ไฟป่า-อากาศร้อนจัด “แคนเบอร์รา” งดจุดพลุ-ดอกไม้ไฟฉลองปีใหม่

30 ธ.ค. 2562 | 04:51 น.

 

ประเทศออสเตรเลียซึ่งยังคงเผชิญกับวิกฤตไฟป่าในหลายพื้นที่ทำให้คุณภาพอากาศย่ำแย่ลงมาก ได้ประกาศวานนี้ (29 ธ.ค.) ห้ามการจุดพลุ-ดอกไม้ไฟจนถึงเช้าวันพุธ (1 ม.ค.) ในเขตออสเตรเลียน แคปพิทอล เทริทอรี หรือที่รู้จักในชื่อย่อเขต ACT (Australian Capital Territory) ซึ่งเป็นเขตเมืองหลวงแคนเบอร์ราของประเทศออสเตรเลียและถือเป็นเขตการปกครองตนเองที่เล็กที่สุด ตั้งอยู่ภายในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ทั้งนี้ พยากรณ์อากาศระบุว่า อุณหภูมิจะพุ่งสูงถึง 35-39 องศาเซลเซียสในวันจันทร์และวันอังคารนี้ และนอกจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งแล้ว ยังมีลมแรงอีกด้วย

  การจัดแสดงพลุและดอกไม้ไฟในบริเวณซีวิค สแควร์ของกรุงแคนเบอร์ราในปีที่ผ่านมา

การประกาศดังกล่าวทำให้ต้องมีการยกเลิกการจัดงานใหญ่จุดพลุดอกไม้ไฟเฉลิมฉลองวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ บริเวณจตุรัสซีวิค สแควร์ ในกรุงแคนเบอร์ราที่เดิมกำหนดไว้ในเวลา 21.00 น. และเวลาเที่ยงคืนของวันอังคารที่ 31 ธ.ค. โดยนางจอร์เจียนา วีแลน คณะกรรมการสำนักงานบริการเหตุฉุกเฉิกของเขต ACT ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า นับเป็นการตัดสินที่มีเหตุผลที่จะยกเลิกการจุดพลุในเขต ACT ในช่วงเวลาเช่นนี้ นอกจากงานแสดงดอกไม้ไฟแล้ว รัฐบาลท้องถิ่น ACT ยังระบุอีกด้วยว่า กิจกรรมอื่น ๆ อาทิ การแสดงดนตรีสด ก็อาจมีการยกเลิกด้วย เนื่องจากสภาพอากาศที่ย่ำแย่และฝุ่นควันจากไฟป่า

 

 

นายโจ เวอร์เดน ผู้ดูแลด้านการจัดกิจกรรมของเขต ACT กล่าวว่า ทางการจะเดินหน้าติดตามสภาพอากาศและกลุ่มควัน เพื่อพิจารณาว่าจะสามารถจัดการแสดงดนตรีสดและกิจกรรมอื่น ๆ ตามที่วางแผนไว้ได้หรือไม่ “น่าผิดหวังที่เราไม่สามารถจัดงานจุดพลุ แสดงดอกไม้ไฟ ในแคนเบอร์ราปีนี้ แต่ความปลอดภัยของสาธารณชนเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกในการจัดงานกิจกรรมที่สนุกและปลอดภัย”

สถานการณ์ไฟป่าทำให้เกิดควันและฝุ่นละอองในอากาศ

โชคดีที่การตัดสินใจระงับการจุดพลุและดอกไม้ไฟครั้งนี้ เป็นที่เข้าใจและได้รับเสียงสนับสนุนจากบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการจัดพลุ-ดอกไม้ไฟ นายมาร์ติน เบรดี้ เจ้าของบริษัท ไฟร์เวิร์คส์ ออสเตรเลีย ซึ่งรับจัดกิจกรรมจุดพลุมาหลายปี ให้ความเห็นว่า เขาเข้าใจดีถึงความจำเป็นที่จะงดจุดพลุดอกไม้ไฟในปีนี้ และการตัดสินใจ(ของทางการ) ก็ถูกต้องแล้ว การงดจุดพลุอาจจะไม่ดีสำหรับธุรกิจของเขา แต่ไฟป่าที่เกิดขึ้นก็เป็นเรื่องย่ำแย่สำหรับหลายๆธุรกิจในเวลานี้