สูตร‘NEW GEN’โคราช รับมือ 2563

04 ม.ค. 2563 | 01:00 น.

 

“ประคองตัวรักษาส่วนแบ่งรอโอกาส”

สูตร‘NEW GEN’โคราช รับมือ 2563

นครราชสีมา หรือโคราช มีโอกาสธุรกิจจากความชัดเจนของโครงการลงทุนด้านคมนาคมขนาดใหญ่ของภาครัฐ แต่ก็ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ที่ธุรกิจต้องปรับตาม “สุดที่รัก พันธ์สายเชื้อ” นักบริหารธุรกิจรุ่นใหม่ของโคราช ทั้งกรรมการผู้จัดการบริษัท เอกสหกรุ๊ป จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์รายใหญ่ และรองกรรมการผู้จัดการบริษัท คลังคาซ่า จำกัด ยักษ์อสังหาริมทรัพย์ของโคราช มีสูตรบริหารรับมือความผันผวนนี้ที่ยังต่อเนื่องไปในปี 2563 อย่างน่าสนใจยิ่ง...

สูตร‘NEW GEN’โคราช รับมือ 2563

อุปสรรคใหญ่สำหรับการทำธุรกิจปี 2563 ที่ต้องระวัง3 อันดับแรก คือ 1. สงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ ที่กระทบเศรษฐกิจโลกรวมถึงไทย และลามถึงการตัดสิทธิจีเอสพี ทำให้ไทยส่งออกลดลง บริษัทต้องปิดโรงงานลดการทำงาน กระทบการจ้างงาน คนมีรายได้ลด ทำให้ระบบเศรษฐกิจมีปัญหา 2.เงินบาทแข็งค่าเกินไป ขณะที่เราพึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก จากเคยส่งออกได้ 100 บาท จากเทรดวอร์ขายได้เหลือ 80 บาท เจอค่าบาทแข็งอาจจะเหลือแค่ 70 บาท ถ้าแข็งเกินไปก็จะลดน้อยถอยลงไป เรื่อยๆ ส่วนตัวมองว่าค่าบาทน่าจะอยู่ที่ 32-34 บาท

 

หนี้ครัวเรือนกดกำลังซื้อ

 

3. หนี้ครัวเรือน ปัญหานี้เป็นอุปสรรคใหญ่มาก มาตรการภาครัฐที่จะขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ อาทิ กระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ หรือการจะเป็นฮับผลิตรถยนต์โลก โดนหนี้ครัวเรือนติดเบรกหมด เพราะการจะเป็นฮับได้ตลาดภายในเราต้องใหญ่พอ แต่ตอนนี้ตลาดเราเองเริ่มหด ปี 2563 มีแนวโน้มยอดขายรถยนต์ภายในอาจไม่ถึง 1 ล้านคัน ทั้งค่ายรถและโรงงานผลิตโออีเอ็มต่างต้องผลักดันไปตลาดโลกมากขึ้น ซึ่งก็ไปเจออุปสรรคเรื่องค่าบาทกับสงครามการค้าอีก ขณะที่แต่ละประเทศก็เริ่มปกป้องรักษาผลประโยชน์ตัวเองเป็นหลัก

 

“เวลานี้คนเป็นหนี้กันมากเริ่มชักหน้าไม่ถึงหลัง ลูกค้าที่ต้อง การซื้อของชิ้นใหญ่ไม่ว่าบ้านหรือรถยนต์ เห็นได้ชัดว่า ศักยภาพลูกค้าหลังหักหนี้แล้วเริ่มไปไม่ได้เพราะรายได้ลดลง ต้องดิ้นรนก่อหนี้เพิ่มก็ยิ่งทำให้หนี้พอกพูนสูงขึ้น เป็นวงจรจนเต็มเพดาน จะไปซื้อรถซื้อบ้านจึงเป็นไปไม่ได้”

 

ขณะนี้ภาครัฐกำลังใช้มาตรการ LTV (Loan to Value) คือ กำหนดอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน เรื่องนี้เห็นด้วยที่ต้องบังคับใช้ แต่ควรมีจังหวะในการค่อยๆ ใช้มาตรการให้ประชาชนปรับตัวได้ ต้องบาลานซ์กัน เพราะบังคับใช้ทีเดียวหนี้ไม่เกิด แต่เศรษฐกิจก็หยุดชะงักเลย โดยมาตรการนี้ที่นครราชสีมาทำให้ทำธุรกิจได้ยากขึ้น ลูกค้าจะซื้อบ้านถูกแบงก์สกรีนเข้มข้น แม้รัฐจะมีมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ก็ช่วยไม่มาก เพราะลูกค้ากู้ไม่ผ่านอยู่ดี

 

ส่องโอกาสลงทุน“โคราช”

 

