สธ. ส่งคาราวานรถ ลุยตรวจอาหารปลอดภัย

26 ธ.ค. 2562 | 07:20 น.

สธ. ปล่อยคาราวานรถตรวจสอบความปลอดภัยด้านอาหารส่งท้ายปี  36 จังหวัดทั่วประเทศ

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ล่าสุดสธ.ได้ออกปฏิบัติการอาหารปลอดภัย เพื่อให้คนไทยสุขภาพดี โดยปล่อยคาราวานรถหน่วยตรวจสอบเคลื่อนที่เพื่อความปลอดภัยด้านอาหาร (Mobile Unit for Food Safety) หรือรถโมบาย ลงพื้นที่ตรวจอาหารปลอดภัยที่ห้างสรรพสินค้าและตลาดในกรุงเทพฯ รวม 10 แห่ง และร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด อีก 36 จังหวัด ครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ออกปฏิบัติการอาหารปลอดภัยโดยพร้อมเพียงกัน

สธ. ส่งคาราวานรถ ลุยตรวจอาหารปลอดภัย

สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจาก 36 จังหวัด ทั่วประเทศ สำหรับในวันนี้จะลงพื้นที่ปฏิบัติการในแต่ละจังหวัดพร้อมกัน ได้แก่  เชียงราย ลำพูน  สุโขทัย ตาก  อุตรดิตถ์  พิจิตร นครสวรรค์ เพชรบูรณ์ ลพบุรี ชัยนาท อุทัยธานี นครนายก สุพรรณบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง อยุธยา นนทบุรี ปทุมธานี  สมุทรสาคร นครพนม อุดรธานี  อุบลราชธานี  สุรินทร์ บึงกาฬ ชลบุรี  ระยอง  กระบี่ ระนอง พัทลุง ตรัง สงขลา ยะลา  สตูล  สุราษฎร์ธานี และนราธิวาส ออกตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารในพื้นที่ต่าง ๆ ด้วย

 

สธ. ส่งคาราวานรถ ลุยตรวจอาหารปลอดภัย

ทั้งนี้สธ.ได้มีการสุ่มเก็บตัวอย่างผักผลไม้ และผลิตภัณฑ์อาหารที่ประชาชนนิยมบริโภคในช่วงเทศกาลปีใหม่ เช่น ลูกชิ้น หมูยอ เครื่องดื่ม เพื่อตรวจหาสารปนเปื้อนด้วยชุดทดสอบเบื้องต้น (test kit)  และส่งตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ รวมทั้งตรวจสอบฉลากผลิตภัณฑ์อาหาร ตลอดจนให้ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่ที่ลงไปปฏิบัติการ เพื่อสร้างความตระหนักให้แก่ประชาชนในการเลือกซื้อและบริโภคผักผลไม้ ผลิตภัณฑ์อาหาร ให้มีความปลอดภัย  ขณะเดียวกันหากผู้บริโภคสงสัยหรือพบผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ปลอดภัย สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือร้องเรียนผ่าน Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด