ทอท.  รณรงค์ลด-เลิกถุงพลาสติก

29 ธ.ค. 2562 | 07:44 น.

ทอท. เชิญชวนผู้ประกอบการในท่าอากาศยาน ร่วมใจลดการสร้างขยะพลาสติก งดแจกถุงพลาสติกตั้งแต่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป  เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อม

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.กล่าวว่า ตามนโยบายความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการดำเนินงานเพื่อลดและเลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว (Single-Use Plastic) ที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ภายใต้ Roadmap การจัดการขยะพลาสติก พ.ศ.2561 – 2573 นั้น ในส่วนของ ทอท.ซึ่งบริหารท่าอากาศยานหลัก 6 แห่งของประเทศ ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย

 

โดยประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการ และร้านค้าภายในท่าอากาศยาน งดแจกถุงพลาสติก ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป และหันมาใช้ถุงผ้าหรือวัสดุทดแทน เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อม สำหรับพนักงานและลูกจ้าง ทอท. ก็ได้ให้ความร่วมมือโดยได้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ถุงพลาสติก หันมาใช้ถุงผ้า กล่องข้าว หรือวัสดุทดแทนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แทนการรับถุงพลาสติก กล่องโฟม กล่องพลาสติกจากร้านค้า แสดงออกถึงความมีจิตสำนึกรักษ์โลก

 

สำหรับของเหลว เจล สเปรย์ ที่ซื้อจากร้านค้าปลอดอากร (Duty Free) ณ ท่าอากาศยาน หรือบนห้องโดยสารอากาศยานนั้น ยังคงต้องบรรจุไว้ในถุงพลาสติกที่ปิดผนึกและไม่มีร่องรอยการแกะ การฉีกขาด หรือการเปิดปากถุง เพื่อให้การรักษาความปลอดภัยในการดำเนินงานท่าอากาศยานเป็นไปตามประกาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่องหลักเกณฑ์การตรวจค้นของเหลว เจล สเปรย์ ที่จะนำขึ้นห้องโดยสารอากาศยานหรือนำเข้าไปในเขตหวงห้ามของสนามบินสาธารณะ พ.ศ.2562

 

อย่างไรก็ดี ทอท.มุ่งมั่นบริหารจัดการและพัฒนาท่าอากาศยานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Airport) เพื่อลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินงานอย่างมีความรับผิดชอบ คำนึงถึงความปลอดภัย ยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาล ควบคู่ไปกับการสร้างคุณค่าร่วมกับผู้มีส่วนได้เสีย เป็นที่ยอมรับในระดับประเทศและระดับสากล อันจะนำมาซึ่งการดำเนินธุรกิจที่มั่นคง และยั่งยืน