คลังจับมือกรุงไทย ออกแบงก์การันตีออนไลน์

25 ธ.ค. 2562 | 09:11 น.

กรมบัญชีกลางจับมือ กรุงไทย นำบล็อกเชน มาใช้ในระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (e-GP) เอื้อผู้ประกอบการ ออกหนังสือรับรองสินเชื่ออิเล็กทรอนิกส์ e-Credit Confirmation ขึ้นทะเบียนลำดับงานก่อสร้าง เริ่ม 1 ม.ค. 63

นายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข อธิบดี กรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้นำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้สำหรับการออกหนังสือรับรองสินเชื่ออิเล็กทรอนิกส์ e-Credit Confirmation ในระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Government Procurement : e-GP) เพื่อใช้ประกอบการยื่นขอขึ้นทะเบียนจัดลำดับชั้นผู้ประกอบการงานก่อสร้าง สะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

คลังจับมือกรุงไทย ออกแบงก์การันตีออนไลน์

โดยจะดำเนินงาน 2 โครงการคือ  1. e-Letter of Guarantee : e-LG เป็นการจัดทำหลักประกันทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยให้ผู้ประกอบการสามารถขอหนังสือค้ำประกันอิเล็กทรอนิกส์กับธนาคารต่าง ๆ ผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน คาดว่าจะเปิดให้บริการภายในเดือนมิถุนายน 2563 และ 2. e-Credit Confirmation เป็นการขอออกหนังสือรับรองสินเชื่อด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน ซึ่งจะใช้ประกอบในการขอขึ้นทะเบียนของผู้ประกอบการ ทำให้ช่วยลดภาระของผู้ประกอบการในการจัดเตรียมเอกสารต่าง ๆ

คลังจับมือกรุงไทย ออกแบงก์การันตีออนไลน์

สำหรับการขอขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับระบบของสถาบันการเงิน และในระยะยาวจะพัฒนาต่อยอดในการจัดลำดับ Rating ของผู้ประกอบการตามผลงานในการทำงานกับภาครัฐ ซึ่งผู้ประกอบการจะสามารถขอหนังสือรับรองวงเงินสินเชื่ออิเล็กทรอนิกส์ ( e-Credit Confirmation ) ผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน โดยในระยะแรกเปิดให้บริการที่ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป

นายผยง   ศรีวณิช  กรรมการผู้จัดการใหญ่  ธนาคาร กรุงไทยกล่าวว่า ผู้ประกอบการสามารถขอ e-LG จากทุกธนาคารและผ่านระบบบล็อกเชนที่พัฒนาขึ้นจากเดิมผู้ประกอบการใช้เวลาการยื่นขอเอกสาร 4-5 วันทำการ โดยระบบที่พัฒนานี้ ลดระยะเวลาการยื่นขอการตรวจสอบ และการอนุมัติเหลือเพียง 5-10 นาทีเท่านั้น และยังพัฒนาระบบ e-Credit Confirmation สามารถเชื่อมโยงกับระบบของสถาบันการเงิน และระบบการประเมินคุณภาพแบบบูรณาการของผู้ประกอบการที่ร่วมงานกับภาครัฐได้อีกด้วย  โดยผู้ประกอบการสามารถขอหนังสือรับรองวงเงินสินเชื่ออิเล็กทรอนิกส์ของธนาคารกรุงไทยผ่านระบบ e–GP ได้ทันที

คลังจับมือกรุงไทย ออกแบงก์การันตีออนไลน์

“กรุงไทยเป็นธนาคารแรกที่สามารถให้บริการดังกล่าว  ช่วยให้ผู้ประกอบการลดระยะเวลาในการขอขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ ภาระในการจัดเตรียมเอกสาร และการยื่นเสนอราคา โดยจากข้อมูลจากกรมบัญชีกลาง ปี 2562 ภาครัฐมีการจัดซื้อจัดจ้างกว่า 3.6 ล้านโครงการ วงเงินรวมกว่า1.4 ล้านล้านบาท ลดภาระให้ผู้ประกอบการกว่า 270,000 ราย เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพ สร้างความโปร่งใสของระบบการจัดซื้อจัดจ้าง  ซึ่งช่วยผลักดันการใช้งบประมาณในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสู่รากหญ้าให้เร็วที่สุด”

คลังจับมือกรุงไทย ออกแบงก์การันตีออนไลน์