‘ออราเคิล’ ชี้นโยบายรัฐหนุนไทยตระหนักใช้เทคโนโลยี

26 ธ.ค. 2562 | 06:33 น.

   ออราเคิล ชี้นโยบายภาครัฐช่วยหนุนธุรกิจไทยเข้าถึงเทคโนโลยี พร้อมเดินหน้าขยายบริการคลาวด์ภาครัฐ 

‘ออราเคิล’  ชี้นโยบายรัฐหนุนไทยตระหนักใช้เทคโนโลยี

     นายทวีศักดิ์ แสงทอง กรรมการผู้จัดการ ออราเคิล ประเทศไทย กล่าวว่า  ปัจจุบันจีดีพีของไทยลดลงอยู่ที่  3% จากเดิมที่มีการประเมินไว้ที่ 4%   ทั้งนี้นโยบายจากภาครัฐอย่าง ชิม ช้อป ใช้ มีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ  การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(อีอีซี) และโครงการ สมาร์ทซิตี้ ที่เข้ามากระตุ้นให้ประเทศไทยก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0  ขณะที่ออราเคิลมีโครงสร้างพื้นฐานในเรื่องของแพลตฟอร์มในการบริหารจัดการธุรกิจ  รวมถึงการบริหารด้านการเงิน  ปัจจุบันจะเห็นว่าหลายธุรกิจถูกดิสรัปต์ โดยเฉพาะธุรกิจการเงินธนาคาร ซึ่งเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI  และ Machine Learning (ML)  จะเข้ามาช่วยซัพพอร์ทในการทำงาน ช่วยลดต้นทุนจากการจัดซื้อด้วยเทคโนโลยี คลาวด์ และดาต้าอะนาไลติกส์จะช่วยลดค่าใช้จ่าย และหาโอกาสทางธุรกิจใหม่   

    ทั้งนี้สำหรับการลงทุนด้านไอทีในไทย จะเห็นว่าจากการมีรัฐบาลใหม่เข้ามา โครงการใหญ่ที่มีความเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีจะสามารถเติบโตได้เร็วกว่าเดิม เป็นมิติใหม่ที่ดีต่อประเทศ อย่างเรื่องของคลาวด์ ไพรเวท ที่ให้หน่วยงานย่อยภายในหน่วยงานราชการเข้ามาใช้งานคลาวด์ ขณะที่ทางภาคเอกชน ปัจจัยของแต่ละอุตสาหกรรมถ้าเป็นอุตสาหกรรมที่มีงบประมาณไอทีในหลักหมื่นล้านก็ยังคงทำต่อเนื่องอยู่ องค์กรขนาดกลางที่งบประมาณยังไม่แน่นอน จะเริ่มเห็นมิติของการเพิ่มเรื่องของเทคโนโลยีเข้ามา นอกเหนือจากการมองที่ความคุ้มค่าก็เริ่มกล้าที่จะลงทุน นอกจากนี้ระบบวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลด้วยปัญญาประดิษฐ์ (Autonomous Data Management) การใช้การวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจเพื่อให้สามารถเข้าใจผู้บริโภค เพื่อสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจ ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนตามการใช้งานได้   

 “ปัจจุบัน สัดส่วนลูกค้าไทยที่ใช้ Private Cloud กับ Oracle มีจำนวนราว 70% และ Public Cloud  30%  โดยราว 50%  เป็นลูกค้าภาครัฐ สำหรับเรื่องของการแจกดาต้าเบสให้ใช้งานได้ฟรี ด้วยการผนึกพันธมิตรกับไมโครซอฟท์ เพราะต้องการให้ลูกค้ารู้สึกว่าง่ายที่จะเข้ามาใช้เทคโนโลยี ซึ่งต้องการให้สตาร์ทอัพและนักพัฒนาได้มาทดลองใช้ซอฟต์แวร์ เพื่อสร้างอีโคซิสเต็ม ขณะที่เรื่องของ 5G นั้นมองว่าหากเทคโนโลยีดังกล่าวเข้ามา ธุรกิจเทลโก้ก็จะมีการใช้งานเพิ่มขึ้นรวมถึงธุรกิจค้าปลีกและอี- คอมเมิร์ซด้วย”