จิตอาสาพัฒนาศูนย์การเรียนรู้รับมือภัยพิบัติภาคอีสาน

26 ธ.ค. 2562 | 06:40 น.

จิตอาสาพระราชทานร่วมมือกับหน่วยราชการ ตำรวจ และประชาชนทั่วไปจัดกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์จังหวัดเลย รับมือภัยพิบัติภาคอีสาน

รายงานข่าวระบุว่า จิตอาสาพระราชทานร่วมกับหน่วยราชการ ตำรวจ และประชาชนทั่วไป จัดกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์ ณ ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ บ้านทุ่งเทิง  ตำบลโป่ง อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย  โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนรวมกว่า 350 คน  เพื่อสืบสาน รักษาและต่อยอดศาสตร์พระราชา ร่วมพัฒนาศูนย์เรียนรู้ศาสตร์พระราชา โดยช่วยกันทำประโยชน์เพื่อสังคมและแสดงความสามัคคี บนพื้นที่ 2 แปลงใหญ่ พร้อมพบปะเครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติที่จะช่วยกันขับเคลื่อนงานจิตอาสา เพื่อการพัฒนาและการรับมือภัยพิบัติในภาคอีสาน

จิตอาสาพัฒนาศูนย์การเรียนรู้รับมือภัยพิบัติภาคอีสาน

ทั้งนี้  กลุ่มจิตอาสาและประชาชนผู้ร่วมกิจกรรม ได้ช่วยกันทำโดมค้างผัก ห่มดิน ปลูกป่า 5 ระดับ เทพื้นศูนย์เรียนรู้ฯ และนอกจากนี้ยังช่วยกันขุดหลุมและขุดคลองไส้ไก่ซึ่งเป็นการผสมผสานเกษตรทฤษฎีใหม่เข้ากับภูมิปัญญาพื้นบ้านให้สอดคล้องกับธรรมชาติในพื้นที่ เพื่อให้สามารถเก็บนํ้าเข้าพื้นที่ และกระจายน้ำเพิ่มความชุ่มชื้น ช่วยให้ลดภัยแล้งได้

จิตอาสาพัฒนาศูนย์การเรียนรู้รับมือภัยพิบัติภาคอีสาน

อย่างไรก็ดี  หลังจากเสร็จภารกิจดังกล่าว จิตอาสาได้พบปะเครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติที่จะช่วยกันขับเคลื่อนงานจิตอาสา เพื่อการพัฒนาและการรับมือภัยพิบัติ ในภาคอีสานด้วยศาสตร์พระราชา และเข้าเยี่ยมชมสถานที่พร้อมให้ความรู้ ณ บ้านหมากแข้ง ตำบลกกสะทอน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ต่อไป