B10 ยั่งยืน สนธิรัตน์ดันราคาปาล์ม

25 ธ.ค. 2562 | 08:05 น.

“สนธิรัตน์” ประกาศเดินหน้า บี10 ดันราคาปาล์มน้ำมันสมดุล ยันไม่เปลี่ยนนโยบายแน่นอน

 

สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์

 

วันที่ 25ธ.ค.62 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ตอบกระทู้ถามต่อสภาผู้แทนราษฏร กรณีนโยบายการใช้พลังงานทดแทนจาก บี7 เป็น บี10 จะช่วยพยุงราคาน้ำมันปาล์ม และช่วยเกษตรกรได้จริงหรือไม่ ว่า ปัญหาราคาน้ำมันไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้นแต่มีปัญหามาอย่างต่อเนื่องหลายสิบปี ทำให้เสถียรภาพราคาน้ำมันในตลาดแกว่งไปแกว่งมา ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากราคาปาล์มน้ำมันที่ไม่สมดุลด้านอุปสงค์ อุปทานไม่สมดุลกันมาหลายสิบปี  เนื่องจากน้ำมันปาล์มใช้ในการบริโภคหนึ่งในสามของอุปทานความต้องการในประเทศ  อีกส่วนหนึ่งใช้เป็นพลังงาน

 

สำหรับนโยบายของกระทรวงพลังงาน เรื่องการใช้บี10 ยืนยันว่าจะไม่มีการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ยืนยันชัดเจนว่ารัฐบาลจะใช้น้ำมันบี10 เป็นน้ำมันพื้นฐานของประเทศ ส่วนน้ำมันบี7 และบี20 จะเป็นน้ำมันดีเซลทางเลือก การเปลี่ยนจากบี7 เป็นบี10 จะเกิดการสมดุลของซัพพลายน้ำมันปาล์ม และเกิดความสมดุลของซัพลาย ดีมานด์ของพลังงานได้เป็นอย่างดี

 

ส่วนการพยุงปัญหาราคาปาล์มน้ำมันในปีหน้านั้น  ที่ผ่านมาสต็อกของปาล์มน้ำมันมีเกินกว่าสี่แสนตันขึ้นไป ทำให้มีการตกต่ำของราคาปาล์มน้ำมัน  แต่นโยบายบี10 จะสร้างสมดุลของสต็อก ซึ่งจะส่งผลให้กลไกราคาปาล์มน้ำมันมีเสถียรภาพ ถ้าน้ำมันบี10 มีการใช้มาก ปีหน้าจะมีหัวจ่ายต้นเดือนมีนาคม ครบทุกสถานีบริการ

 

รมว.พลังงาน กล่าวว่า สิ่งที่น่ากังวลและการรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันต้องไม่ให้เกิดการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ  ซึ่งจะป้องกันโดยการนำเทคโนโลยีมาคุมการลักลอบน้ำมันปาล์มดิบ มาควบคุม เป็นระบบที่ป้องกันการลับลอบในภาวะที่ราคามีความแตกต่างกัน