มอเตอร์ไซค์ขึ้นห้าง สร้างแบรนด์-จับลูกค้าใหม่

27 ธ.ค. 2562 | 05:15 น.

ค่ายรถจักรยานยนต์เปิดแนวรบใหม่ แห่ตั้งโชว์รูมในห้างสรรพสินค้า “เกียร์การาจ” ทุ่ม 20 ล้านบาทเปิดโชว์รูมขาย “เปอโยต์”และ “แลมเบรตตา” ที่เซ็นทรัลเวิลด์ ด้าน “ยามาฮ่า”ปักธงเซ็นทรัล อีสต์ วิลล์ ผุด Yamaha Revs Venue เน้นขายรถกลุ่มสปอร์ตและสื่อสารแบรนด์

เทรนด์การรุกพื้นที่ห้างของค่ายรถยนต์ -ค่าย 2 ล้อเริ่มได้รับความนิยม หลังจากพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว โดยในช่วงที่ผ่านมากลุ่มรถหรู แบรนด์พรีเมียมต่างปักหลักมีโชว์รูมหน้าร้านอยู่ในห้างกันหลากหลาย แบรนด์ ขณะที่กลุ่มรถมอเตอร์ไซค์นั้นยังถือว่ามีน้อย ซึ่งตัวอย่างที่ผ่านมา คือ ค่ายบีเอ็มดับเบิลยูมอเตอร์ราด ที่เคยเปิดทั้งเซ็นทรัลเวิลด์, สยามพารากอน, ไอคอนสยาม และอีกหนึ่งแบรนด์คือ ฮาร์ลีย์ - เดวิดสัน ที่สยามพารากอน

การเปิดพื้นที่ขายในห้างของค่ายบิ๊กไบค์พรีเมียม มีทั้งประสบความสำเร็จและมีโบกมือลากันไป ซึ่งอาจเป็นผลมาจากการสิ้นสุดสัญญาระยะเช่า หรืออาจจะด้วยยอดไม่เป็นไปตามเป้า อย่างไรก็ดีพื้นที่ตรงนี้ก็ยังเนื้อหอม ล่าสุดน้องใหม่อย่าง Gear Garage by Factory Gear ตัดสินใจเข้ามาเปิดโชว์รูมแฟล็กซิพใจกลางเมืองอย่างเซ็นทรัลเวิลด์

“ลูกค้าในปัจจุบันมีความหลากหลาย และเราอยากให้ลูกค้าได้เข้าถึงแบรนด์มากขึ้น จึงตัดสินใจ เข้ามาเปิดที่ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ แต่รูปแบบที่สาขานี้จะแตกต่างกับสาขาแรกที่เมกาบางนา ที่เราขายรถคาวาซากิกับอุปกรณ์ช่าง โดยสาขานี้เรานำรถคลาสสิกอย่าง แลมเบรตตาและเปอโยต์ มาขายเพื่อจะรองรับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในเมือง” นายวุฒิ เลิศรัตน์โกสุมภ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วีร่า พรีเมี่ยมทูลส์ จำกัด ผู้บริหารแบรนด์ Gear Garage by Factory Gear กล่าว

มอเตอร์ไซค์ขึ้นห้าง สร้างแบรนด์-จับลูกค้าใหม่

สำหรับ Gear Garage by Factory Gear สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ ลงทุน 20 ล้านบาท ตั้งอยู่บนชั้น 5 ฝั่งห้างเซ็นทรัล โดยภายในร้านมีมอเตอร์ไซค์คลาสสิก 2 แบรนด์อย่าง แลมเบรตตา (Lambretta) จากประเทศอิตาลี ที่มีให้เลือก 2 รุ่น ได้แก่ วี-สเปเชียล 200 และวี-สเปเชียล 125 และ เปอโยต์ (PEUGEOT) จากประเทศฝรั่งเศส ที่มาพร้อมรุ่น DJANGO 150

นอกจากนั้นแล้วยังมีอุปกรณ์ช่าง-เครื่องไม้เครื่องมือ ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ อาทิ แบรนด์ SNAP-ON, BLUE-POINT, WERA, KLEIN , KNIPEX ,Hazet, Rothenberger, Nobar , Milwaukee และ Deen

“เรามีรถให้ลูกค้าได้ทดลองขับขี่ ส่วนบริการหลังการขายนั้นจะใช้พื้นที่ของศูนย์ที่รวมไปถึงที่สาขาเมกาบางนาด้วย ขณะที่อุปกรณ์เครื่องมือช่างนั้น การที่เราเข้ามาอยู่ในห้างก็จะอำนวยความสะดวกของลูกค้าอย่างมาก เพราะมีทั้งที่จอดรถ พร้อมกันนี้เรามีพนักงานคอยอธิบาย เล่าเรื่องราวของเครื่องมือแต่ละชิ้นได้และแนะนำเครื่องมือที่ถูกต้องแก่ลูกค้าได้ มีบริการหลังการขายรองรับ” นายวุฒิ กล่าว

