“มท.1”สั่งเร่งสำรวจประชากร เตรียมเลือกตั้งท้องถิ่น

02 ม.ค. 2563 | 04:49 น.

“มท.1” เตรียมพร้อมเลือกตั้งท้องถิ่น สั่ง อปท.เร่งสำรวจยอดผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ก่อนประกาศราชกิจจานุฯภายในม.ค.นี้

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา

 

เมื่อวันที่ 2 ม.ค. 62 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยจะดำเนินการต้องสำรวจยอดจำนวนประชากรทั้งหมด โดยใช้ยอดสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค. 62 เป็นหลัก และจะต้องรีบดำเนินการตามขั้นตอนให้เรียบร้อยก่อนประกาศราชกิจจานุเบกษาภายในเดือนม.ค.นี้ ซึ่งในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบางรูปแบบระบุว่าต้องใช้ยอดปี 62 ในการเลือกตั้งท้องถิ่นปี 63 โดยเฉพาะการเลือกตั้งองค์การบริการส่วนตำบล (อบต.) พร้อมกันนี้ยังได้เตรียมความพร้อมไว้ทุกส่วน ไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือนใด โดยตามกฎหมายถ้าพื้นที่ใดมีประชากรไม่ครบจำนวน 25 คนจะต้องมีการรวมหมู่บ้าน โดยมีนายอำเภอเป็นผู้ดำเนินการพร้อมทั้งทำประชาคมว่าจะรวมหมู่บ้านใด จากนั้นต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 31 ม.ค. เพื่อเตรียมการเลือกตั้งอบต.ต่อไป

 

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็จะดำเนินการตามระเบียบเพื่อแบ่งเขตการเลือกตั้ง ในส่วนภาพรวมของกระทรวงมหาดไทยต้องเตรียมการคู่ขนานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น การสำรวจยอดผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งตอนนี้กำลังดำเนินการไปเรื่อยๆว่าใครมีอายุที่ถึงเกณฑ์แล้วบ้าง เมื่อทราบวันเลือกตั้งที่แน่นอนก็จะบอกยอดผู้มีสิทธิเลือกตั้งในแต่ละพื้นที่แต่ละเขตได้ โดยเจ้าหน้าที่ก็เตรียมการตามอำนาจหน้าที่ไปก่อนจนกว่าจะทราบวันเลือกตั้ง 

 

"การเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จะไม่เหมือนการเลือกตั้งทั่วไป เนื่องจากจะต้องใช้งบประมาณของท้องถิ่นเป็นหลัก แต่บางส่วนก็เกี่ยวข้องกับพ.ร.บ.งบประมาณประจำปีด้วย ถ้าท้องถิ่นใดมีรายได้จัดเก็บหรือที่รัฐบาลแบ่งให้พอเพียงก็คงไม่มีปัญหา แต่บางพื้นที่ก็อาจจะต้องรอจากงบประมาณประจำปี หากได้รายละเอียดก็คงจะต้องมีการหารือร่วมกับกกต.ต่อไป เพื่อทำเรื่องเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาการเลือกตั้งต่อไป"

 

 “มท.1”สั่งเร่งสำรวจประชากร เตรียมเลือกตั้งท้องถิ่น

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการเลือกตั้งอปท.ได้ในช่วงเดือนมี.ค.นี้หรือไม่  พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ไม่มีแว่ว ไปเอาจากไหนมา เพราะการเลือกตั้งท้องถิ่นนั้นกกต.ต้องมีความพร้อม โดยเฉพาะเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง ขณะที่ท้องถิ่นเองก็ต้องมีความพร้อมเรื่องงบประมาณเป็นหลัก

 

ส่วนกระทรวงมหาดไทยก็เตรียมความพร้อมเรื่องจำนวนมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ภายในเดือนม.ค.นี้ต้องรู้จำนวนประชากรทั้งหมดก่อนประกาศราชกิจานุเบกษาให้แล้วเสร็จภายในเดือนม.ค. การรวมหมู่บ้านต้องเสร็จสิ้นและประกาศให้เรียบร้อยภายในวันที่ 31 ม.ค. ซึ่งกระทรวงมหาดไทยเรามีความพร้อมแล้ว ขณะที่ในส่วนของท้องถิ่นถ้ามีงบประมาณพร้อมก็มาหารือกันโดยครม.จะเป็นผู้กำหนดว่าจะเลือกตั้งเมื่อไหร่และอย่างไรต่อไป จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นรูปแบบใดก่อนหรือหลัง เป็นหน้าที่ของครม.ดำเนินการ