คู่ชกแห่งปี 2562 “AOT-เซ็นทรัล วิลเลจ” ยักษ์ฟัดยักษ์ ชิงทำเลทองสุวรรณภูมิ

30 ธ.ค. 2562 | 10:00 น.

นอกจากเป็นรอบปีของความพลิกผันคาดไม่ถึงแล้ว ตลอดปี 2562 นี้ยังมีเหตุความขัดแย้งแตกหักของบิ๊กธุรกิจ ที่โผนเข้าหํ่าหั่นฟัดกันชนิด “ยักษ์ชนยักษ์”ชิงผลประโยชน์ ธุรกิจก้อนมหึมาระดับแสนล้านจนสะเทือนเลื่อนลั่นเป็นระยะ เกิดขึ้นหลายคู่ต่อเนื่องทั้งปี

ที่ร้อนแรงสุดได้แก่เหตุการณ์ AOT ปิดล้อม “เซ็นทรัล วิลเลจ” ที่ระเบิดขึ้นปุ๊บปั๊บ เมื่อ AOT ส่งเจ้าหน้าที่ตั้งเต็นท์ปิดประตูทางเข้าโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ ห้างเอาต์เลตหรูสุดขณะกำลังเตรียมเปิดตัวในอีกไม่กี่วัน ทางเซ็นทรัล วิลเลจ ต้องวิ่งโร่พึ่งศาล ขอคำสั่งคุ้มครองฉุกเฉินให้เปิดทาง ที่ต้องลุ้นกันเหงื่อตกเพราะออกบัตรเชิญแขกเตรียมงานไว้หมดแล้วจนศาลสั่งเปิดทางในนาทีสุดท้าย จากนั้นยังแลกหมัดกันต่อ “ฐานเศรษฐกิจ” จึงยกให้เป็น “ซูเปอร์ไฟต์ แห่งปี 2562”

การที่บมจ. ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. (AOT) ส่งเจ้าหน้าที่เข้าปิดกั้นทางเข้าออก “เซ็นทรัล วิลเลจ” ลักชัวรี เอาต์เลตของบมจ. เซ็นทรัลพัฒนา หรือซีพีเอ็น ในช่วงเย็นของวันที่ 22 สิงหาคม 2562 กลายเป็นประเด็นร้อนที่ได้รับความสนใจไม่ใช่เฉพาะในประเทศเท่านั้น แต่สื่อทั่วโลกยังนำเสนอถึงข้อพิพาทที่เกิดขึ้นว่าข้อเท็จจริงคืออะไร

เมื่อฝ่ายทอท. โดย “นิตินัย ศิริสมรรถการ” ออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ โครงการเซ็นทรัล วิลเลจ ใน 3 ประเด็นคือ ร้องถึงอบต.บางโฉลง ตรวจสอบเซ็นทรัล วิลเลจ สร้างบนพื้นที่สีเขียวหรือไม่ ร้องไปยังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ตรวจสอบพื้นที่ก่อสร้างกระทบเขตปลอดภัยในการเดินทางอากาศหรือไม่ และส่งถึงกรมธนารักษ์ ขอดำเนินคดี CPN สร้างสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำที่ราชพัสดุ ซึ่งเจ้าตัวยืนยันว่าทำตามหน้าที่ เพื่อไม่ให้เอกชนเข้ามาสร้างสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำพื้นที่ราชพัสดุไม่ได้เอื้อผลประโยชน์ให้ใคร

คู่ชกแห่งปี 2562 “AOT-เซ็นทรัล วิลเลจ” ยักษ์ฟัดยักษ์  ชิงทำเลทองสุวรรณภูมิ

ขณะที่ฝ่ายเซ็นทรัล วิลเลจ ออกมายืนยันโดยโต้กลับในทุกกล่าวหา เริ่มตั้งแต่การขออนุญาตก่อสร้างอาคารจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.), การขออนุญาตเปิดทางเข้าออกจากกรมทางหลวง และการขออนุญาตใช้ที่ดินจากอบต. บางโฉลง ซึ่งไม่ขัดกับกฎหมายผังเมือง ที่เปิดทางให้ท้องถิ่นสามารถนำพื้นที่สีเขียว ไปใช้ในกิจกรรมอื่นๆ ได้ในสัดส่วนไม่เกิน 10%

คู่ชกแห่งปี 2562 “AOT-เซ็นทรัล วิลเลจ” ยักษ์ฟัดยักษ์  ชิงทำเลทองสุวรรณภูมิ

โดยเซ็นทรัล วิลเลจ ชี้แจงว่า เซ็นทรัล วิลเลจได้รับใบอนุญาตก่อสร้างอย่างถูกต้องตามกฎหมายจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ตัวอาคารแต่ละหลังมีขนาดพื้นที่ไม่เกิน 2,000 ตารางเมตร และมีความสูงไม่เกิน 23 เมตร บนที่ดินที่ซื้อมาจากเอกชนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ตั้งอยู่ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ แต่ไม่ได้ตั้งอยู่บน หรือรุกล้ำพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ และ/หรือ ที่ดินของภาครัฐใดๆ

 

 

