ยกเครื่องระบบราชการ ใช้อิเล็กทรอนิกส์แทนสำเนา

02 ม.ค. 2563 | 09:52 น.

ครม.เห็นชอบใช้อิเล็กทรอนิกส์แทนสำเนาลดต้นทุนภาครัฐ “บิ๊กตู่” กำชับส่วนราชการยกเครื่องส่งผลดีต่อธุรกิจในประเทศ

 ดร.รัชดา ธนาดิเรก

 

เมื่อวันที่ 2 ม.ค. 63 ที่ทำเนียบรัฐบาล ดร.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบการปรับปรุงระเบียบ ระบบราชการ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของการปฏิรูปการบริหารงานภาครัฐ โดยทางสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.)เสนอ  เพื่อให้ครม.พิจารณาเห็นชอบแนวทางการทบทวนการจัดเก็บค่าธรรมเนียมอนุมัติ  อนุญาตของทางราชการ  ซึ่งปัจจุบันนี้มีใบอนุญาต 2,115 ใบอนุญาตที่ประชาชนต้องขอ ซึ่งในจำนวนดังกล่าวจะมีประมาณ 466 ใบที่จะมีการเก็บค่าทำเนียมในราคาที่ถูกมากไม่เกิน 100 บาท 

 

ทั้งนี้ก.พ.ร.เห็นว่าในเมื่อเราก้าวเข้าสู่การปฏิรูประบบราชการและผลักดันในเรื่องของการใช้เทคโนโลยี ค่าใช้จ่ายบางตัวอาจไม่เกิดขึ้นอีกแล้ว เพราะมีการใช้ทางอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้นหรือบางเรื่องการเก็บค่าทำเนียมเป็นต้นทุนกับภาครัฐ  ซึ่งวันนี้เป็นต้นไปประชาชน ไปขอข้อมูลหรือรับบริการจากส่วนราชการ ไม่ต้องมีสำเนาเอกสาร ใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียวก็เพียงพอถือเป็นผลงานของระบบปฏิรูปราชการ  

 

ฉะนั้นจึงเสนอมาว่าอะไรที่จะเป็นการยกระดับการทำงานของส่วนราชการทางก.พ.ร.จึงเสนอแนวทางหลายประเด็น คือ การขอใบคำขอและใบแทน ถ้าเป็นกรณีการจัดเก็บต้นทุนการดำเนินการมากกว่ารายได้ของการจัดเก็บ ทางก.พ.ร.จึงเสนอให้พิจารณายกเลิก เนื่องจากไม่คุ้มค่าต่อการดำเนินงานของรัฐ

 

ดร.รัชดา กล่าวต่อว่าเรื่องของใบอนุญาตก็เช่นเดียวกัน ถ้าต้นทุนในการดำเนินการมากกว่าการจัดเก็บก็เสนอให้พิจารณายกเลิกเช่นกัน หรือทบทวนขั้นตอนการให้บริการ ในส่วนใบอนุญาตถ้าเป็นประเภทขอใบอนุญาตก็ให้เป็นใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องกับใบอนุมัติ การรับรองการจดทะเบียน การรับแจ้งและการตรวจสอบ

 

ส่วนเรื่องใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องกับด้านจริยธรรม เช่น ขออนุญาตสุรา ยาสูบ การพนัน ตรงนี้ไม่ยกเลิกจะต้องมีการเก็บเหมือนเดิมเพราะเป็นแหล่งรายได้ และถือว่าเป็นกิจการที่จะต้องควบคุม   เพราะฉะนั้นขอเสนอให้ส่วนราชการไปพิจารณาว่าอะไรที่ยกเลิกการเก็บได้ก็ให้กับมานำเสนอครม.ทราบภายใน 3 เดือน 

 

“นายกฯกำชับในเรื่องนี้ เพราะถ้าเรายกระดับและยกเครื่องระบบราชการได้ทั้งหมดก็จะเป็นผลดีและง่ายต่อการทำธุรกิจในประเทศไทย เวลาจัดอันดับเราจะได้อยู่ในอันดับที่ดี” ดร.รัชดา  กล่าว