อสังหาฯแข่ง ‘แบรนด์’ ปั๊มยอดขาย

01 ม.ค. 2563 | 23:45 น.

ท่ามกลางแนวโน้มการแข่งขันรุนแรงในตลาดอสังหาริมทรัพย์ช่วงปี 2563 บริษัทวิจัยตลาดระบุ แบรนด์จะกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อของคนยุคใหม่ ชี้เพราะราคาและทำเลใกล้เคียงกันสูง คาดรายใหญ่พยายามเข็นแบรนด์ขึ้นท็อปออฟมายด์ ปั๊มยอดขายพยุงตัวมากขึ้น

 

นางสาวสุมิตา วงศ์ภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัทเทอร์ร่า มีเดีย แอนด์ คอนซัลติ้ง จำกัด ผู้วิจัยและวิเคราะห์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ ประเมินว่า ช่วงปี 2563 จะเกิดภาพการแข่งในเรื่องแบรนด์อสังหาฯอย่างดุเดือด โดยเฉพาะจากผู้ประกอบการ 10 รายใหญ่ เนื่องจากตลาดยังเผชิญกับความไม่แน่นอน คนไม่มีกำลังซื้อ โดยโจทย์สำคัญนั้นคือการจะทำอย่างไรให้สามารถดึงเงินออกมาจากผู้ที่มีความต้องการได้ ท่ามกลางความเชื่อว่าโมเดลลดราคาอาจไม่เป็นผลอีกต่อไป เพราะในอนาคตรูปแบบของโปรดักต์และทำเลย่อมไม่เห็นความแตกต่าง ขณะเทคโนโลยีที่เข้ามาเปลี่ยน แปลงพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มคนเจน Y และ เจน X ที่มีไลฟ์สไตล์เฉพาะ ใช้เวลาอยู่กับสื่อ 24 ชั่วโมง และต้องการครอบครองอสังหาฯ เพื่อยกระดับฐานะทางสังคมนั้น การสร้างภาพลักษณ์ผ่านหลายช่องทาง โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ เพื่อให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้อย่างแม่นยำ จึงเป็นข้อได้เปรียบที่อาจนำมาซึ่งยอดขายตามมา โดยพบตลอดช่วงปี 2562 หลายบริษัทพยายามปั้นแบรนด์มากขึ้น ผ่านบริหารพอร์ตการใช้สื่อที่ละเมียดไปจากเดิม ทั้งช่องทางออนไลน์ และออฟไลน์ ขณะที่บางบริษัทที่ไม่มีการปรับตัวและใช้สื่อสร้างแบรนด์เท่าที่ควร แบรนด์ดังกล่าวเริ่มจะถูกลืมและกลืนหายไป

ยุคต่อไปการขายจะขึ้นอยู่กับแบรนด์ที่ลูกค้ารู้จักเป็นหลัก ฉะนั้นแบรนด์เก่าต้องปรับตัว เพราะคนยุคใหม่เริ่มไม่เข้าใจ ไม่อิน และไม่ชื่นชอบ ท่ามกลางปัจจัยราคาและทำเลใกล้เคียงกันมาก ดังนั้น แบรนด์จะเป็นตัวแข่งขันตัวเดียวที่จะชี้วัดว่าขายได้ดี ขายได้ง่ายกว่าอย่างไร ซึ่งภาพดังกล่าวน่าจะได้เห็นการแข่งขันที่รุนแรงในช่วงปีหน้าเป็นต้นไปนางสุมิตา กล่าว

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,536 วันที่ 2-4 มกราคม 2563

           อสังหาฯแข่ง ‘แบรนด์’ ปั๊มยอดขาย