คลังห่วง บาทหลุด 30 บาทกระทบส่งออก

02 ม.ค. 2563 | 07:38 น.

คลัง รับ ห่วงบาทแข็งกระทบส่งออก แต่เชื่อหากมีคณะกรรมการดูแลเสถียรภาพการเงิน จะทำให้ค่าบาทมีเสถียรภาพมากขึ้นได้ พร้อมยังหวังปี 63 นี้ ส่งออกจะฟื้นตัวจากปีก่อนได้

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยถึงกรณีที่ค่าเงินบาทแข็งค่าหลุด 30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐว่า มีความเป็นห่วงสถานการณ์ค่าเงินบาทที่แข็งค่าในปัจจุบันจะกระทบต่อภาคการส่งออกของไทยให้มีปัญหามากขึ้น แต่ยังคงเชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะบริหารจัดการและติดตามใกล้ชิด ซึ่งที่ผ่านมาธปท.ก็ได้ออกมาตรการดูแลค่าเงินบาทมาระดับหนึ่งแล้ว ประกอบกับหากมีคณะกรรมการดูแลเสถียรภาพระบบการเงิน ที่มีทั้งกระทรวงการคลัง ธปท.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังดำเนินการนั้น จะช่วยทำให้ค่าเงินบาทของไทยกลับมามีเสถียรภาพมากขึ้นได้

คลังห่วง บาทหลุด 30 บาทกระทบส่งออก

ขณะเดียวกันรัฐบาลก็จะส่งเสริมการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของประเทศ ที่ต้องมีการนำเข้าเครื่องจักรและวัตถุดิบจากต่างประเทศ ก็จะทำให้สถานการณ์ค่าเงินบาทผ่อนคลายลง และมีเสถียรภาพมากขึ้นได้

อย่างไรก็ตามกระทรวงการคลัง ยังหวังว่าการส่งออกของไทยในปี 2563 นี้ จะกลับมาฟื้นตัวได้ดีขึ้นกว่าปี 2562 โดยยังคาดการณ์ว่าจะขยายตัวเป็นบวกได้ที่ 2.6%  และการส่งออกจะเป็นอีกหนึ่งตัวขับเคลื่อนหลักเศรษฐกิจไทยได้อีกครั้ง