2กูรูมองธุรกิจท่องเที่ยวปีชวด ยากลำบากต้องปรับตัว

03 ม.ค. 2563 | 03:30 น.

 

ท่องเที่ยวปีนี้ในมุมมองของ ธุรกิจจะมีทิศทางเช่นไร อ่านได้สัมภาษณ์นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) และนางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล

2020 ปีแห่งการปรับตัว

ศุภจี สุธรรมพันธุ์ : ภาพรวมของธุรกิจในปีนี้รวมถึงธุรกิจโรงแรม ยังต้องเผชิญกับสถานการณ์ ที่ยากลำบาก เนื่องจากมีปัจจัยลบที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจไม่แตกต่างจากปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก,สงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกา-จีน เบร็กซิท เรื่องของค่าเงินบาทที่ยังไม่ได้อ่อนลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งการแข็งค่าของเงินบาท ส่งผลให้การเดินทางมาเที่ยวไทยมีราคาสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน

 2กูรูมองธุรกิจท่องเที่ยวปีชวด ยากลำบากต้องปรับตัว

รวมถึงความเปลี่ยนแปลงด้านความต้องการของผู้บริโภคที่แตกต่างจากอดีต เช่น การขยายตัวของนักท่องเที่ยวกลุ่มมิลเลนเนียล,โครงสร้างตลาดท่องเที่ยวของไทยที่เปลี่ยนไป ซึ่งการเติบโตของนักท่องเที่ยวจากตลาดระยะใกล้อย่างเอเชีย จะมีความถี่ในการท่องเที่ยวที่เติบโตสูงกว่าตลาดระยะไกล อย่างยุโรป, พฤติกรรมการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป ซึ่งนักเดินทางสมัยนี้จะมองหาประสบการณ์ในการเดินทางท่องเที่ยว ดังนั้นหาก เราสร้างให้เกิด เอ็กซ์พีเรียนซ์อีโคโนมีได้ ก็จะตอบโจทย์, การเกิดขึ้นของการให้บริการแบบใหม่ อย่างเทรนด์การส่งอาหารผ่านแอพพลิเคชันต่างๆ ก็กระทบต่อธุรกิจร้านอาหาร 

วันนี้ทุกคนต้องยอมรับว่าธุรกิจจากนี้จะอยู่ในสภาวะตึงตัวไปสักระยะ อย่าไปหวังว่าจะรอให้จีดีพีกลับมาโต 4-5% เพราะยังมีปัจจัยลบต่างๆเป็นตัวแปรที่ส่งผลกระทบอยู่ ซึ่งทุกคนต้องยอมรับและปรับตัวดังนั้นปีนี้จึงต้องยกให้ว่าเป็น


“ปีแห่งการปรับตัว” ถ้าไม่ปรับก็อยู่ยาก และการปรับตัวไม่เพียงจะอยู่รอด แต่อาจจะเติบโตดีขึ้นกว่าเดิมด้วยซํ้า แต่เราต้องปรับตัวให้ตรงกับความต้อง การของตลาด หาเอกลักษณ์ของตัวเองให้เจอ ใช้เทคโนโลยีมาช่วย ไม่ใช่ปล่อยให้ถูกเทคโนโลยีดิสรัปชัน

อย่างดุสิตฯเองเราปรับตัว เดิมจากมีบริการเฉพาะโรงแรมระดับ 5 ดาว แต่เมื่อโลกเปลี่ยนตอนนี้เราสร้างแบรนด์อาศัยมาโฟกัสกลุ่มมิลเลียนเนียล ซึ่งต้นปีนี้จะเปิดให้บริการโรงแรมอาศัยแห่งแรกที่เยาวราช ใช้เทคโนโลยีมาให้บริการเช่นการใช้แอพพลิเคชันในการเช็กอิน การสร้างโค-เวิร์กกิ้งสเปซ แทนล็อบบี้ ตอบรับนักเดินทาง ยุคนี้ที่ชอบทำกิจกรรมร่วมกัน หรือแม้แต่การไปลงทุนใน“อีลิธ เฮเวนส์” ซึ่งเป็นวิลล่าหรูทั้งในไทยและต่างประเทศ เพื่อรองรับการเดินทางเป็นครอบครัว เพราะปัจจุบันคนอยากท่องเที่ยวพร้อมกันหลายรุ่น โรงแรมรอง รับความต้อง การนี้ไม่ได้ แต่วิลล่าสามารถรองรับได้

 2กูรูมองธุรกิจท่องเที่ยวปีชวด ยากลำบากต้องปรับตัว

“ทุกธุรกิจต่างเผชิญสถานการณ์เหมือนกันหมด แต่ต้องหามุมยืนของเราให้ได้รู้ความต้องการลูกค้าคืออะไร ถ้าเราตอบโจทย์ 3 ข้อนี้ ได้แก่ 1. ทำอย่างไรให้ลูกค้าเกิดความสะดวกสบายมากที่สุด หรือ Convenience  2. สร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ ตรงความต้องการในยุค Experience Economy โดยจะต้องใช้บิ๊กดาต้ามาใช้ในการวิเคราะห์ สร้างให้เกิดเป็นเทเลอร์เมด เอ็กซ์พีเรียนซ์ ตอบโจทย์ลูกค้า และ 3. ความคุ้มค่า หรือ Value และสิ่งสำคัญคืออย่าทำอะไรด้วยตัวเองคนเดียว เช่นเราเป็นบริษัทโรงแรม จะทำแต่โรงแรมอย่างเดียวไม่ได้ ต้องต่อเชื่อมกับธุรกิจอื่นๆ อย่างร้านอาหาร รีเทล บริษัททัวร์ เพื่อบริการ ได้ครบวงจรที่ลูกค้าอยากได้”

