คู่ชกแห่งปี 2562 รัฐบาล‘ร้าว’ พรรคร่วมสวนทางแบน 3สาร

01 ม.ค. 2563 | 01:00 น.

มติคณะกรรมการวัตถุอันตรายวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 ให้เลื่อนการแบน 2 สารเคมี คือ พาราควอต และคลอร์ไพริฟอส ออกไปอีก 4 เดือน ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563 และยกเลิกการแบนไกลโฟเซต เปลี่ยนเป็นใช้มาตรการจำกัดการใช้แทน ซึ่งผิดเพี้ยนไปจากเดิมที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายชุดก่อนหน้า ได้มีมติให้แบนทั้ง 3 สาร ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2562

ปฏิเสธไม่ได้ว่ามติดังกล่าวได้สร้าง “รูรั่ว” หรือ “รอยร้าว” ในพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องแถมเป็นระดับแกนนำคนสำคัญจากพรรคภูมิใจไทย 2 คน คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำกับดูแลกรมวิชาการเกษตร ได้แท็กทีมแสดงพลังและจุดยืนให้แบน 3 สารพิษอย่างแข็งขันมาตั้งแต่ต้น

คู่ชกแห่งปี 2562  รัฐบาล‘ร้าว’ พรรคร่วมสวนทางแบน 3สาร

 

แต่สุดท้ายมาถูกเจาะยางหลังนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีเจ้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จากพรรคประชาธิปัตย์ ได้ลงนามให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯส่งเอกสารจากกรมวิชาการเกษตร ให้ขยายเวลาแบน 3 สารอีก 6 เดือน(โดยไม่แจ้งให้นางสาวมนัญญาทราบ) พร้อมชงเข้าสู่คณะกรรมการวัตถุอันตรายที่มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จากพรรคพลังประชารัฐ รับลูกต่อเพื่อขอมติดังกล่าวจากที่ประชุม สร้างความไม่พอใจให้กับนายอนุทินและนางสาวมนัญญาอย่างมาก เพราะทำให้เสียหน้าและทำให้กองเชียร์ผิดหวังไปตามๆ กัน ขณะอีกฝั่งอ้างความไม่พร้อมของการหาสารทดแทน การจัดการสารคงค้าง ผลกระทบต่อเกษตรกร อุตสาหกรรมต่อเนื่องและการค้าระหว่างประเทศที่จะตามมา จึงขอขยายเวลาเพื่อตั้งหลักเตรียมความพร้อมก่อน

ไม่ว่าการแบนหรือเลื่อนการแบนครั้งนี้จะมีเบื้องลึกมากกว่านี้หรือไม่ ผลประโยชน์ไปเข้าทางใคร แต่ที่แน่ๆ มติครั้งนี้ได้สร้างรอยร้าวให้กับ 3 พรรคร่วมรัฐบาล และรัฐมนตรีจากทั้ง 3 กระทรวง แสดงให้เห็นถึงการทำงานที่ยังไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งต้องเร่งประสานรอยร้าวอย่างเร่งด่วน ก่อนที่อาจมีแผลต่อไป

หน้า 8-9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,535 วันที่ 29 ธันวาคม 2562 -1 มกราคม 2563