“ธนาธร”ประกาศปีหน้า “ทวงคืนผืนป่า”ให้คนจน

27 ธ.ค. 2562 | 09:45 น.

“ธนาธร” ประกาศผลักดันเรื่องที่ดินเป็นวาระแห่งชาติ จ่อเสนอแก้นโยบาย“ทวงคืนผืนป่า” ในปีหน้า หวังให้คนจนได้สิทธิครอบครอง

 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

 

เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2562  ที่ อ.พบพระ จ.ตาก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ร่วมงานประเพณีวันปีใหม่ม้ง โดยมี นายณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ จากกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง นำเดินชมงานและร่วมกิจกรรมต่างๆ โดยตอนหนึ่ง นายธนาธร กล่าวกับประชาชนบนเวทีกิจกรรมว่า วันนี้ พรรคอนาคตใหม่มี ส.ส.ที่เป็นตัวแทนกลุ่มพี่น้องชาติพันธุ์ 2 คน คือ 1.คุณณัฐพล ส.ส.บัญชีรายชื่อชาติพันธุ์ม้ง และ 2.คุณมานพ คีรีภูวดล ส.ส.บัญชีรายชื่อชาติพันธุ์กะเหรี่ยง โดยเหตุผลที่เราพยายามผลักดันให้มี ส.ส.ซึ่งเป็นคนชาติพันธุ์ในสภาผู้แทนราษฎร เพราะเราเชื่อในเรื่องคนเท่ากัน เราเป็นเพื่อนประเทศเดียวกัน เป็นเจ้าของประเทศ เป็นเจ้าของผืนป่า เป็นเจ้าของทรัพยากรธรรมชาติร่วมกัน มีสิทธิเสรีภาพเท่าเทียมกันต่อหน้ากฎหมาย พรรคอนาคตใหม่เห็นคุณค่าของทุกกลุ่มคนในสังคมไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มคนที่ถูกภาครัฐละเลย กลุ่มคนที่รัฐมองว่าเป็นชนชั้นสอง กลุ่มคนที่ถูกกดขี่เอาเปรียบมายาวนาน 

 

  “ธนาธร”ประกาศปีหน้า   “ทวงคืนผืนป่า”ให้คนจน

 “เราอยากเห็นพี่น้องชาติพันธุ์ได้ไปพูดปัญหาของตนเองในสภา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเข้าไม่ถึงสวัสดิการรัฐ การมีปัญหาข้อพิพาทรัฐกรณีที่ทำกิน เรื่องป่าไม้ทับที่ดินทำกิน เพราะต่อให้ตนเข้าใจเรื่องนี้แค่ไหน แต่ก็พูดด้วยไม่มีความรู้สึกเจ็บปวดเหมือนอย่างที่พี่น้องชาติพันธุ์พูดความรู้สึก หรือปัญหาตัวเองในสภา นี่เป็นวิธีที่จะทำให้คนเข้าใจพี่น้องชาติพันธุ์ วันนี้ ไม่ใช่แค่ผมคนเดียวที่เดินทางไปร่วมงานปีใหม่พี่น้องชาติพันธุ์ คุณกุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ รองหัวหน้าพรรค ขณะนี้ไปร่วมงานปีใหม่กระเหรี่ยง ที่ จ.เชียงใหม่ และ คุณช่อ พรรณิการ์ วานิช โฆษพรรค ก็ไปร่วมงานปีใหม่ม้งที่ เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ด้วยเช่นกัน”นายธนาธร กล่าว 

 

  “ธนาธร”ประกาศปีหน้า   “ทวงคืนผืนป่า”ให้คนจน

 

นายธนาธร กล่าวว่า ในปีหน้า พรรคอนาคตใหม่จะขับเคลื่อนเรื่องที่ดินอย่างจริงจัง ทรัพยากรที่เป็นสิทธิชุมชน ดิน น้ำ ป่า นโยบายต่างๆ เรื่องนี้จะต้องไม่ถูกกำหนดมาจากส่วนกลางโดยที่ไม่เข้าใจวิถีชีวิตของพี่น้องชาติพันธุ์ ซึ่งที่ผ่านมามีปัญหาเยอะมาก โดยเฉพาะนโยบายทวงคืนผืนป่า ซึ่งพรรคอนาคตใหม่เราจะผลักดันให้เกิดการแก้ไข กรณีที่ประชาชนโดนรัฐฟ้อง โดนรัฐยึดที่ดินทำกินไป เราอยากเห็นการแก้ไขให้ทุกคนมีที่ดินทำกิน มีสิทธิในที่ดินทำกินนั้น เพื่อให้เป็นพื้นฐานของความมั่นคงในชีวิต เป็นจุดเริ่มต้นสร้างครอบครัวที่ดี สร้างชุมชนที่ดี การจัดการปัญหาที่ดินต้องมองเห็นคนตัวเล็กตัวน้อย ต้องมองเห็นหัวประชาชน ไม่ใช่ที่ดินจัดสรรให้นายทุน หรือผู้มีอิทธิพล แต่ที่ดินต้องเอามารับใช้ประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนที่มีฐานะทางเศรษฐกิจไม่สูงมาต้องพึ่งพิงกับการเกษตรกรรม