกราคม พ.ศ. 2563