‘ธรรมนัส’ ดันราคายางกิโลกรัมละ 65 บาท

26 ธ.ค. 2562 | 12:00 น.

รัฐมนตรีช่วยฯ เกษตร ดึง กยท. รับซื้อน้ำยางจากกลุ่มเกษตรกรในราคากิโลกรัมละ 65 บาท หารือ 8 ม.ค.ผลิตหมอนยางพารา 20 ล้านใบ

‘ธรรมนัส’ ดันราคายางกิโลกรัมละ 65 บาท

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่า ถึงโครงการผลิตหมอนประชารัฐ 20 ล้านใบกำลังจะประสานการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) และผู้ประกอบการผลิตเครื่องนอนจากยางพาราชั้นนำมาหารือเพื่อขอความร่วมมือในการผลิตหมอนประชารัฐ ในวันที่ 8 มกราคมนี้

‘ธรรมนัส’ ดันราคายางกิโลกรัมละ 65 บาท

โดยจะกำหนดวิธีการรวบรวมวัตถุดิบจากสหกรณ์ชาวสวนยาง กลุ่มเกษตรกร และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน รับซื้อในราคาที่สูงกว่าตลาดเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางพาราและกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล อีกทั้งในระยะยาวจะสามารถยกระดับราคายางพาราให้สูงขึ้นได้ตามที่พรรคพลังประชารัฐได้หาเสียงไว้ว่า จะทำให้ราคายางพาราที่ตกต่ำอยู่มายาวนาน ปรับสูงขึ้นถึงกิโลกรัมละ 65 บาทให้ได้

‘ธรรมนัส’ ดันราคายางกิโลกรัมละ 65 บาท

นอกจากนี้จะขอความร่วมมือสมาคมโรงแรมและรีสอร์ท​นำเครื่องนอนยางพาราไปเปลี่ยนที่นอนเดิม เมื่อนักท่องเที่ยวไปพัก แล้วได้ทดลองนอนจะได้ทราบว่า เครื่องนอนจากยางพารามีคุณภาพ นอนสบาย และมีความคงทนซึ่งจะเป็นการขยายตลาดสินค้ายางพาราต่อไป โดยอยู่ระหว่างกำหนดมาตรการจูงใจแก่ผู้ประกอบการ​ที่ร่วมโครงการจะเร่งเดินหน้าโครงการนี้หลังปีใหม่ทันทีมุ่งหวัง​ให้​เพิ่มขึ้นถึง 65 บาทต่อกิโลกรัม และสนองนโยบายรัฐบาลเพื่อให้ชีวิตชาวสวนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น