คู่ชกแห่งปี 2562 ทอท.ชน 12องค์กรวิชาชีพ สู้ศึกT2 ‘สุวรรณภูมิ’

01 ม.ค. 2563 | 01:05 น.

แผนลงทุน “เทอร์มินัล 2” (T2) สนามบินสุวรรณภูมิ มูลค่า 4.2 หมื่นล้านบาท กลายเป็นประเด็นฮอตที่แยกความเห็นออกเป็น 2 ขั้วชัดเจน เมื่อ “12 องค์กรวิชาชีพ” ออกโรงรุมต้านแผนสร้าง T2 ในพื้นที่ส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือของสนามบิน

หลัง 2 กุนซือ “สมเจตน์ ทิณพงษ์” อดีตกรรมการผู้จัดการบริษัทท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด(บทม.) และ “สามารถ ราชพลสิทธิ์” วิศวกรผู้ร่วมจัดทำแผนแม่บทสนามบินสุวรรณภูมิ ออกมาชี้เป้าว่าผิดเพี้ยนไปจากแผนแม่บทการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อปี 2546 ซึ่งวางตำแหน่งไว้ด้านทิศใต้ของสนามบิน(บางนา-ตราด)

พร้อมร้อง “บิ๊กตู่” จี้ทอท.ลงทุนตามแผนแม่บทเดิม ซึ่งกลุ่มคนเห็นต่างมองว่าเป็น “เทอร์มินัล 2 ตัดแปะ” และกลายเป็นวาระร้อน จนคณะกรรมการจัดงานวิศวกรรมแห่งชาติ 2562 หยิบยกมาจัดเสวนา เทอร์มินัล 2 “ตัดแปะ” หายนะ สุวรรณภูมิ? แต่ยังไม่ถึงวันงาน ทอท.ก็ขู่ฟ้องหากถูกกล่าวหาเรื่องเทอร์มินัลตัดแปะ

ขณะเดียวกันทอท.ก็แจงข้อเท็จจริงถี่ยิบผ่านทุกช่องทางการสื่อสาร ถึงการลงทุนว่าเป็นไปตามการปรับปรุงแผนแม่บทสนามบินสุวรรณภูมิ ให้สอดคล้องกับปัจจุบัน เพื่อขยายศักยภาพการรองรับผู้โดยสารเป็น 150 ล้านคน เพิ่มจากแผนแม่บทเดิมที่รองรับได้ 120 ล้านคน ยันว่าเป็นไปตามข้อเสนอแนะขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ICAO) พร้อมโต้ทุกข้อกล่าวหา

 

คู่ชกแห่งปี 2562 ทอท.ชน 12องค์กรวิชาชีพ สู้ศึกT2 ‘สุวรรณภูมิ’

 

ตามมาด้วยการร่อนแถลงการณ์โต้“สามารถ ราชพลสิทธิ์” กรณีให้สัมภาษณ์บิดเบือนเรื่องเทอร์มินัล 2 ตัดเแปะ ทั้งที่รับทราบข้อมูลในการร่วมประชุมคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณที่เรียกทุกฝ่ายมาร่วมชี้แจงข้อเท็จจริง ทำให้เจ้าตัวต้องออกแถลงการณ์ป้องสิทธิ์ถูกทอท.พาดพิงในทางเสียหาย พร้อมยํ้าว่าเป็นการแสดงความคิดเห็นในฐานะนักวิชาการ

ทั้งยังดึงคณะกรรมการ Airport Consultative Committee (ACC) ซึ่งประกอบด้วย สายการบินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกิจการการบินมาเป็นแนวร่วมหนุน เพราะสายการบินก็เห็นพ้องว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหาความคับคั่งของสนามบินในขณะนี้ ดูจากการแลกหมัดครั้งนี้ทอท.งัดทั้งบุ๋นและบู๊เต็มที่ จนมั่นใจแล้ว และได้รับแรงสนับสนุนจากหลายฝ่ายรวมถึงกมธ.คมนาคม วุฒิสภา ให้เร่งเดินหน้านอร์ธเทอร์มินัล จึงได้เสนอเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อนำเสนอให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ก่อนเสนอต่อ
ครม.เพื่อขออนุมัติต่อไป

 

หน้า 8-9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,535 วันที่ 29 ธันวาคม 2562 -1 มกราคม 2563