สำหรับสิ่งที่อยากฝากรัฐบาล คือ ปัจจุบันจะเห็นว่ารัฐมีการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทั้งระบบราง บก อากาศ มากมาย แต่ทางนํ้า ยังมีการพัฒนาที่น้อยมาก สิ่งที่อยากเห็นคืออยากให้รัฐบาลพัฒนาให้เกิดท่าเรือจอดเรือสำราญ การส่งเสริมให้มีแหล่งท่องเที่ยวระดับเวิลด์คลาสเข้ามาลงทุนในไทย อย่างสิงคโปร์ มียูนิเวอร์แซล ฮ่องกง มีดีสนีย์แลนด์ เพื่อให้ไทย เป็นหมุดหมายของนักเดินทางมากขึ้น 

 

 

บาทแข็งยันฉุดธุรกิจอ่วม

สุเมธ ดำรงชัยธรรม :

ปีนี้เป็นปีที่ยากลำบากสำหรับธุรกิจการบิน จากการแข่งขันที่รุนแรงจากการเปิดน่านฟ้าเสรี การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ปัญหาการประท้วงที่เกิดขึ้นในหลายประเทศอย่างฮ่องกง ฝรั่งเศส อินเดีย และเงินบาทที่ยังคงแข็งค่าที่ดูจากแนวโน้มแล้วไม่ต่างจากปีที่ผ่านมา ทำให้ธุรกิจการบิน ยังคงอยู่บนความเสี่ยงในหลายเรื่อง ซึ่งธุรกิจต้องมีความระมัดระวัง และต้องเปิดหูเปิดตาให้กว้างเพื่อรับรู้กับสิ่งต่างๆ ที่จะเข้ามา

 2กูรูมองธุรกิจท่องเที่ยวปีชวด ยากลำบากต้องปรับตัว

การแข็งค่าของเงินบาท แม้สายการบินจะได้ประโยชน์บางส่วนจากค่าใช้จ่ายที่เป็นสกุลเงินดอลลาร์ แต่ต้องแข็งค่าประมาณหนึ่ง ไม่ได้แข็งค่ามากขนาดนี้ เนื่องจากบาทแข็งทำลายความได้เปรียบด้านการแข่งขัน ซึ่งรายได้หลักของการบินไทย คือ การขายจากต่างประเทศ อย่างในยุโรป วันนี้หากอยากได้เงินบาทในราคาเท่ากัน ก็ต้องเฉือนเนื้อตัวเอง ประกอบกับเศรษฐกิจในยุโรปก็ไม่ดี ทำให้คนในยุโรป แทนที่จะบินระยะไกล ก็เที่ยวระยะบินใกล้ๆ แทน ซึ่งแนวโน้มยอดจองล่วงหน้าของการบินไทยในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ยังเป็นทิศทางที่น่าพอใจ และเป็นปกติอยู่ เนื่องจากตรุษจีนปีนี้อยู่ในเดือนมกราคม แต่ในช่วงอื่นๆ ก็ต้องจับตาดูต่อไป

ท่ามกลางความยากลำบากในการดำเนินธุรกิจในปีนี้ ทำให้การบินไทยต้องเตรียมรับมือโดยวางแผนจากจุดที่แย่ไว้ก่อน ซึ่งเราตระหนักถึงการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น จากผลกระทบทั้งในและนอก จึงมุ่งมั่นทำงานอย่างรอบคอบในทุกมิติ มีแผนรองรับการทำงานอย่างเป็นรูปธรรม มุ่งดำเนินการตามแผนฟื้นฟูธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการวางกลยุทธ์แม่นยำต่อจุดบิน และการที่สายการบินไทยสมายล์เข้าสู่ระบบ Connecting Partner ของกลุ่ม Star Alliance อย่างเต็มรูปแบบจะเสริมความแข็งแกร่งเครือข่ายการบิน

 2กูรูมองธุรกิจท่องเที่ยวปีชวด ยากลำบากต้องปรับตัว

รวมไปถึงการระมัดระวังในการใช้จ่าย เน้นการปรับโครงสร้าง องค์กรให้เกิดประสิทธิภาพ การเพิ่มรายได้ โดยเพิ่มฐานรายได้จากบริการเสริม อาทิ การเลือกที่นั่งล่วงหน้า การนำเทคโนโลยีมาปรับเปลี่ยนรูปแบบองค์กรและการให้บริการที่ทันสมัยขึ้น การควบคุมและลดค่าใช้จ่าย 

ส่วนการจัดหาฝูงบินใหม่ในช่วง 5 ปีของการบินไทย ก็มีหลายซินาริโอ ที่อยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งการจัดหาเครื่องบินไม่ได้หมายว่าต้องซื้อเท่านั้น การเช่าก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่ง แต่ในเบื้องต้นภายในปีนี้การบินไทยจะนำเครื่องบินใหม่เข้ามา 3 ลำ และพิจารณาฝูงบินที่จะต้องปลดระวาง ก็ต้องมาดูว่าลำไหนจะเอาออกเร็วหรือช้า เป็นต้น ขณะที่ข้อเสนอแนะในการดำเนินงานของรัฐบาลปีนี้ คือ อยากให้โฟกัสเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก เพื่อให้เกิดการกระจายตัวของเศรษฐกิจ

สัมภาษณ์ : ธนวรรณ  วินัยเสถียร

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,536 วันที่ 2 - 4 มกราคม พ.ศ. 2563  2กูรูมองธุรกิจท่องเที่ยวปีชวด ยากลำบากต้องปรับตัว