ปตท.ขาย UltraForce B10 ถูกกว่าดีเซล B7 สองบาท

29 ธ.ค. 2562 | 02:40 น.

ปตท.หนุนนโยบาย B10 เตรียมเดินหน้าขยาย 300 แห่งในสิ้นปี 62 พร้อมการันตีจุดแข็งของนํ้ามันดีเซล PTT UltraForce Diesel B10 คุณภาพสูงแต่ราคาถูกกว่า 2 บาท

 

ผลจากการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. ตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ได้พิจารณาเห็นชอบให้นํ้ามันดีเซล B10 เป็นนํ้ามันดีเซลเกรดมาตรฐานของประเทศไทย แทนนํ้ามันดีเซล B7 ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน โดยให้นํ้ามันดีเซล B7 และ B20 กลายเป็นนํ้ามันทางเลือก และมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป

จากนโยบายดังกล่าว ทำให้ผู้ประกอบการรายใหญ่อย่างปตท. ออกมารับลูก โดยนายบุญมา พนธนกรกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจค้าปลีกนํ้ามัน บริษัท ปตท. นํ้ามันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)กล่าวว่า บริษัทมีความพร้อมและยินดีสนับสนุนนโยบายของรัฐอย่างเต็มที่ โดยตามแผนงานที่วางไว้จะมีการขยายนํ้ามัน PTT UltraForce Diesel B10 ให้ครอบคลุม 300 สถานีในปี 2562 และภายในมีนาคม 2563 จะให้บริการครบทุกสถานีทั่วประเทศ

 

ขณะเดียวกันปตท.ยังเตรียมสื่อสารตลาดทุกช่องทาง เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับรู้ถึงคุณสมบัติของ PTT UltraForce Diesel B10 พร้อมทั้งจัดทำโปรโมชันเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจเติมได้ง่ายขึ้น

 สำหรับนํ้ามันดีเซล PTT UltraForce Diesel B10 ถือเป็นนํ้ามันที่มีคุณภาพสูง และได้รับการรับรองจากสมาคมรถยนต์ญี่ปุ่น (JAMA) โดยในแง่สมรรถนะนํ้ามันดังกล่าวได้ผสมสารเติมแต่งมาตรฐานเดียวกับนํ้ามัน PTT UltraForce Diesel ทำให้คุณสมบัติเทียบเท่ากับนํ้ามันดีเซลปกติ (B7) เพราะมีสารเพิ่มค่าซีเทน ช่วยเรื่องอัตราเร่งดี และผสมสารทำความสะอาด ป้องกันการอุดตันของหัวฉีด ช่วยปกป้องเครื่องยนต์ ที่สำคัญที่สุดคือความคุ้มค่าเพราะมีราคาถูกกว่าถึง 2 บาทต่อลิตร

 

ปตท.ขาย UltraForce B10 ถูกกว่าดีเซล B7 สองบาท

 

คุณสมบัติต่อมาของ PTT UltraForce Diesel B10 เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยลดควันดำได้ถึง 42% และช่วยลด PM 2.5 ได้กว่า 300 ตันต่อปี

PTT UltraForce Diesel B10 ยังผ่านการทดสอบและพบว่าไม่มีผลต่อเครื่องยนต์ที่เป็นชิ้นส่วนโลหะ พลาสติก ยาง ไม่ต่างจากนํ้ามันดีเซลปกติ เช่นเดียวกับระบบจ่ายเชื้อเพลิงและหล่อลื่นเครื่องยนต์ก็ไม่เกิดผลกระทบใดๆและปตท.ยังนำไปทดสอบผ่านระบบ Dyno Test ก็พบว่าค่ากำลังและแรงบิดเมื่อเทียบกับนํ้ามันดีเซล B7 ไม่มีความแตกต่าง ส่วนอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยใกล้เคียงนํ้ามันดีเซล B7 ที่ 12 กิโลเมตร/ลิตร

 

นายบุญมา กล่าวเพิ่มเติมว่า ปตท.ได้นำเสนอโปรโมชันเมื่อลูกค้าเข้ามาเติม PTT UltraForce Diesel B10 ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2562 - 10 มกราคม 2563 จะรับคะแนน PTT Blue card 10 เท่า หรือคิดเป็นส่วนลดสูงสุด 50 สตางค์/ลิตร

การสนับสนุนนํ้ามันดีเซลบี 10 ในประเทศไทยนั้น ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะช่วยเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มนํ้ามัน อีกทั้งยังช่วยสร้างความมั่นคงของเศรษฐกิจฐานราก และลดการนำเข้านํ้ามันดิบ ส่วนลูกค้าที่ไม่มั่นใจว่ารถของตนเองเติมได้หรือไม่นั้นสามารถสอบถามพนักงานที่ประจำสถานีแต่ละจุดได้หรือจะตรวจสอบจากเว็บไซต์ของกรมธุรกิจพลังงานก็ได้เช่นเดียวกัน

 

หน้า 22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,535 วันที่ 29 ธันวาคม 2562 - 1 มกราคม 2563

ปตท.ขาย UltraForce B10 ถูกกว่าดีเซล B7 สองบาท