2563 ฐานฯ 40ปี ในจุดเปลี่ยนเศรษฐกิจไทย

30 ธ.ค. 2562 | 11:00 น.

บทบรรณาธิการ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3535 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.62-1 ม.ค.63

 

2563 ฐานฯ 40ปี

ในจุดเปลี่ยนเศรษฐกิจไทย

 

     มีความเห็นตรงกันเป็นเอกฉันท์ว่า ปี 2563 เป็นปีแห่งความอึมครึมไม่แน่นอนอีกปีหนึ่ง เพราะยังปกคลุมด้วยปัจจัยเสี่ยงจำนวนมาก ฉากสถานการณ์เศรษฐกิจเป็นได้ทั้งในทางที่จะคลี่คลายสู่จุดหมายที่คาดหวัง หรืออาจเป็นในทางตรงกันข้าม

     บนความไม่แน่นอนนี้ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจจะยังคงยืนหยัดรายงานข่าวสารความเคลื่อนไหวเศรษฐกิจธุรกิจเพื่อคุณผู้อ่าน อย่างเกาะติดต่อเนื่อง และให้เห็นแนวโน้มทิศทางข้างหน้าให้ไกลที่สุด

     วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563 ที่จะถึงนี้ เป็นวาระครบ 40 ปี นับแต่ฐานเศรษฐกิจวางตลาดเป็นฉบับแรกเมื่อปี 2524 ในรูปแบบหนังสือพิมพ์เศรษฐกิจธุรกิจรายสัปดาห์ และให้บริการข้อมูลข่าวสารแวดวงเศรษฐกิจธุรกิจต่อเนื่องตลอดมาถึงปัจจุบัน

     ฐานเศรษฐกิจเติบโตควบคู่กับเศรษฐกิจไทย โดยถือกำเนิดในช่วงเศรษฐกิจไทยขยายตัวยุคโชติช่วงชัชวาลย์ สมัยรัฐบาลพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ที่ประกาศโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก เพื่อลงทุนในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีซึ่งเป็นอุตสาหกรรมต้นนํ้า หลังขุดพบหลุมก๊าซในอ่าวไทย เศรษฐกิจไทยพุ่งทะยานจากกระแสเงินทุนหลั่งไหลมาจากทั่วโลก จนถูกจับตาว่าจะเป็นเสือตัวที่ 5 แห่งเอเชีย ก่อนฟองสบู่แตกด้วยวิกฤติต้มยำกุ้งเมื่อปี 2540

 

     เราร่วมในประสบการณ์เจ็บปวดของวิกฤติเศรษฐกิจ ความยากลำบากในการพลิกประเทศให้ฟื้นกลับลุกยืนขึ้นได้อีกครั้ง แต่การจะก้าวกระโดดไปข้างหน้าก็ไม่ง่าย เพราะติด 2 กับดักทางการเมืองก็ติดกับดักความขัดแย้งต่อเนื่องกว่าสิบปี บางช่วงปะทุรุนแรงจนต้องล้มระบบเพื่อวางโครงสร้างกลไกกันใหม่ แต่ก็ยังหาฉันทามติร่วมไม่ได้ จนถูกเรียกเป็นทศวรรษแห่งความสูญเปล่า

     ด้านเศรษฐกิจเราติดกับดักประเทศรายได้ปานกลางที่ถูกบีบจากทั้งข้างบนและข้างล่าง การส่งออกสินค้าต้องเผชิญกับคู่แข่งหน้าใหม่ที่ต้นทุนถูกกว่า ขณะที่ไทยค่าแรงสูง วัตถุดิบเสื่อมโทรม จะหนีไปผลิตสินค้าชั้นสูงศักยภาพก็ยังขึ้นไม่ถึง เศรษฐกิจไทยจึงเติบโตเตาะแตะระดับ 3-4% ต่อเนื่องกันมา ซึ่งตํ่ากว่าศักยภาพ และไม่มีการลงทุนใหญ่ ที่จะเป็นกลไกสร้างรายได้ประเทศในอนาคต กระทั่งรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตัดสินใจลงทุนโครงสร้างพื้นฐานคมนาคม เพื่อยกระดับศักยภาพโลจิสติกส์ วางยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 ยกระดับการผลิตสู่เทคโนโลยีและนวัติกรรมขึ้นสูง เพื่อเป็นประเทศรายได้สูงใน 20 ปี ซึ่งอยู่ระหว่างการลงหลักปักฐาน

     ทั้งเหตุการณ์ประจำวันเฉพาะหน้า และแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงใหญ่ กำลังเคลื่อนไปทางใด ฐานเศรษฐกิจในวาระ 40 ปี จะยังคงอยู่คู่คุณผู้อ่าน เพื่อรายงานข่าวสารเศรษฐกิจธุรกิจเช่นเดิม ที่เพิ่มเติมคือประสบการณ์และความรับผิดชอบที่สั่งสมมาตลอด 40 ปี