นักการตลาดยุค 2020 ชู Data ตอบโจทย์ Cultural Trends

03 ม.ค. 2563 | 12:05 น.

ชี้เทรนด์ตลาดปี 2020 นักการตลาดต้องเข้าถึง Cultural Trends เจาะลึกเข้าถึงวัฒนธรรมผู้บริโภคครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์แบบผสมผสาน เก็บ วิเคราะห์ นำเสนอ จาก Data พร้อมปรับใช้เป็น Data Marketing เพื่อความคุ้มค่าและวัดผลได้

 

การเข้ามาของเทคโนโลยีไม่ได้ส่งผลเฉพาะในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมเท่านั้น คงปฏิเสธไม่ได้ว่าได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค วันนี้การเดินหน้าธุรกิจจึงไม่ได้เผชิญแค่Technology Disruption” เท่านั้น แต่ยังมีCostomer Disruption” ที่ยังต้องก้าวตามให้ทัน เพราะการเปลี่ยนแปลงนั้นเกิดขึ้นทุกวินาที และไม่มีคำว่าสิ้นสุด

เมื่ออิทธิพลจากโลกออนไลน์ สามารถเข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้างสื่อออนไลน์จึงมีบทบาทสำคัญ และไม่ใช่เฉพาะในกลุ่ม Gen Y หรือที่เรียกตัวเองว่าคนรุ่นใหม่เท่านั้น ในทุกเจเนอเรชัน ต่างเข้าถึงและมีส่วนร่วมในทุกๆ แพลตฟอร์ม แต่จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์

บริบทหนึ่งที่จะเห็นใน Cultural Trends หรือเทรนด์ทางสังคม ที่นักการตลาดต้องทำความเข้าใจ เพื่อสร้างโอกาสและการมีส่วนร่วมของแบรนด์ในปี 2020 นำเสนอโดย IPG Mediabrands Thailand ระบุว่า 6 เทรนด์ด้านวัฒนธรรมที่จะเปลี่ยนแปลงการตลาดปี 2020 ประกอบด้วย 1. The Drop’ by Youth-Focused Brands กลยุทธ์การตลาดในการเปิดตัวสินค้า Limited Edition แบบไม่ทันตั้งตัว ในจำนวนจำกัด ที่มาพร้อมกับข้อเสนอพิเศษ ซึ่งทำให้เกิดกระแส “ของมันต้องมี

 

2. K-Pop วัฒนธรรม K-Pop ยังคงแรงอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้เห็นได้จากการที่ BLACKPINK ขึ้นแสดงที่เทศกาลดนตรีระดับโลก Coachella ซึ่งส่งผลไปถึงสินค้าอุปโภคและบริโภค ดังนั้นกระแสนี้ยังคงมาแรงต่อเนื่อง 3. Gender Fluidity กระแสสนับสนุนสิทธิเสรีภาพทางเพศยังคงอยู่ แบรนด์ใดที่จำกัดความของสินค้าตัวเองไว้แค่ 2 เพศ อาจจะไม่ได้รับการสนับสนุนเท่าที่ควร ซึ่งสิ่งที่แบรนด์ควรทำในปีหน้าคือ การส่งข้อความไปยังเพศทางเลือก และให้การสนับสนุนพวกเขา ไม่ว่าจะผ่านตัวสินค้า หรือโฆษณาก็ตาม

4. E-sports ปัจจุบันหลายๆ แบรนด์พยายามจะแย่งส่วนแบ่งตลาดนี้ ตั้งแต่แบรนด์ Fast Food ไปจนถึงแบรนด์แฟชั่น High-end ยิ่งไปกว่านั้นผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็น “เทพแห่งเกมออนไลน์ ถือว่ามีศักดิ์ศรีเทียบเท่า Rock Star รวมทั้งยังมีงานพรีเซนเตอร์ตามมา 5. ECO-Plant - Friendly อาหารเพื่อสุขภาพและของอุปโภคบริโภคที่ใช้สโลแกน “ใส่ใจสิ่งแวดล้อม จะกลายเป็นสินค้ากระแสหลัก ที่ผู้คนให้ความสนใจ ดังนั้นในปีหน้าแบรนด์ต่างๆ จะต้องปรับตัวให้เข้ากับกระแสรักษ์โลก 6. Athletes turn to Activists ในปีหน้าที่จะมีการแข่งขันโอลิมปิก 2020 นอกจากจะแข่งขันความสามารถทางกีฬาแล้ว ยังจะกลายเป็นสมรภูมิการแข่งขันทางการตลาดด้วย

 

นักการตลาดยุค 2020  ชู Data ตอบโจทย์ Cultural Trends

 

ขณะที่ธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) จำกัด แสดงความคิดเห็นว่า แบรนด์ต่างๆ นำ Data มาใช้ในเรื่องการตลาดจับกลุ่มผู้บริโภคย่อยมากขึ้น เช่น จากในอดีตนักการตลาด เอเยนซีจะเลือกจับกลุ่มเป้าหมายที่ระบุเพียง เพศ, อายุ, อาชีพ เป็นต้น แต่ต่อไปจะเป็นการนำ Data มาใช้ค้นหากลุ่มผู้บริโภคละเอียดขึ้น เช่น การหากลุ่มผู้หญิงมีลูกที่เป็นภูมิแพ้, ผู้ชายวัยรุ่นสนใจเทคโนโลยี เป็นต้น ขณะที่ในส่วนของ Platform ที่โดดเด่นในปีหน้า Social Media ยังคงมาแรงต่อเนื่อง ได้แก่ Facebook, Instagram, Youtube, Twitter เป็นต้น ซึ่ง Platform ที่มาแรงน่าสนใจอีก 1 ตัวคือ TikTok ที่มียอดผู้ใช้และอัตราการเติบโตที่น่าสนใจ

 

ด้านศิวัตร เชาวรียวงษ์ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กรุ๊ปเอ็ม (ประเทศไทย) จำกัด และนายกสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) กล่าวว่า เทรนด์การทำตลาดออนไลน์ในปี 2020 เป็นการนำ Data มาใช้ต่อยอดยังคงเป็นเรื่องสำคัญ และจะมีความสำคัญมากสำหรับอุตสาหกรรม E-Commerce ซึ่งนักการตลาดต้องรู้จักการขับเคลื่อน Data Marketing และ Data Advertising ให้มากขึ้น เนื่องจากลูกค้าเริ่มโยกงบโฆษณามาลงสื่อออนไลน์หรือสื่อใหม่มากขึ้น เนื่องจากสื่อออนไลน์สามารถวัดผลได้ อย่างไรก็ตามสื่อดั้งเดิมก็ยังมีความสำคัญอยู่เพียงแต่จะไม่ทรงพลังเช่นเดียวกันกับในอดีต

นักการตลาดยุค 2020  ชู Data ตอบโจทย์ Cultural Trends

                                            ศิวัตร เชาวรียวงษ์

ที่ผ่านมาลูกค้าแบรนด์ใหญ่ๆ ระดับโกลบัล หันมาใช้สื่อดิจิทัลสักพักแล้ว ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็ใช้จ่ายงบโฆษณาไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับประเภทของอุตสาหกรรม ขณะที่แบรนด์โลคัลหรือ SMEs ก็หันมาใช้เงินในสื่อใหม่มากขึ้น เนื่องจากงบประมาณที่จำกัดและวัดผลได้

 

หน้า 23 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,536 วันที่ 2-4 มกราคม 2563

นักการตลาดยุค 2020  ชู Data ตอบโจทย์ Cultural Trends