ตั้งโรงครัวพระราชทาน ดูแลชาวบ้านเดินทางปีใหม่

29 ธ.ค. 2562 | 05:09 น.

ตั้ง "โรงครัวพระราชทาน" บนถนนสายหลัก ดูแลประชาชน ตลอด24 ชม.

 

พันเอกหญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกทบ. เผยว่า การตั้งจุดบริการประชาชนของกองทัพบก 370 จุด บริเวณหน้าค่ายทหาร และบนเส้นทางคมนาคมสายหลัก เพื่ออำนวยความสะดวก สร้างความปลอดภัยในการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่

โดยประชาชนผู้ใช้เส้นทางได้มาขอรับบริการต่อเนื่อง ส่วนใหญ่ เป็นการสอบถามเส้นทาง พักรถพักคน ซ่อมตรวจสภาพรถ แวะดื่มกาแฟ เข้าห้องน้ำ เป็นต้น

ทั้งนี้ พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก สั่งการให้หน่วยทหารเปิดจุดบริการไปจนถึงหลังวันปีใหม่ 7 วันคือระหว่าง 24 ธันวาคม 2562 - 7 มกราคม 2563 เพื่อให้ครอบคลุมทุกกิจกรรมของประชาชนโดยเฉพาะการเดินทาง

ส่วนการจัดตั้ง “โรงครัวพระราชทาน” บริการอาหารปรุงสด ตลอด 24 ชั่วโมงให้กับประชาชนที่เดินทางบนเส้นทางสายหลักที่มุ่งหน้าเข้า-ออก กรุงเทพมหานคร ใน หลายพื้นที่ ได้แก่ ถนนเพชรเกษม หน้าห้างโกลบอล จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (มณฑลทหารบกที่15),ถนนสายเอเซียหน้าค่ายจิรประวัติ จังหวัดนครสวรรค์ (มณฑลทหารบกที่ 31 ) และ ถนนมิตรภาพ สวนสุขภาพลำตะคอง จังหวัดนครราชสีมา(กรมทหารราบที่23)

โดยมีจิตอาสาบริการร่วมดูแลประชาชนและปรุงอาหาร ตลอด 24 ชม. ก็มีประชาชนมารับบริการอย่างต่อเนื่อง สามารถช่วยบรรเทาความคับคั่งของการใช้บริการร้านอาหารตามเส้นทางได้

 

อีกทั้งเป็นอาหารปรุงสุกใหม่ ช่วยให้การเดินทางของประชาชนมีความสุขมากขึ้น

สำหรับในช่วงที่มีการจัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ การจัดสวดมนต์ข้ามปี กิจกรรม count down ในพื้นที่ชุมชนเมืองใหญ่ เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนได้บูรณาการร่วมกัน รวมทั้งประชาชนจิตอาสา ในการเตรียมความพร้อมดูแลความเรียบร้อย ความปลอดภัยของการจัดงาน ซึ่ง ผู้บัญชาการทหารบก ได้กำชับให้หน่วยทหารเพิ่มเติมการดูแลประชาชน ด้วยการจัดชุดบริการทางการแพทย์เคลื่อนที่ ประสานจัดชุดตรวจเคลื่อนที่ไปตามพื้นที่รอบเมืองเพื่อตรวจตราความเรียบร้อย

รวมทั้งร่วมกันรณรงค์เรื่องความปลอดภัยทางจราจร ส่วนตามจุดตรวจจุดอำนวยความสะดวกต่างๆ เจ้าหน้าที่จะมีการแสดงสัญลักษณ์เชิงแจ้งเตือนและป้องปราม ให้ชัดเจนเพื่อเป็นการกระตุ้นเตือน ให้ประชาชนใช้ความระมัดระวังยิ่งขึ้น เช่น การเปิดสัญญาณไฟไซเลนใกล้บริเวณสถานที่จัดงาน เป็นต้น

นอกจากนี้ กองทัพบกขอเชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันทำความดีช่วยดูแลสังคมด้วยการเป็น “จิตอาสาปาร์ตี้” ในการแจ้งข่าวเจ้าหน้าที่เมื่อพบเห็นพฤติกรรมที่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและไม่ปลอดภัยโดยเฉพาะ “เมาแล้วขับ” ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตามจุดตรวจ เพื่อให้การเฉลิมฉลองปีใหม่ของทุกคนมีความปลอดภัย เป็นเทศกาลแห่งความสุขของทุกคนอย่างแท้จริง

โรงครัวพระราชทาน

 

โรงครัวพระราชทาน
ภาพ :: Wassana Nanuam