ถือเป็นการขยับตัวเพื่อเพิ่มช่องทางการขายที่หลากหลายและรองรับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในยุคปัจจุบัน ซึ่งหากผลการตอบรับของสาขานี้ดีและเป็นไปตามเป้า ทางกลุ่ม Factory Gear ก็เตรียมขยายในแถบโซนเหนือ และใต้ ของกรุงเทพฯ และปริมณฑลเพื่อให้ครอบคลุม

Factory Gear ยังให้ความสำคัญกับระบบหลังบ้าน - การขายออนไลน์ รวมไปถึงกลยุทธ์การตลาด โดยแต่ละปีจะใช้งบในส่วนนี้ประมาณ 10 ล้านบาท ล่าสุดได้เพิ่มการขายออนไลน์ ที่ร่วมกับช้อปปี้และลาซาด้า พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์แบรนด์ผ่านโซเชียลมีเดีย และปรับปรุงเว็บไซต์ มีทีมขายออนไลน์

คาดว่าจากแนวรุกทั้งหมดทั้งมวลในครั้งนี้ จะทำให้บริษัทมียอดขายประมาณ 100 ล้านบาท และในปีหน้าคาดว่าจะทำได้ 150 ล้านบาท โดยสัดส่วนการขายหลักๆ จะมาจากมอเตอร์ไซค์ 60%, เครื่องมือช่าง 25% และอีก 15% จะเป็นแอกเซสซอรีต่างๆ

มอเตอร์ไซค์ขึ้นห้าง สร้างแบรนด์-จับลูกค้าใหม่

ขณะที่อีกหนึ่งแบรนด์ที่มาร่วมแจมพื้นที่ขายในห้างคือ “ยามาฮ่า” เมื่อเร็วๆ นี้ได้เปิดร้านขายมอเตอร์ไซค์ในกลุ่มรถสปอร์ต โดยใช้ชื่อว่า Yamaha Revs Venue ตั้งอยู่ที่ห้างเซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์ วิลล์ ซึ่งพื้นที่ขายนอกจากจะมีรถในกลุ่มสปอร์ตทุกรุ่นให้ลูกค้าได้สัมผัสแล้ว ยังมีอุปกรณ์เสื้อผ้า ชุดแต่ง อะไหล่ มาให้เลือกสรร โดยลูกค้าสามารถจองรถได้เลยทันที เพราะจะมีเจ้าหน้าที่จากดีลเลอร์ต่างๆ หมุนเวียนสลับกันมาที่จะทำหน้าที่อำนวยความสะดวกตั้งแต่การขาย,ไฟแนนซ์ ไปจนถึงการส่งมอบรถ

การตัดสินใจเข้ามาเปิดพื้นที่ขายในห้างครั้งนี้ของค่ายยามาฮ่า เนื่องมาจากผู้บริหารเล็งเห็นว่าปัจจุบันลูกค้าเดินเข้าโชว์รูมน้อยลง ผู้ขายควรจะปรับแผนด้วยการเดินไปหาลูกค้า และพื้นที่ห้างก็ถือเป็นช่องทางที่เหมาะสม เพราะปัจจุบันคนเดินห้างเยอะ ดังนั้นจึงตัดสินใจยกโชว์รูมมาอยู่บนห้างเลย

ไม่เพียงเท่านั้นยามาฮ่ายังต้องการสื่อสารความเป็นพรีเมียมแบรนด์ อยากให้ลูกค้าได้เห็นภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่มิใช่แค่รถแต่ยังมีอุปกรณ์เสื้อผ้า ชุดแต่งต่างๆ

มอเตอร์ไซค์ขึ้นห้าง สร้างแบรนด์-จับลูกค้าใหม่ มอเตอร์ไซค์ขึ้นห้าง สร้างแบรนด์-จับลูกค้าใหม่

...เรียกว่าขยับปรับตัวกันยกใหญ่สำหรับค่าย 2 ล้อ และแม้จะไม่ใช่เรื่องใหม่แต่ก็ถือว่าเป็นการเพิ่มช่องทางการขาย เพื่อรับกับพฤติกรรมของลูกค้ามีการปรับเปลี่ยนกันอย่างรวดเร็ว 

 

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจปีที่ 39 ฉบับที่ 3,534 วันที่ 26 - 28 ธันวาคม พ.ศ. 2562