5 อันดับธุรกิจครอบครัวที่ใหญ่ที่สุดในจีน(1)

04 ม.ค. 2563 | 09:48 น.

 

คอลัมน์บิสิเนส แบ็กสเตจ

ผศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล

คณบดีคณะวิทยพัฒน์ และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ([email protected])

 

การเปลี่ยนแปลงของจีนสู่เศรษฐกิจที่เน้นผลกำไรในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้มีการก่อตั้งบริษัทที่ทรงอิทธิพลจำนวนมาก แม้อุตสาหกรรมส่วนใหญ่ของจีนถูกควบคุมโดยภาครัฐและในรายชื่อของ Forbes และ Fortune 500 นั้นนับรวมเอาบริษัทจีนที่เป็นของภาครัฐมากขึ้น อย่างไรก็ตามเมื่อไม่นานมานี้รัฐบาลได้อนุญาตให้นักลงทุนเอกชนมีความเป็นอิสระมากขึ้นและสนับสนุนการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมโดยให้การช่วยเหลือธุรกิจเอกชนและธุรกิจครอบครัวมากขึ้นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านเงินทุน อีกทั้งประเทศจีนยังคงเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุดในโลกมาตั้งแต่ปี .. 2009 และเอื้อต่อการเติบโตของธุรกิจครอบครัวหลายรายในฐานะผู้ผลิตในอุตสาหกรรมอีกด้วย ซึ่งในที่นี้ขอยกตัวอย่างความสำเร็จของธุรกิจครอบครัวที่ใหญ่ที่สุดของจีน 5 แห่งโดยพิจารณาจากรายได้ ดังนี้

1. อันดับที่ 1 Evergrande Group รายได้: 47.93 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ก่อตั้งเมื่อปี: 1996 โดยครอบครัว Hui (Hui Family) พนักงาน : 140,000 คน Evergrande Group เป็นหนึ่งในผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีน โดย Xu Jianyin ก่อตั้งบริษัทขึ้นที่เมืองกวางโจว ในมณฑลกวางตุ้ง นอกเหนือจากการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แล้ว บริษัทยังเป็นเจ้าของ Guangzhou Evergrande F.C. ซึ่งเป็นสโมสรฟุตบอลที่ซื้อมาในปี .. 2010 นอกจากนี้ยังมีศูนย์ฝึกฟุตบอลและมีแบรนด์นํ้าแร่เป็นของตัวเองอีกด้วย

 

5 อันดับธุรกิจครอบครัวที่ใหญ่ที่สุดในจีน(1)

Photo by Josue Isai Ramos Figueroa on Unsplash

 

 

Evergrande ได้รับการจัดอยู่ในอันดับที่ 94 ของทำเนียบรายชื่อบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่ที่สุดในโลกของ Forbes Global 2000 ประจำปี 2019 ซึ่งบริษัทแห่งนี้ประสบความสำเร็จเนื่องมาจากมีแผน 3 ปี ซึ่งเป็นรูปแบบการดำเนินงานแบบรวมการวางแผน การประมูล การจัดซื้อและการจัดจำหน่ายไว้ด้วยกัน โดยแผน 3 ปีระหว่าง ปี .. 2006-2008 มุ่งการขยายธุรกิจในแผ่นดินใหญ่และออกสู่ตลาดโลก ทำให้ Evergrande มีการเติบโตอย่างรวดเร็วโดยได้ขยายสาขาไปมากกว่า 20 เมืองในจีน รวมถึงความร่วมมือกับ Temasek, Merrill Lynch และ Deutsche Bank อีกด้วย

2. อันดับที่ 2 Amer Technology (ANMEI) รายได้: 46.62 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ก่อตั้งเมื่อปี: 1994 โดยครอบครัว Wang (Wang Family) พนักงาน: 15,500 คน

 

5 อันดับธุรกิจครอบครัวที่ใหญ่ที่สุดในจีน(1)

Photo by Markus Spiske on Unsplash

 

 

บริษัทก่อตั้งที่เมืองเสินเจิ้น Amer Technology เป็นนักลงทุนและนักพัฒนาในอุตสาหกรรมไฮเทค โดยมีสำนักงานในจีนแผ่นดินใหญ่ 4 แห่ง และสำนักงานระดับภูมิภาคในยุโรปและสหรัฐอเมริกา และได้รับการจัดเป็นอันดับที่ 3 ใน 500 บริษัทที่ใหญ่ที่สุดของจีนและอันดับที่ 2 ของบริษัทผู้ผลิตเอกชนในประเทศจีน ปัจจุบันการผลิตสินค้าของ Amer ยังคงมีความหลากหลายและขยายตัวอย่างต่อเนื่องและเมื่อไม่นานมานี้บริษัทมุ่งเป็นหน่วยงานการผลิตที่พยายามใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดย Wang Wenyin ผู้ก่อตั้งบริษัท กล่าวว่าบริษัทมุ่งมั่นที่จะตอบแทนสังคมด้วยการช่วยเหลือบรรเทาภัยพิบัติทางธรรมชาติในโครงการสวัสดิการสังคมและความคิดริเริ่มทางวัฒนธรรม… (และ) เพื่อรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมโดยการใช้พลังงานสะอาดและเทคโนโลยีสีเขียว

อ่านต่อฉบับหน้า

ที่มา : McCabe, M.  2019.  China’s Five Largest Family-Owned Companies. Available: https://www.tharawat-magazine.com/facts/chinas-five-largest-family-owned-companies/#gs.okzb1z

 

หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,537 วันที่ 5-8 มกราคม 2563

5 อันดับธุรกิจครอบครัวที่ใหญ่ที่สุดในจีน(1)