คู่ชกแห่งปี 2562 “AOT-เซ็นทรัล วิลเลจ” ยักษ์ฟัดยักษ์  ชิงทำเลทองสุวรรณภูมิ

 

พร้อมกับร้องขอความเป็นธรรมเพื่อให้เกิดการแข่งขันอย่างเท่าเทียม เพราะโครงการดังกล่าวถูกนำเสนอต่อสาธารณชนมาตั้งแต่ปี 2561 พร้อมกับลงทุนก่อสร้างมาต่อเนื่องจนปัจจุบันแล้วเสร็จกว่า 90% โดยโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ เป็นลักชัวรี เอาต์เลต แห่งแรกของเมืองไทย มีบริษัทแบรนด์ดังระดับโลกเข้ามาร่วมลงทุนเปิดให้บริการดึงเม็ดเงินเข้าสู่ประเทศ ส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของประเทศ เป็นจุดหมายปลายทางการช็อปปิ้งระดับโลก และมีกำหนดจะเปิดให้บริการในวันที่ 31 สิงหาคม 2562 การเข้าปิดกั้นขวางทางเข้าออกโครงการส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานของผู้รับเหมาก่อสร้าง ตกแต่งร้านค้า ตลอดจนผู้เช่า หากไม่สามารถเปิดให้บริการได้ตามกำหนดจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ และภาพลักษณ์ของประเทศ

การเผชิญหน้ากันของทอท. กับเซ็นทรัล วิลเลจ ฟากของทอท. ได้แรงหนุนจาก สหภาพฯ ทอท. ที่ออกแถลงการณ์ ค้านเซ็นทรัล วิลเลจ ด้วยเหตุผลว่า เกรงว่าจะกระทบเขตการบิน ทำให้ “ซีพีเอ็น” ตัดสินใจยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับนายกรัฐมนตรี พร้อมกับการยื่นฟ้องศาลปกครอง

คู่ชกแห่งปี 2562 “AOT-เซ็นทรัล วิลเลจ” ยักษ์ฟัดยักษ์  ชิงทำเลทองสุวรรณภูมิ

แม้เวลาจะผ่านไปเพียง 48 ชม. แต่สถานการณ์ยังตึงเครียด ทำให้ “ซีพีเอ็น” ตัดสินใจนำทีมสื่อมวลชนลงพื้นที่ดูสถานที่ตั้ง แนวก่อสร้าง โดยหวังใช้สื่อเป็นกระบอกเสียงแสดงความบริสุทธิ์ ขณะที่ “ทอท.” ก็ได้แรงหนุนจากสหภาพฯ ทอท. ที่นำสื่อลงพื้นที่ พร้อมจี้ให้กพท. สอบถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นในเขตปลอดภัยการบิน

แต่ดูเหมือนการเผชิญหน้ากันบนหน้าสื่อ ยังไม่พอ เพราะก่อนที่จะยืดเยื้อ จนเสียภาพลักษณ์กระทบต่อความเชื่อมั่นของการลงทุน เมื่อสื่อต่างชาติเริ่มตีข่าวจนกระฉ่อนไปทั่วโลก “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” ในฐานะเจ้ากระทรวงที่ทำหน้าที่กำกับดูแล ต้องเรียกทั้ง 2 ฝ่ายมานั่งโต๊ะเจรจา เพื่อหาข้อยุติ แต่ก็เป็นเพียงการเปิดช่องให้เกิดการตรวจสอบในแต่ละหน่วยงานเท่านั้น เพราะทอท. ก็ยังไม่เปิดแนวขวางกั้นทางเข้าออกเซ็นทรัล วิลเลจ

จนกระทั่งเริ่มนับถอยหลัง 24 ชม. ก่อนเปิดเซ็นทรัล วิลเลจ ช่วงบ่ายของวันที่ 30 สิงหาคม 2562 ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ให้ทอท.รื้อถอนสิ่งกีดขวางทางเข้าออกเซ็นทรัล วิลเลจ จนทำให้ “เซ็นทรัล วิลเลจ” สามารถเปิดให้บริการในวันที่ 31 สิงหาคม 2562 ตามกำหนดที่วางไว้

คู่ชกแห่งปี 2562 “AOT-เซ็นทรัล วิลเลจ” ยักษ์ฟัดยักษ์  ชิงทำเลทองสุวรรณภูมิ

แต่สงครามครั้งนี้ยังไม่จบ เพราะยังมีเรื่องที่ต้องรอการตัดสิน แม้ล่าสุดในวันที่ 11 ธันวาคม ที่ผ่านมา “ศาลปกครองสูงสุด” มีคำสั่งยืนตามศาลปกครองชั้นต้น และต่อมาในวันที่ 17 ธันวาคม ศาลปกครองกลางนัดไต่สวนคดีที่ซีพีเอ็นฟ้องเรียกค่าเสียหายทอท. เป็นจำนวน 150 ล้านบาท คงต้องเกาะติด “คู่ชกแห่งปี” ว่าที่สุดแล้วบทสรุปคืออะไร

 

หน้า 8-9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,535 วันที่ 29 ธันวาคม 2562 -1 มกราคม 2563