ถอดรหัส “ยูนิโคล่”   บนถนนแฟชั่นกรุงลอนดอน

26 ธ.ค. 2562 | 09:30 น.

การเปิดตลาด “ฟาสต์แฟชั่น” ในยุโรปไม่ใช่เรื่องง่าย  แต่เมื่อต้องทำก็ต้องมีรูปแบบที่หลากหลายและแยบยล   ล่าสุด “ยูนิโคล่” เลือกจัดนิทรรศการ   The Art and Science of LifeWear: New Form Follows Function Somerset House   ครั้งแรกในสหราชอาณาจักร  

ถอดรหัส “ยูนิโคล่”   บนถนนแฟชั่นกรุงลอนดอน

เป็นที่รู้กันดีว่า “ยูนิโคล่” เป็นแบรนด์เครื่องแต่งกายจากญี่ปุ่น เป็นผู้สร้างให้คนรู้จัก  “LifeWear”  เสื้อผ้าที่มาจากค่านิยมของชาวญี่ปุ่นในเรื่องความเรียบง่าย ด้วยดีไซน์  คุณภาพ  การใช้งาน แต่แฝงไว้ด้วยรายละเอียดที่บ่งบอกถึง ความใส่ใจและทันสมัยที่สุด ทำให้รูปทรงและเนื้อผ้าที่ดีที่สุดกลายเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถซื้อหาและเข้าถึงได้ง่าย

ถอดรหัส “ยูนิโคล่”   บนถนนแฟชั่นกรุงลอนดอน

การเลือกจัดนิทรรศการ The Art and Science of LifeWear: New Form Follows Function ณ Somerset House  กรุงลอนดอน  ไม่ใช่เพียงเพราะ “ยูนิโคล่” ต้องการเปิดตลาดที่นี่ แต่ยูนิโคล่ คิดล้ำลึกกว่านั้น เพราะ “ลอนดอน” เป็นตลาดต่างประเทศแห่งแรกของยูนิโคล่ เมื่อ 20 ปีก่อน  ที่นี่จึงเหมือนเป็นความผูกพันกันมายาวนาน

 

 “ทาดาชิ ยานาอิ” ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการของยูนิโคล่ และกรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ ฟาสต์ รีเทลลิ่ง บอกว่า ความยั่งยืนเป็นประเด็นสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมเครื่องแต่งกายในทุกวันนี้   การจัดวางในทุกโซนซึ่งแบ่งไปตามอรรถบท จะแสดงให้เห็นถึงนวัตกรรม คุณภาพคุณค่า และความยั่งยืน ที่ “ยูนิโคล่”  นำเสนอไว้ในนิทรรศการแห่งนี้

ถอดรหัส “ยูนิโคล่”   บนถนนแฟชั่นกรุงลอนดอน

“ LifeWear Day” เคยถูกจัดขึ้นที่นิวยอร์กและปารีส แต่งานครั้งนี้ที่ลอนดอน แตกต่างออกไปไม่ใช่แค่การนำ “ศิลป์และศาสตร์” มานำเสนอในรูปแบบและประโยชน์ใช้สอย แต่จะพาผู้เข้าชมดำดิ่งลงสู่เรื่องราวเกี่ยวกับดีไซน์ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบมากที่สุด ตลอดจนเทคโนโลยีกรรมสิทธิ์ของยูนิโคล่ ผ่านการจัดแสดงที่เป็นทั้งการเปิดประสบการณ์และเป็นเชิงทดลอง

ถอดรหัส “ยูนิโคล่”   บนถนนแฟชั่นกรุงลอนดอน

                            ทาดาชิ ยานาอิ

งานนี้ “ยูนิโคล่”  ไม่ได้มีเป้าหมายแค่ผู้เข้าชมจำนวนมากๆ  แต่เพราะเข้าใจในไลฟ์สไตล์โลกใหม่ ที่ชีวิตผูกติดกับโซเชียล สิ่งที่จะได้รับคือการเก็บเรื่องราวถ่ายทอดลงบน IG  จากมุมต่างๆในห้องนิทรรศการ ไม่ว่าจะเป็น ถุงเท้า 50 สี หรือห้องกระจกเงาที่ให้แสงด้วยโคมไฟถุงเท้ายูนิโคล่ครบถ้วนทุกสีสัน อีกไฮไลท์เป็นการจัดวางกล้องคาไลโดสโคปขนาดใหญ่ที่ให้ภาพสลับลายจากไอเทมต่างๆ ของ LifeWear ที่แขวนอยู่บนเพดาน บนทางเดินแห่งความรู้สึกผ่านอุโมงค์ที่สร้างขึ้นจากผ้าแอริซึ่มของยูนิโคล่ซึ่งย้อมให้เป็นสีที่ค่อยๆ ไล่เฉดจากน้ำเงินไปเป็นขาว

 

ในโซนจัดแสดงเชิงทดลอง มีห้อง HEATTECH Room สาธิตนวัตรรมผ้า ความลับของวิทยาศาสตร์ที่ใช้สร้างสรรค์นวัตกรรมต่างๆ ของยูนิโคล่ ทั้งแอริซึ่ม (AIRism) บล็อคเทค (BLOCKTECH) และอัลตร้าไลท์ดาวน์ (Ultra Light Down)  และไม่ตกกระแส กับนวัตกรรมรีไซเคิลเสื้อผ้า

ถอดรหัส “ยูนิโคล่”   บนถนนแฟชั่นกรุงลอนดอน

การจัดนิทรรศการครั้งนี้ จึงเป็นการสร้างแบรนด์ให้เข้าถึงและเป็นส่วนหนึ่งของผู้หลงใหลศิลปะ และนำเสนอความเรียบง่าย ความเป็นตัวตน ที่มนุษย์ทุกคนมี พร้อมแฝงนวัตกรรม การสร้างสรรค์ของ “ยูนิโคล่”      

ถอดรหัส “ยูนิโคล่”   บนถนนแฟชั่นกรุงลอนดอน

ปัจจุบัน “ยูนิโคล่”  มีสาขากว่า 2,000 แห่งใน 22 ประเทศทั่วโลก ทั้งในเอเชีย  , ยุโรป , อเมริกา รวมถึงมาเลเซีย และประเทศไทย และยังมีแผนเปิดร้านสาขาขนาดใหญ่ในเมืองใหญ่และทำเลสำคัญ พร้อมสร้างแบรนด์ให้แข็งแรงและเป็นแบรนด์ระดับโลก