ปศุสัตว์ชี้ ‘แพะ’ ขาดตลาดไทยผลิตไม่เพียงพอ

26 ธ.ค. 2562 | 09:29 น.

อธิบดีกรมปศุสัตว์ โชว์ 12 ปี เผยเกษตรกรไทยยังผลิตแพะไม่เพียงพอ ยังต้องนำเข้าจากเมียนมาเพิ่มอีกปีละ 4 หมื่นตัว เล็งดันเป็นสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ เป็นสัตว์ที่ทนแล้ง ใช้น้ำน้อย

ปศุสัตว์ชี้ ‘แพะ’ ขาดตลาดไทยผลิตไม่เพียงพอ            

นายสัตวแพทย์สรวิศ  ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์  เผยว่ากรมปศุสัตว์ได้ให้ความสำคัญกับการเลี้ยงแพะ จึงได้มีการส่งเสริมและสนับสนุนการเลี้ยงแพะมาอย่างต่อเนื่อง จากสถิติในปี 2550 มีแพะที่เลี้ยงรวม 444,774 ตัว เกษตรกร 38,653 ครัวเรือน ซึ่งปัจจุบันกรมปศุสัตว์ได้มีการสำรวจพบว่า มีแพะรวม 832,533 ตัว เกษตรกร 65,850 ครัวเรือน โดยในระยะเวลา 12 ปีที่ผ่านมามีแพะเพิ่มขึ้น 387,759 ตัว เกษตรกรเพิ่มขึ้น 27,197 ราย ซึ่งกรมปศุสัตว์มีแผนงานโครงการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงแพะ โดยการขับเคลื่อนเครือข่ายเกษตรกรเลี้ยงแพะ ตั้งแต่ปี 2552

ปศุสัตว์ชี้ ‘แพะ’ ขาดตลาดไทยผลิตไม่เพียงพอ

ปัจจุบันมีกลุ่มเกษตรกรเลี้ยงแพะ จำนวน 501 กลุ่ม ชมรมแพะระดับจังหวัด 64 ชมรมจังหวัด เครือข่ายระดับเขต 9 เขต และได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ งบประมาณจากจังหวัด งบประมาณจากกลุ่มจังหวัด และงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น นอกจากนั้นกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมปศุสัตว์ ได้มีแนวทางปรับเปลี่ยนอาชีพการเกษตรที่ผลผลิตมีปัญหาด้านการตลาด

ปศุสัตว์ชี้ ‘แพะ’ ขาดตลาดไทยผลิตไม่เพียงพอ

ได้แก่ การทำนา การทำสวน ให้ปรับเปลี่ยนเป็นเลี้ยงแพะเป็นอาชีพมากขึ้น จากการประมาณการพบว่าจำนวนแพะที่ใช้บริโภคในประเทศ ประมาณปีละ 377,000 ตัว โดยมีการส่งออกแพะไปยังตลาดมาเลเชีย ประมาณ 100,000 ตัว/ปี ตลาดลาว และเวียดนาม ประมาณ 40,000 ตัว/ปี นอกจากนั้น มีการนำเข้าแพะจากประเทศเมียนมา จำนวน  39,231 ตัว/ปี โดยสรุปภาพรวมการผลิตแพะในประเทศยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด

ปศุสัตว์ชี้ ‘แพะ’ ขาดตลาดไทยผลิตไม่เพียงพอ

นายสัตวแพทย์สรวิศ  กล่าวว่า จากความต้องการดังกล่าวนั้นเป็นภารกิจของกรมที่จะต้องส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงสัตว์โดยเฉพาะการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงแพะแก่เกษตรกร โดยแนวทางที่ใช้ในการส่งเสริม ได้แก่ การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การลดต้นทุน การเพิ่มมูลค่าโดยการแปรรูป และการจัดการด้านการตลาด เน้นการตลาดนำการผลิต ตามนโยบายรัฐบาลการจัดงานมหกรรมปศุสัตว์ เป็นวิธีการหนึ่งที่ดำเนินการในด้านการส่งเสริม  ก็คือการจัดงานแพะแห่งชาติ 

ปศุสัตว์ชี้ ‘แพะ’ ขาดตลาดไทยผลิตไม่เพียงพอ

โดยที่มีกิจกรรมหลัก ได้แก่ การจัดงานประกวดพันธุ์แพะ การถ่ายทอดเทคโนโลยี และนวัตกรรม การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันจากนักวิชาการ แกนนำเกษตรกร สถาบันการศึกษา และผู้มีประสบการณ์ด้านต่างๆ  ที่มาพบปะกันในงาน  การนำสินค้าและผลิตภัณฑ์จากสัตว์ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์จากแพะมาจัดแสดงและจำหน่าย เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ผู้คนรับรู้ในวงกว้าง ทั้งนี้ เนื่องจาก

ปศุสัตว์ชี้ ‘แพะ’ ขาดตลาดไทยผลิตไม่เพียงพอ

ปีนี้การจัดงานแพะแห่งชาติ ครั้งที่ 17 ประจำปี 2562 ในระหว่างวันที่ 17 - 19 มกราคม 2563 ณ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง (ไร่เขาบัวทอง) อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ซึ่งทางกรมได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพ-รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศ การประกวดแพะ ประเภทแกรนด์แชมเปี้ยน แพะเนื้อ/แพะนม (เพศผู้ และเพศเมีย) รวม 4 รางวัล เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่เกษตรกรเลี้ยงแพะ แกะ ให้ประกอบอาชีพได้อย่างภาคภูมิใจต่อไป 

ปศุสัตว์ชี้ ‘แพะ’ ขาดตลาดไทยผลิตไม่เพียงพอ