ครม. เคาะล้างบางค่าธรรมเนียม ใบอนุญาต

02 ม.ค. 2563 | 13:06 น.

รัฐบาลเตรียมยกเลิกค่าธรรมเนียมใบอนุญาต 466 ฉบับ เพื่ออำนวยความสะดวก หวังช่วยเพิ่มอันดับความยากง่ายในการทำธุรกิจ

 

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้เห็นชอบแนวทางการทบทวนอัตราค่าธรรมเนียมในการอนุมัติ อนุญาต  ของทางราชการตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอ  ซึ่งปัจจุบันมีใบอนุญาตอยู่ทั้งหมด 2,115 ใบ ในจำนวนนี้มีใบอนุญาตจำนวน 466 ฉบับที่มีอัตราค่าธรรมเนียมไม่เกิน 100 บาท สามารถทบทวนยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียมได้ และสอดคล้องกับการอำนวยความสะดวกในการให้บริการประชาชน ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญให้อันดับความยากง่ายในการประกอบธุรกิจของไทยดีขึ้นด้วย 

สำหรับการทบทวนอัตราค่าธรรมเนียมในการอนุมัติ อนุญาตของทางราชการนี้ แบ่งได้ 2กรณี ได้แก่ 1.กรณีค่าธรรมเนียมใบคำขอและใบแทน  หากรายได้จากการจัดเก็บค่าธรรมเนียมต่ำกว่าต้นทุนในการดำเนินการ  ให้หน่วยงานพิจารณายกเลิกการจัดเก็บดังกล่าว เนื่องจากไม่คุ้มค่าต่อการดำเนินการของภาครัฐ

2.กรณีค่าธรรมเนียมใบอนุญาต โดยพิจารณาทบทวนการจัดเก็บค่าธรรมเนียมในการอนุมัติ อนุญาต ของทางราชการ ตามเงื่อนไข ดังนี้ กรณีรายได้จากการจัดเก็บค่าธรรมเนียมต่ำกว่าต้นทุนในการดำเนินการ ให้หน่วยงานพิจารณายกเลิกใบอนุญาต และ/หรือทบทวนขั้นตอนการให้บริการและอาจต้องประเมินเปรียบเทียบกับภาระที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนที่มารับบริการร่วมด้วย

 

หากเป็นกรณีที่ต้องทบทวนอัตราค่าธรรมเนียมทุก 5 ปี ตามนัยมาตรา 6 ของพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 หากหน่วยงานเห็นควรยกเลิกการจัดเก็บ และ/หรือปรับอัตราค่าธรรมเนียม ให้พิจารณาดำเนินการกับค่าธรรมเนียมที่ถูกระบุในกฎกระทรวง ประกาศ ระเบียบ ข้อบังคับ  และคำสั่งของหน่วยงานก่อน  เนื่องจากสามารถดำเนินการการแก้ไขได้โดยง่าย  โดยกรณีที่ปรับอัตราค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้นจะต้องไม่ก่อให้เกิดภาระต่อประชาชน รวมถึงต้องแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพการบริการที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในการพิจารณาทบทวนนี้ไม่ครอบคลุมใบอนุญาตด้านจริยธรรม เช่น การขอนุญาตฆ่าสัตว์  การขออนุญาตสุรา ยาสูบ และการพนัน เนื่องจากใบอนุญาตดังกล่าวอาจก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ และส่งผลกระทบเชิงลบ รวมถึงใบอนุญาตด้านวัตถุอันตราย เชื้อโรค โบราณวัตถุและศิลปกรรม  เนื่องจากต้องใช้เป็นหลักฐานยืนยันทางกฎหมาย และอาจเกี่ยวข้องกับอนุสัญญาระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ หากมีการออกใบอนุญาตผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์หรือมีแผนการให้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ให้พิจารณาแนวทางการจดแจ้งผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ และทบทวนอัตราค่าธรรมเนียมที่เหมาะสม หรืออาจยกเลิกการจัดเก็บค่าธรรมเนียมได้ เนื่องจากการให้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์สามารถลดต้นทุนในการดำเนินการ รวมถึงจะช่วยสร้างความโปร่งใส   ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ผู้กำกับดูแลตรวจสอบข้อมูลได้ทันที และยังเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการขอรับบริการ

“ครม. ให้ส่วนราชการเสนอผลการดำเนินการต่อ ก.พ.ร. ภายใน เดือนมีนาคม 2563 และให้สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอ ครม. เพื่อมีมติให้ดำเนินการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อมุ่งลดภาระค่าใช้จ่ายภาคธุรกิจและประชาชนต่อไป” น.ส.รัชดา กล่าว