“ปชป.”ปลื้มประกันรายได้ สินค้าเกษตร ทำไวทำจริง

27 ธ.ค. 2562 | 06:59 น.

ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค ปชป. พอใจการขับเคลื่อนโยบายประกันรายได้สินค้าเกษตร 5 ชนิด ทำได้ไวทำได้จริง

  “ปชป.”ปลื้มประกันรายได้  สินค้าเกษตร ทำไวทำจริง

 

วันที่ 27 ธ.ค.2562 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์  (ปชป.)กล่าวถึงผลการประชุม คณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ (กก.บห.) ครั้งที่ 7/2562 ว่า ที่ประชุมรับทราบผลการปฏิบัติงานจากการที่ คณะกรรมการบริหารพรรคฯ มอบให้ไปทำหน้าที่ในการร่วมรัฐบาล ซึ่งในหลายเรื่องมีความคืบหน้าสามารถดำเนินนโยบายได้สัมฤทธิ์ผล โดยเฉพาะนโยบายประกันรายได้สินค้าเกษตรทั้ง 5 ชนิด คือ ยางพารา ข้าว ปาล์ม มันสำปะหลัง และข้าวโพด ที่ขับเคลื่อนโดย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคฯ ซึ่งได้เข้าไปทำหน้าที่ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ 

นายราเมศ รัตนะเชวง

 

ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรครับทราบและแสดงความพอใจเป็นอย่างยิ่งที่นโยบายประกันรายได้ซึ่งเป็นนโยบายของพรรคที่ได้ใช้หาเสียง ทั้ง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค และ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคได้นำไปขับเคลื่อนจนเกิดประโยชน์กับพี่น้องเกษตรกรทั่วประเทศ อันเป็นนโยบายที่มีส่วนสำคัญมากในการช่วยเหลือค่าครองชีพและเป็นการเติมรายได้ให้กับพี่น้องเกษตรกรในช่วงระยะเวลานับจากวันที่มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาวันที่ 25 กรกฏาคม 2562 ถือว่าได้ทำสำเร็จเสร็จสิ้นและเป็นจริงภายในระยะเวลาไม่ถึง 5 เดือน สิ่งเหล่านี้ถือเป็นการย้ำในข้อเท็จจริงว่าการเข้าไปทำหน้าที่ด้วยการได้เป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลนั้น สามารถ “ทำได้ไวและทำได้จริง”

 

หัวหน้าพรรคฯ ได้กล่าวย้ำให้ที่ประชุมให้เห็นว่า ในปีหน้านี้นอกจากการเดินหน้าเพื่อจ่ายเงินส่วนต่างในโครงการประกันรายได้ตามงวดที่กำหนดไว้แล้ว ก็จะมีมาตรการเสริมด้านต่าง ๆ เพื่อผลักดันราคาสินค้าเกษตรทั้ง 5 ชนิดนี้ให้เติบโตขึ้นอย่างยั่งยืน และที่เห็นชัดที่สุดก็คือขณะนี้มาตรการเสริมในเรื่องของปาล์มมีปรับตัวราคาสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นมาตรการติดตั้งมิเตอร์ถังวัดเก็บน้ำมันปาล์ม มาตรการป้องกันการลักลอบสวมสิทธิ์ มาตรการส่งเสริมการใช้ บี 10 ภาคบังคับและบี 20 เป็นทางเลือก มาตรการเหล่านี้คือสิ่งที่ทำให้ราคาปาล์มสูงขึ้นและมีความยั่งยืนให้กับพี่น้องเกษตรกร สำหรับสินค้าเกษตรตัวอื่นๆ รัฐบาลจะได้มีนโยบายและมาตรการอื่นในการช่วยเหลือเกษตรกรแต่ละประเภทอย่างเหมาะสมต่อไป