หุ้นไฟฟ้าแผ่ว ปรับลดลงทุน กลุ่มเสี่ยงตํ่า

30 ธ.ค. 2562 | 03:02 น.

หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าถูกหางเลขปรับลดนํ้าหนักกลุ่มปลอดภัย โบรกฯ ชี้ถูกเทขายซํ้าจากการถูกปรับลดประมาณการกำไร พิษเงินบาทแข็งค่ามองถูกซื้อกลับอีกครั้ง แต่ไม่โดดเด่น

รายงานข่าวจากตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ราคาหุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้า ตั้งแต่วันที่ 13 - 24 ธันวาคม 2562 ปรับลดลงเป็นส่วนใหญ่ โดย บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (GULF) ลดลง 4.08%, บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SUPER) ลดลง 3.63%, บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) (BGRIM) ลดลง 3.27%, บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) (GPSC) ลดลง 2.58% และ บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) (WHAUP) ลดลง 1.83%

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ราคาหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าที่ปรับลดลงในช่วงที่ผ่านมา มาจากการถูกปรับลดประมาณการกำไรสุทธิ โดยผลประกอบการหลายบริษัทยังมีความไม่แน่นอนจากการแข็งค่าของเงินบาท ถึงแม้ในช่วงไตรมาส 3-4 ปี 2562 จะชะลอการแข็งค่าบ้างก็ตาม ซึ่งมองว่าหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าจะถูกกลับมาซื้ออีกครั้ง แต่จะราคาไม่โดดเด่นเหมือนเดิม

บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุว่า ยังคงให้นํ้าหนักการลงทุนกลุ่มโรงไฟฟ้าเท่ากับตลาดโดยประเมินแนวโน้มกำไรปกติของกลุ่มในไตรมาส 4 ปี 2562 ยังเติบโตได้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากกำลังการผลิตที่ทยอยขายเชิงพาณิชย์ (COD) เพิ่มขึ้น แต่จะลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าจากการเข้าช่วงโลว์ซีซัน ทั้งนี้ คาดว่าหุ้นที่กำไรปกติเติบโตโดดเด่น คือ GPSC, CKP, BGRIM และ GULF

หุ้นไฟฟ้าแผ่ว ปรับลดลงทุน กลุ่มเสี่ยงตํ่า

 

ขณะที่ ราคาหุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้าปรับตัวลงช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา คาดมาจากการขายทำกำไร หลังจากการประกาศดีลสำคัญ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการเจรจาของหลายบริษัทไปแล้ว ทั้งนี้ ประเมินราคาหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าจะ outperform ตลาดได้ยากในช่วงที่เหลือของปี โดยประเมินตลาดจะหันมารอดูพัฒนาการของโครงการที่ได้ประกาศออกมาว่าจะสำเร็จหรือไม่ ซึ่งคาดว่าจะได้เห็นความคืบหน้าในช่วงครึ่งแรกปี 2563

ด้านบล.บัวหลวงฯ ระบุว่า ที่ผ่านมาหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าราคาหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าปรับตัวขึ้นมาเยอะมาก แต่หลังจากการเจรจาการค้าที่ประสบผลสำเร็จ ส่งผลให้เม็ดเงินเปลี่ยนกลุ่มเล่นไปหุ้นวัฏจักร และธนาคารพาณิชย์ดังนั้นกลยุทธ์แนะช่วงนี้ควรหมุนเงินไปตามกระแสเงินทุนในตลาด ไปเล่นหุ้นวัฏจักร เช่น ปิโตรเคมีและโรงกลั่น และธนาคารพาณิชย์ ซึ่งมองว่าราคายังไปต่อได้

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,535 วันที่ 29 ธันวาคม 2562- 1 มกราคม 2563

                   หุ้นไฟฟ้าแผ่ว ปรับลดลงทุน กลุ่มเสี่ยงตํ่า