“อุตตม”ลั่นปี63  ดูแล SME-ปั้นจีดีพีโต 3 %

02 ม.ค. 2563 | 08:27 น.

ทิศทางเศรษฐกิจไทยปี 2563 นอกจากปัจจัยภายนอกยังอยู่ในอาการน่าเป็นห่วง เศรษฐกิจโลกชะลอตัว สงครามการค้ายังไม่สงบ กระทบส่งออกไทย ขณะที่เศรษฐกิจในประเทศ ยังเผชิญปัจจัยลบรุมเร้า ไม่ว่าเงินบาทแข็งค่า การขึ้นค่าแรง หนี้ครัวเรือน ภัยแล้ง ถือเป็นโจทย์ท้าทาย หนึ่งในนโยบายสำคัญของรัฐบาลจึงเร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้เข้มแข็ง  ผ่านการผลักดันของ 5 กระทรวงเศรษฐกิจหลัก ในส่วนของกระทรวงการคลัง


นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในปี 2563 ยังคงเดินหน้านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ที่ได้นำร่องในปี 2562 โดยเฉพาะโครงการชิมช้อปใช้ที่ได้รับผลตอบรับ ประชาชนที่ได้สิทธิเข้าโครงการใช้จ่ายเงินผ่านกระเป๋า 2 มากกว่ากระเป๋า 1 ที่รัฐให้เงินลงไปแต่ที่สำคัญคือ เน้นดูแลเศรษฐกิจฐานรากผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และธุรกิจเอสเอ็มอีแบบครบวงจร เพื่อประคองเศรษฐกิจในประเทศให้แข็งแกร่ง ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ในการผลักดันเศรษฐกิจไทยโตตามเป้าหมาย 3% โดยมีแรงส่งจากการฟื้นตัวของการบริโภคช่วงปลายปี 2562

  “อุตตม”ลั่นปี63  ดูแล SME-ปั้นจีดีพีโต 3 %

ที่ผ่านมา กรมสรรพากรระบุไตรมาส 4 การเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มน่าจะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 5% เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 1 และ 2 ที่ขยายตัวเพียงแค่ 1-2% เท่านั้น เริ่มจากปีใหม่จะลุยโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐต่อ โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนรอบ 2 ภายในสิ้นเดือนมกราคม 2563 และจะพัฒนาโครงการให้มีความยั่งยืน ใช้งบประมาณที่มีอยู่อย่างคุ้มค่ามากที่สุด
 
 

เนื่องจากมีฐานข้อมูลมากขึ้น พร้อมกับเดินหน้าพัฒนาทักษะอาชีพให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งมอบหมายสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ยกร่างโครงการใหม่ สำรวจกลุ่มผู้ถือบัตร พร้อมเข้าเป็นพี่เลี้ยงช่วยพัฒนาอาชีพ และเชื่อมกับองค์กรที่ให้ความช่วยเหลือ เช่น ธนาคารของรัฐ หรือผ่านกองทุนหมู่บ้านฯ ของกระทรวงมหาดไทยก็ได้ ทั้งนี้มีเป้าหมายให้โครงการมีความยั่งยืนถาวร เดินคู่ขนานไปกับโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อให้ประชาชนที่ถือบัตรหลุดพ้นจากกลุ่มพื้นฐานรายได้ตํ่า

  “อุตตม”ลั่นปี63  ดูแล SME-ปั้นจีดีพีโต 3 %

อีกสิ่งที่จะดำเนินการต่อคือ ยกระดับการพัฒนาผู้ประกอบการรายเล็ก เอสเอ็มอีแบบครบวงจร ตั้งแต่เอสเอ็มอีต้นนํ้าไปจนถึงปลายนํ้าของแต่ละธุรกิจ เพื่อพัฒนาภาคธุรกิจนั้นๆ ให้แข็งแกร่งแบบองค์รวม เบื้องต้นจะร่วมมือกันระหว่างคลัง บีโอไอ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภาคเอกชน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย โดยความมุ่งหวัง ยกระดับผู้ประกอบการรายใหม่ จากรายเล็กให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,536 วันที่ 2 - 4 มกราคม พ.ศ. 2563