บล็อกเทรดฮิต  แห่เก็งกำไร BBLค้าง1.3พันล.

02 ม.ค. 2563 | 01:40 น.

นักลงทุนนิยมเทรดผ่าน Block Trade หลังตลาดหุ้นผันผวน หันเก็งกำไรระยะสั้น เผย BBL สถานะคงค้างเพิ่มสูงขึ้น ด้านกลุ่มพลังงาน อาหาร และสื่อสาร น่าสนใจมากที่สุด โบรกชี้ทำตลาดผันผวนมากขึ้น ความเสี่ยงสูง แนะทำความเข้าใจก่อนลงทุน

นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บัวหลวง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สถานะคงค้าง (OI) ของสัญญาทั้งหมดใน Block Trade วันที่ 24 ธันวาคม 2562 อยู่ที่ 29,502 ล้านบาท ส่วน สิ้นเดือนพฤศจิกายน 2562 อยู่ที่ 25,000 ล้านบาท โดยในปี 2562 OI สูงที่สุดจะอยู่ในช่วงกลางปี อยู่ที่ประมาณ 36,000 ล้านบาท ขณะที่ มูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันในเดือนพฤศจิกายน 2562 อยู่ที่ประมาณ 3,535 ล้านบาท หรือ 9.29% สูงกว่าเดือนตุลาคมที่อยู่ที่ 8.96%

อย่างไรก็ตาม หุ้นที่ OI สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด คือ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BBL) โดย วันที่ 24 ธันวาคม 2562 อยู่ที่ 1,367 ล้านบาท สูงเป็นอันดับ 3 รองจากบริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (CBG), บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) (CPF), BBL, บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) (BANPU) และ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) (SCC) ส่วนหุ้นกลุ่มที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ กลุ่มพลังงาน อาหาร และสื่อสาร

ทั้งนี้ มองการซื้อขายผ่าน Block Trade มีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องจากการซื้อขายผ่านช่องทางดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนรายใหญ่ อีกทั้งยังมีข้อดีที่ถึงแม้ตลาดจะขึ้นหรือลง ก็ยังสามารถซื้อขายได้ ซึ่งหากมีความรู้ความเข้าใจในการลงทุน ก็เป็นทางเลือกที่ดีได้ นอกจากนี้ ในภาวะที่ตลาดหุ้นผันผวน การลงทุนแบบทั่วไปอาจจะมีเความเสี่ยงทำให้ขาดทุนได้ แต่การลงทุนของ Block Trade มีโอกาสที่จะประกันความเสี่ยงให้ลดลงได้

บล็อกเทรดฮิต  แห่เก็งกำไร BBLค้าง1.3พันล.

นายชาญชัย พันทาธนากิจ ผู้จัดการสายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส จก. กล่าวว่า ในปีนี้ภาพรวมความนิยมซื้อขายผ่าน Block Trade สูงขึ้น มาจากภาวะตลาดหุ้นที่ผันผวน ทำให้เกิดการเก็งกำไรระยะสั้น ซึ่งนักลงทุนให้ความสนใจ Block Trade เพราะให้ผลตอบแทนสูง รวมถึงมีจำนวนหุ้นที่ให้ทำธุรกรรมผ่าน Block Trade เพิ่มมากขึ้น และสามารถเก็งกำไรได้แม้จะเป็นขาลงก็ตาม

ขณะเดียวกัน มองว่าการซื้อขายผ่าน Block Trade มีผลกระทบต่อการซื้อขายหุ้นโดยรวม ทำให้เกิดการผันผวนมากขึ้นกว่าเดิม แต่ยังคงเป็นที่น่าสนใจของนักลงทุน หากดัชนีหุ้นไทยยังคงผันผวนเหมือนในปัจจุบันที่มีการขึ้นลงอย่างจำกัด

ทั้งนี้ แนะนำนักลงทุนที่จะเข้าไปซื้อขายใน Block Trade ต้องวางแผนซื้อขายให้ดีก่อนเข้า เนื่องจากความเสี่ยงมีค่อนข้างสูง หากผิดทาง และขายทำกำไรไม่ทัน อาจทำให้ผลตอบแทนที่จะได้รับไม่เท่ากับที่คาดหวังไว้ก็ได้

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบ้ับที่ 3,536 วันที่  2-4 มกราคม 2563

    บล็อกเทรดฮิต  แห่เก็งกำไร BBLค้าง1.3พันล.