สำหรับโอกาสที่จะเกิดขึ้นในปี 2563 คือ ดอกเบี้ยเงินกู้ถูกมาก ต้นทุนการทำธุรกิจตอนนี้ถูกลง เราสามารถกู้มาลงทุนได้มากขึ้น คู่แข่งที่จะเกิดขึ้นใหม่มีค่อนข้างน้อยเพราะคนที่มีสิทธิกู้ค่อนข้างน้อย แต่ต้องกู้เพื่อการลงทุนระยะยาว เช่น เอกสหกรุ๊ป ก็ลงทุน 280 ล้านบาท ก่อสร้างโชว์รูมและอู่สีรวม 3 แห่ง จากแผนที่จะขยาย 9 แห่ง แล้วเสร็จในปี 2563 ที่จะสร้างรายได้ในอนาคตข้างหน้า เพราะเศรษฐกิจไม่ได้แย่ไปตลอด แต่อย่ากู้ลงทุนระยะสั้นเพราะถ้าดอกเบี้ยปรับขึ้นมาจะมีปัญหา เพราะเป็นภาวะที่เศรษฐกิจไม่ดียังขายได้ยาก

 

สูตร‘NEW GEN’โคราช รับมือ 2563 ส่วนจังหวัดนครราชสีมานั้น ถือเป็นปีที่มองเห็นโครงการเมกะโปรเจ็กต์ของรัฐได้ชัดขึ้น หรือเป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยเฉพาะโครงการมอเตอร์เวย์ รถไฟทางคู่ ถนนวงแหวน ทำให้โคราชจะมีคนสนใจมาลงทุนมากขึ้น ทำให้มีทำเลใหม่เกิดขึ้น ขณะที่ราคาที่ดินก็จะไม่สูงเกินไปจากนี้ ฉะนั้นดอกเบี้ยตํ่าโอกาสมันมี และธนาคารจะนำที่ดินมาโละขายในปี 2563 ด้วย ก็ทำให้ที่ดินไม่แพง จึงเหมาะแก่การลงทุนแต่ต้องลงทุนระยะยาวจึงจะดี

 

ประคองตัวรอฟื้น

 

การเตรียมองค์กรเพื่อรับสถานการณ์ในปี 2563 มองว่า การขยายตลาดถ้าไม่จำเป็นไม่ควรทำ เพราะช่วงเศรษฐกิจดี ๆ มันผ่านพ้นไปแล้ว สิ่งที่ต้องทำคือ การปรับกระบวนการทำงาน บางอย่างเราก็ใส่และเติมให้เยอะและเร็วเพื่อให้ทันต่อเวลาก่อนหน้านี้ และไม่ได้ดูว่าถ้างานลดลงแล้วพวกนี้มีส่วนเกินแค่ไหน ก็กลับมาดูรายละเอียดพวกนี้ว่า กระบวนการทำงานมันมีประสิทธิ ภาพดีแล้วหรือยัง เช่น การกระชับการทำงาน เอกสารบางอย่างไม่จำเป็นก็ตัดออก เอาเทคโนโลยีให้มันรวดเร็วยิ่งขึ้น เช่น การทำแอพพลิเคชันมาใช้กับระบบการทำงาน เป็นต้น

 

“สิ่งสำคัญคือรักษามาร์เก็ตแชร์ไม่ให้น้อยลง ศึกษาตลาดให้ดี รักษามาร์เก็ตแชร์ตัวเองเอาไว้ให้ได้ ลดการขยายตลาด เพราะภาวะเศรษฐกิจไม่ดี ลงทุนไปตอนนี้ก็ไม่ช่วยให้ผลตอบแทนดีนัก แต่หากพิจารณาดีแล้วเห็นว่าจำเป็นต้องเร่งให้จบโดยเร็ว บริหารปรับสต๊อกให้ดี กลับมาสู่ภาวะปกติได้แล้ว”

สูตร‘NEW GEN’โคราช รับมือ 2563

 

นายสุดที่รักกล่าวอีกว่า แต่ทั้งนี้ไม่ได้ให้งดทั้งหมด การลงทุนระยะยาวเป็นเรื่องที่น่าลงทุน เพราะเศรษฐกิจไม่ได้แย่ไปตลอด ยังต้องเดินหน้าเพราะการลงทุนระยะยาวต้องใช้นาน เสร็จพอดีกับที่เศรษฐกิจกลับมาฟื้นเพื่อให้พร้อมบุกตลาดต่อ

 

อย่างไรก็ตามการปรับตัวในปี 2563 นั้น มีประเด็นเดียวที่กังวลคือ ขอให้ผู้ประกอบการรักษาตัวให้ดี ประคับประคองธุรกิจตัวเองไม่ให้ขาดทุนเป็นพอในปี 2563 รักษามาร์เก็ตแชร์ให้ดี และไม่ละทิ้งการลงทุนระยะยาว นายสุดที่รักกล่าวในที่สุด 

หน้า 19 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,536 วันที่ 2 - 4 มกราคม 2563

สูตร‘NEW GEN’โคราช รับมือ 2563